Tin mới

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tăng tuổi nghỉ hưu là không thể chậm trễ

Thứ hai, 20/05/2019, 09:24 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung kêu gọi không thể chậm trễ việc tăng tuổi nghỉ hưu.

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ và Dân Trí cho hay chiều ngày 19/5, trong phiên họp thẩm tra gấp dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi trước khi được trình ra Quốc hội, vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đang là nội dung được tranh luận nhiều nhất.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tình hình lao động nhìn chung tại các quốc gia trên thế giới hiện nay đang là một vấn đề bức thiết.

Do sự già hóa dân số và nhiều yếu tố khác khiến nhiều quốc gia bị thiếu hụt trầm trọng về nhân công, lao động để phục vụ phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Tuổi Trẻ

Người đứng đầu Bộ LĐ cho biết những nội dung mà lần này Chính phủ trình ra QH về Luật lao động sửa đổi đang rất cần được báo chí và các đại biểu QH ủng hộ, tuyên truyền để đến được với đông đảo người dân.

Câu chuyện tăng tuổi hưu được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh "Chúng ta phải xác định rằng nếu với lộ trình áp dụng Luật lao động sửa đổi như hiện nay thì tới năm 2036, người phụ nữ đầu tiên mới nghỉ hưu ở độ tuổi lao động mà luật sửa đổi đề xuất, tức là tuổi 60.Và đến 2029 thì người nam giới ở dạng lao động bình thường mới nghỉ hưu ở tuổi 62. Chứ không phải bây giờ nói nghỉ hưu là chúng ta hình dung rằng sẽ nghỉ hưu tất cả".

Theo bộ trưởng Đào Ngọc Dung, điều kiện dể nâng tuổi nghỉ hưu như dự thảo luật đề xuất là dành riêng đối với những lao động làm việc trong điều kiện bình thường.

Đối với những đối tượng lao động suy giảm sức khỏe, suy giảm lao động, lao động trong điều kiện nặng nhọc...sẽ có Chính sách khác, ngoài việc không tăng tuổi hưu mà còn được giảm tuổi hưu xuống 5 năm.

Cũng theo bộ trưởng Dung, dự thảo nghị định Bộ sẽ thiết kế một mục dành cho những trường hợp đặc biệt như suy giảm sức khỏe  61% thì người lao động sẽ được quyền lựa chọn tuổi hưu...

"Chúng tôi cũng thiết kế đồng bộ Luật lao động sửa đổi sao cho đồng bộ với các luật khác, ví dụ như bảo hiểm. Người lao động có thể đóng bảo hiểm thấp xuống mức còn 15 năm và tiến tới sẽ là 10 năm. Nghĩa là luật Lao động sẽ đồng bộ với các luật khác chứ không phải nói tăng tuổi hưu là tăng cứng nhắc", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news