Tin mới

Bộ trưởng khiến Quốc hội cười: Thà gây cười còn hơn gây ngủ!

Thứ sáu, 20/11/2015, 00:00 (GMT+7)

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dù có lạ tai và khiến người khác cười nhưng ít ra cũng thể hiện được trách nhiệm trả lời Đại biểu Quốc hội.

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dù có lạ tai và khiến người khác cười nhưng ít ra cũng thể hiện được trách nhiệm trả lời Đại biểu Quốc hội.

Trước đó, trong phần trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, cả hội trường Quốc hội đồng loạt rộn tiếng cười. Và cứ sau mỗi lần Bộ trưởng trả lời về một vấn đề, những tràng cười lại được vang lên. 

Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đã phải cắt ngang lời Bộ trưởng 2 lần vì cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng chưa đúng với trọng tâm câu hỏi. Và bản thân chủ tịch Quốc hội còn ví von hóm hỉnh rằng Bộ trưởng "cho Quốc hội đi du lịch rất mệt". Tuy nhiên, phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dù có lạ tai, có khiến các đại biểu cười nhưng ít ra cũng thể hiện được trách nhiệm trả lời Đại biểu Quốc hội. 

Đại biểu Quốc hội cười trước phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh. Ảnh: Báo Giao thông

Cụ thể, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã trả lời nhiều câu hỏi khó với những lời cam kết mạnh mẽ để khắc phục những vấn đề trong lĩnh vực mình phụ trách. Trong đó, ông đã nêu được cụ thể các vấn đề còn tồn tại của ngành du lịch nước nhà và nhận thấy trách nhiệm của bản thân mình.

Trước câu nói "rất khó trả lời và không thể trả lời" của Bộ trưởng khi được hỏi về sự phát triển của du lịch nước nhà trong tương lai, bản thân Đại biểu Dương Trung Quốc cũng khẳng định, những gì Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói cũng có một sự thật. Đó là vấn đề du lịch lại có rất nhiều yếu tố ngoài du lịch như vấn đề giao thông, an ninh xã hội. Và Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng nhận định, nếu muốn phát triển du lịch mà chỉ giao trách nhiệm cho một mình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thì sẽ không thể giải quyết được. Bởi lẽ, ngành du lịch có liên quan đến rất nhiều các lĩnh vực khác.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội hôm 17/11. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Và sau câu nói "với câu hỏi này, tôi xin phép không dám trả lời, xin để Bộ trưởng nhiệm kỳ sau" của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, những tràng cười tiếp tục vang lên. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế thì mỗi một vị Bộ trưởng mới luôn có sự kế thừa, bàn giao công việc từ người Bộ trưởng trước. Và trách nhiệm kỳ sau cũng có nghĩa là các bộ trưởng sau này phải kết nối với nhiệm kỳ trước để giải quyết những vấn đề còn hạn chế. Trả lời bên hành lang Quốc hội, một đại biểu cũng nhận định, đúng là việc trao truyền lại di sản của mình cho người khác là một việc đang diễn ra trước mắt. Nếu chúng ta nghĩ câu nói ấy là chối bỏ trách nhiệm thì đó là điều đáng trách. 

Bên cạnh đó, ngoài việc dám nói thẳng, nói thật, nhìn nhận vào đúng thực tế của ngành với những vấn đề còn bất cập như nạn chèo kéo, bắt chẹt khách du lịch, băng đĩa lậu tràn lan thị trường... thì Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn thể hiện được phong thái của một nhà chính trị khi tự tin trả lời chất vấn mà không cần phụ thuộc vào văn bản, giấy tờ. Điều này cũng là một điểm cộng dành cho ông bởi hiện nay, hình ảnh các lãnh đạo cầm giấy đọc từ đầu tới cuối và đi lệch trọng tâm vấn đề trong các cuộc thảo luận, phát biểu đã trở nên quen thuộc đến nhàm chán. 

Các đại biểu cười có thể vì thấy phát biểu của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khá hài hước và "thật thà". Tuy nhiên, việc lãnh đạo ngành không dám nói thẳng, nói thật về những vấn đề thuộc lĩnh vực mình phụ trách hay trả lời phụ thuộc hoàn toàn vào các tài liệu in sẵn thì mới thực sự là chuyện đáng để cười.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news