Tin mới

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: "Bộ Chính trị họp 12 phiên về vụ giàn khoan HD 981"

Thứ sáu, 23/10/2015, 09:01 (GMT+7)

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho hay, trong mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ phải giữ thế cân bằng, độc lập chủ quyền. Nguyên tắc là không đi với nước lớn này để chống nước lớn khác...

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho hay, trong mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ phải giữ thế cân bằng, độc lập chủ quyền. Nguyên tắc là không đi với nước lớn này để chống nước lớn khác. Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc lợi dụng lãnh thổ, địa bàn làm phương hại đến an ninh trong khu vực.

Ngày 22/10, phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế xã hội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã dành gần 1 tiếng đồng hồ để trình bày với các đại biểu về tình hình an ninh quốc phòng của đất nước. Theo Bộ trưởng, 5 năm qua thế giới đã có những diễn biến mau lẹ, nhiều vấn đề không thể dự báo trước. Như vụ việc xảy ra tại Ukraine, khoảng hoảng di cư...đều ảnh hưởng đến Việt Nam.

Tình hình Biển Đông có diễn biến phức tạp, năm 2011 Trung Quốc cắt cáp tàu Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Năm ngoái có vụ giàn khoan 981 của Trung Quốc xâm phạm vùng biển của nước ta.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh. Ảnh Dân Trí

Trên VnExpress dẫn lời Bộ trưởng Thanh: "Vụ Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép, Bộ Chính trị đã họp tới 12 phiên với 23 ngày để xử lý".

Tuy nhiên, nhìn lại mục tiêu bảo vệ đất nước, độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, lợi ích quốc gia dân tốc, hòa bình ổn định, xây dựng và đổi mới đất nước, thì 5 năm qua Việt Nam đã đạt nước.

Theo Bộ Trưởng Phùng Quang Thanh, vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý được "bảo vệ vững chắc". Các điểm đóng quân ở ngoài quần đảo Trường Sa có 33 điểm, các khu vực đảo nổi, đảo chìm chúng ta bảo đảm tất, không mất điểm nào.

"Khu vực thềm lục địa chúng ta có 15 nhà giàn DK, là nguồn thu dầu khí của đất nước, vẫn đảm bảo tốt. Trong đó ta có sửa chữa, nâng cấp, cải tạo 6 nhà giàn để cho cán bộ, quân nhân ở. Những nhà giàn trước đây xây từ những năm 87-89 chỉ có tuổi thọ 20 năm, bây giờ tuổi thọ gấp đôi, đảm bảo chắc chắn cho nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, không để nước ngoài tới chiếm đóng xen kẽ vào phức tạp. Cái đó chúng ta đảm bảo được", báo Dân Trí dẫn lời Bộ trưởng Phùng Quang Thanh

Về phát triển công nghiệp quốc phòng, Bộ trưởng Thanh cho biết, quan điểm của nhà nước là xây dựng công nghiệp quốc phòng, tiến tới sản xuất vũ khí trang bị cho quân đội. Theo Bộ trưởng, nếu phụ thuộc bên ngoài có cái khó là khi có tình huống xấu trong quan hệ quốc tế thì có tiền không mua được.

Trong hội nhập quốc tế và đối ngoại quân sự, Việt Nam luôn luôn giữ vững đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đóng góp vào đối ngoại Đảng và nhà nước.

Thông tin trên báo Tiền Phong, tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Thanh nhấn mạnh: “Độc lập, tự chủ vô cùng quan trọng. Chúng tôi quán triệt đường lối độc lập, tự chủ, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Đối với mối quan hệ với các nước lớn, đặc biệt là Mỹ, và Trung Quốc, Bộ trưởng Thanh nhận định: "Với Việt Nam, giữ quan hệ với Trung Quốc và Mỹ cực kỳ quan trọng. Nếu quan hệ tốt với cả hai thì chúng ta sẽ giữ được thế cân bằng, độc lập, chủ động. Nguyên tắc là không đi với nước lớn này để chống nước lớn khác. Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc lợi dụng lãnh thổ, địa bàn của chúng ta để làm phương hại đến láng giềng an ninh trong khu vực...", báo Dân Trí dẫn lời Bộ trưởng Thanh.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news