Tin mới

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói về đề xuất đổi giờ làm việc từ 8h30

Thứ tư, 01/11/2017, 19:45 (GMT+7)

"Giờ làm việc và giờ nghỉ trưa thì phải xem xét cụ thể, ví dụ đối tượng lao động khối hành chính lại khác, người lao động trực tiếp lại khác", Bộ trưởng Dung nói.

"Giờ làm việc và giờ nghỉ trưa thì phải xem xét cụ thể, ví dụ đối tượng lao động khối hành chính lại khác, người lao động trực tiếp lại khác", Bộ trưởng Dung nói.

Chiều 1/11, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có trao đổi ngắn xung quanh đề xuất của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) về việc đổi giờ làm việc, bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 17h và thu hẹp thời gian nghỉ trưa của người lao động.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Theo Bộ trưởng Dung, vấn đề đề nghị đổi giờ làm việc của đại biểu Cảnh phải có đánh giá xem tác động cụ thể như về mặt xã hội như thế nào, giao thông ra sao, hiệu quả công việc thế nào... ?

"Giờ làm việc và giờ nghỉ trưa thì phải xem xét cụ thể, ví dụ đối tượng lao động khối hành chính lại khác, người lao động trực tiếp lại khác.

Cũng là lao động nhưng thời điểm lao động khác nhau, hay như khối sản xuất thủy sản mà kéo dài thời gian làm việc quá thì không cho phép.

Do đó, nếu sửa đổi luật lao động thì cũng phải sửa theo hướng quy định khung, còn cụ thể những trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Dung cũng nhấn mạnh: "Giờ lao động trong ngày cũng phải đánh giá cụ thể chứ không tự nhiên chúng ta nghĩ ra nên thay đổi thế này, thay đổi thế kia. Phải nghiên cứu bài bản, khoa học và đánh giá tác động cả về kinh tế - xã hội, năng suất lao động".

Người đứng đầu ngành lao động, thương binh và xã hội cho biết, sắp tới chắc chắn Bộ sẽ tiến hành khảo sát một số đề án lớn trong đó có vấn đề về làm thêm giờ, điều chỉnh giờ giấc làm việc, lương cơ bản của người lao động...

Trước đó, tại phiên thảo luận vào sáng 31/10 tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, trên thế giới hầu hết các nước bắt đầu giờ làm việc ở cơ quan hành chính khối văn phòng, cơ sở giáo dục từ 8h30 hoặc 9h, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng.

Hiện nay Việt Nam bắt đầu làm việc thường là từ 7h hoặc 7h30 đến 5h chiều. Thời gian nghỉ trưa kéo dài 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng.

Ông Cảnh đề xuất Chính phủ cho nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả của việc thay đổi khung giờ làm việc đối với khối hành chính, dịch vụ công và khối giáo dục công lập ở các đô thị. Đó là giờ làm việc sẽ bắt đầu từ 8h30, kết thúc lúc 5h chiều, thời gian nghỉ trưa kéo dài 1 giờ. 

Riêng đối với khối sản xuất, khối doanh nghiệp nhà nước thì họ sẽ tự quyết định giờ làm cho phù hợp với điều kiện kinh doanh của từng đơn vị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news