Tin mới

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Văn hóa quà Tết đang bị lợi dụng

Thứ hai, 01/01/2018, 14:43 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tư tưởng của Thủ tướng là nghiêm cấm các Bộ ngành, địa phương không được về Hà Nội chúc Tết, không lợi dụng tặng quà Tết nhằm mục đích biếu xén.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tư tưởng của Thủ tướng là nghiêm cấm các Bộ ngành, địa phương không được về Hà Nội Chúc Tết, không lợi dụng tặng quà Tết nhằm mục đích biếu xén.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Người Lao Động, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra lời kêu gọi: Đừng biếu xén, tặng quà Tết. “Ông Chủ tịch, ông Bí thư, các đồng chí lãnh đạo các địa phương không phải lên Trung ương để biếu xén lãnh đạo. Phải chống tham nhũng từ địa phương, từ cơ sở”, Thủ tướng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh Tiền Phong

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, tư tưởng của Thủ tướng là nghiêm cấm các Bộ ngành, địa phương về Hà Nội chúc Tết, biếu xén.

"Quà ở đây là quà mang tính lợi dụng biếu xén để tranh thủ cơ hội, động cơ không tốt chứ không phải quà văn hoá.

Tết năm nay Thủ tướng giao cho Văn phòng Chính phủ tiếp tục xây dựng chỉ thị của Thủ tướng để ban hành sớm, trong đó có yêu cầu nghiêm cấm về Hà Nội chúc Tết, tặng quà Tết”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Nói về văn hóa quà tết, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, đó là văn hoá tốt đẹp chứ không xấu. “Tết đến xuân về gặp nhau vui vẻ mời nhau chén rượu, con cái tặng quà bố mẹ, cháu chắt tặng quà ông bà, cô chú, bác; người lớn mừng tuổi cho trẻ con, rồi trò đến thăm thầy, những người đã giúp mình lớn lên đó là những điều hết sức quý trọng”.

Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận, trong thực tiễn xã hội thì tục biếu quà cũng bị biến tướng, nhiều khi không còn mang ý nghĩa tốt đẹp. "Đôi khi có chuyện lợi dụng quà tết, tranh thủ này kia, đó là tiêu cực chứ không phải quà tết.

Mỗi năm tết đến tôi rất cảm ơn những người cộng sự của mình. Đó không phải chỉ là cấp cao mà còn là anh e cấp dưới, cả những người lao công, bảo vệ. Người ta làm tốt cũng chính là giúp mình hoàn thành công việc”, ông Dũng nói.

Cũng trả lời phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tư tưởng của Thủ tướng là ngay từ Tết Nguyên đán 2017 đã nghiêm cấm các bộ, ngành, địa phương lên Hà Nội chúc Tết, lãnh đạo không được nhận quà Tết, nhằm chống việc lợi dụng biếu xén để tranh thủ cơ hội, động cơ không tốt.

Vừa qua Thủ tướng cũng chỉ đạo chấn chỉnh, nghiêm cấm nhận xe biếu của DN hay cấp biển xanh cho xe DN không đúng đối tượng. Ngay cả việc cấm cán bộ đi lễ hội trong giờ hành chính, đi xe công, cấm uống rượu... đã thành trào lưu tốt.

Tết năm nay, Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ tiếp tục xây dựng để ban hành sớm các chỉ thị liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, cấm đốt pháo, sử dụng phương tiện công phục vụ tư, dự lễ hội, cấm tặng quà tết cho cấp trên... 

Thủ tướng cũng hết sức quan tâm đến chế độ Chính sách cho người có công với cách mạng, đối tượng cơ nhỡ, cô đơn, gia đình nghèo. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng của mình quan tâm đến đối tượng đặc biệt, để Tết đến mọi nhà mọi người.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ông Mai Tiến Dũng