Tin mới

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Bộ GD-ĐT không hề coi nhẹ môn Lịch Sử"

Thứ hai, 16/11/2015, 16:33 (GMT+7)

“Môn Lịch sử trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới không bị coi nhẹ và tôi khẳng định được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành", Bộ trưởng Luận khẳng định trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay.

“Môn Lịch sử trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới không bị coi nhẹ và tôi khẳng định được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành", Bộ trưởng Luận khẳng định trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay. 

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Văn Lai, Bộ trưởng GD - ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, dư luận thời gian qua rất quan tâm đến môn Lịch sử vì không thấy tên trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Luận khẳng định: “Môn Lịch sử trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới không bị coi nhẹ và tôi khẳng định được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành”, Bộ trưởng Luận nêu quan điểm.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận:

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: "Bộ GD-ĐT không hề coi nhẹ môn Lịch Sử"

Về thời lượng học môn Lịch sử, ông Luận cho biết trong chương trình mới cũng tăng lên.

"Học sinh THPT được học 1,5 tiết học Sử/ tuần. Trong chương trình mới, học sinh không học chuyên ban Khoa học Xã hội thì học 2,5 tiết Sử/tuần. Những học sinh theo chuyên ban Khoa học Xã hội được học 4 tiết/tuần. Như vậy, nội dung và khối lượng kiến thức lịch sử tăng lên trong chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định. 

Cũng theo Bộ trưởng Luận, ngoài đưa nội dung Lịch sử trong môn Công dân với Tổ quốc, Bộ dự kiến đưa giảng dạy Lịch sử vào giảng dạy lồng ghép trong môn Văn học, Địa lý, Âm nhạc…

“Nói tóm lại, Bộ không hề coi nhẹ môn Lịch sử”, Bộ trưởng Luận khẳng định lại.

Về chủ trương đưa môn Lịch sử tích hợp vào môn Công dân với Tổ quốc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, trước hết là do chủ trương tích hợp. Ngoài ra, trong luật giáo dục quốc phòng an ninh có quy định giảng dạy lịch sử giữ nước, lịch sử quốc phòng. Vì vậy, Bộ đưa Lịch sử vào môn Công dân với Tổ quốc để tránh trùng lắp. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc để riêng môn Lịch sử một cách độc lập hay gắn bó với các môn khác trong môn tích hợp cần được thảo luận thêm. 

“Nếu tích hợp làm nhẹ thì tích hợp. Nếu tích hợp làm nặng thêm thì không tích hợp. Chúng tôi sẽ làm việc với các chuyên gia trước khi kết luận”, Bộ trưởng Luận nói.

Trước đó, trong phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Lê Văn Lai đề cập đến việc thay đổi môn lịch sử từ môn học độc lập thành môn học tích hợp được dư luận quan tâm.

"Gần đây, dư luận xã hội rất xôn xao, có thể nói xáo trộn tâm can về một vấn đề rất nhạy cảm là thay đổi cách dạy bộ môn lịch sử, từ môn học độc lập thành môn học tích hợp. Xin Bộ trưởng cho biết, trước sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận xã hội về việc trên, bộ trưởng nêu chính kiến của mình về vấn đề này, nhất là tính đúng đắn ưu việt của nó. Thứ 2, xin Bộ trưởng có dự định gì hoặc hoãn chương trình cải cách SGK trong trường phổ thông theo hướng tích hợp không? Bộ trưởng có dám nhận trách nhiệm của mình về sự đúng đắn của vấn đề này không?", đai biểu Lê Văn Lai chất vấn.

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news