Tin mới

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hội Thánh Đức chúa trời bịa đặt chuyện nước thánh

Thứ năm, 03/05/2018, 20:16 (GMT+7)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Hội Thánh Đức Chúa trời đã bịa đặt chuyện nước thánh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định Hội Thánh Đức Chúa trời đã bịa đặt chuyện nước thánh.

Chiều 3/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng đã nêu ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, như các vụ hành hung bác sĩ, vấn đề liên quan đến học sinh, nhà giáo xảy ra ngay trong trường học.

Hoạt động của một số người xưng là Hội Thánh Đức Chúa trời chưa được xử lý nghiêm túc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan xử lý một số vấn đề nổi lên trong thời gian qua, ngăn chặn các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, đời sống người dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo hoạt động. Đồng bào theo đạo hay không đều được pháp luật bảo hộ, đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng.

Tuy nhiên, chúng ta cương quyết xử lý những hành vi vi phạm tôn giáo, đi ngược lại lối sống - Bộ trưởng Dũng nói.

Trả lời thêm về hoạt động của các nhóm xưng là Hội Thánh Đức Chúa trời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho hay, thời gian vừa qua báo chí, dư luận phản ánh nhiều về hoạt động của Hội Thánh Đức Chúa trời hay Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ; phản ánh về các phương thức lôi kéo, hoạt động khác nhau.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hội Thánh Đức chúa trời bịa đặt chuyện nước thánh - Ảnh 1.

Ảnh một buổi cầu nguyện của nhóm này.

Theo ông Thăng, các cơ quan có thẩm quyền ở nhiều địa phương đã vào cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng cũng như có 4 văn bản hướng dẫn về việc này. 

Ông Thăng cho rằng nhóm này đã có các hành vi vi phạm, như vi phạm thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, ứng xử chưa đúng, thậm chí "thô bạo" đối với việc thờ cúng ông bà, tổ tiên theo truyền thống dân tộc.

"Những hành vi của nhóm người xưng là Hội Thánh Đức Chúa trời chiếu theo quy định của Luật Tín ngưỡng tôn giáo là hành vi chưa đúng quy định của pháp luật.

Những tổ chức hoạt động chưa đúng quy định pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục thì cần phải xử lý", ông Thăng nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết thêm, vừa qua, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo công an các địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ thực chất hoạt động của nhóm này, tránh bị lôi kéo, ảnh hưởng đến đời sống bình thường.

Tinh thần chung là kiên quyết đảm bảo tôn trọng tự do tôn giáo, tín ngưỡng của người dân nhưng phải chỉ rõ hành vi vi phạm và tuyên truyền làm rõ.

Về "nước thánh" (nước đỏ) - nhóm này sử dụng liệu có chất hướng thần không, ông Thăng đề nghị Bộ Công an và công an các địa phương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Trao đổi thêm sau phần trả lời của Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu nõ, các cơ quan chức năng sẽ cương quyết xử lý những hành vi vi phạm tôn giáo, đi ngược lại lối sống, thuần phong mỹ tục.

Về nước đỏ (nước thánh), Bộ trưởng Dũng nêu rõ đây chỉ là "nước lợi dụng niềm tin của chúa trời, niềm tin của thánh và chỉ là bịa đặt". Ông Dũng đề nghị cần tuyên truyền cho người dân, học sinh, sinh viên hiểu rõ việc lợi dụng tôn giáo để làm điều không đúng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng đã yêu cầu các cơ quan, địa phương rà soát, chấn chỉnh lại hoạt động của tổ chức Hội Thánh Đức Chúa trời "không hợp pháp" và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news