Tin mới

Bộ trưởng Tài chính bị nhắc liên tục vì trả lời lan man trong phiên chất vấn

Thứ năm, 16/11/2017, 13:45 (GMT+7)

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 16/11 về các nội dung liên quan đến giải pháp tăng cường quản lý nợ công, công tác quản lý thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã bị Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở và đề nghị trả lời đi vào trọng tâm vấn đề.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 16/11 về các nội dung liên quan đến giải pháp tăng cường quản lý nợ công, công tác quản lý thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã bị Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở và đề nghị trả lời đi vào trọng tâm vấn đề.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: VGP

Các câu hỏi của đại biểu sáng nay phần lớn tập trung vào 3 vấn đề nóng là nợ đọng thuế, mất an toàn nợ công và cải cách thủ tục hành chính, sự nhũng nhiễu của cán bộ thuế, hải quan. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận trong bối cảnh nợ công tăng cao, áp lực trả nợ lớn, cần có lộ trình giảm bội chi, đảm bảo an toàn nợ công.

Trả lời vấn đề người dân mua hàng không lấy hoá đơn giá trị gia tăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo về cơ chế quản lý hộ kinh doanh, thuế khoán, hội đồng xã phường duyệt thuế, mức thuế suất… quá dài dòng và lan man khiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phải cắt ngang: “Đại biểu Bùi Thu Hằng có hỏi về việc doanh nghiệp bán hàng không xuất hoá đơn, người dân không có thói quen lấy hoá đơn khi mua hàng. Đề nghị Bộ trưởng tập trung trả lời về vấn đền này”.

Trả lời về việc kiểm tra chuyên ngành hàng nhập khẩu, ông Dũng cho rằng do nhiều bộ quản lý một mặt hàng, đặc biệt khâu kiểm tra chuyên ngành rất lớn và rất khó khăn, chồng chéo… Chủ tịch Quốc hội phải “gút” lại: “Vậy giải pháp của bộ trưởng là gì? Trong những tháng còn lại năm 2017 và 6 tháng đầu 2018 thì ngành tài chính có phối hợp với các bộ để khắc phục được không?”.

“Như báo cáo, có 200 danh mục hàng hóa nhưng có đến trăm nghìn hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành nên các bộ phải tập trung. Hải quan chỉ chiếm 28% thôi, 72% là từ yêu cầu, quy định của các bộ, ngành”, Bộ trưởng Dũng đáp lại.

Trả lời về nợ công, ông Dũng thừa nhận nợ côngđang tăng rất cao, áp lực trả nợ lớn. Đặc biệt, giải ngân vốn ODA ưu đãi trong giới hạn 300.000 tỷ đồng cả giai đoạn đến năm 2020. Ông Dũng cầm giấy đọc báo cáo một loạt các giải pháp như tiếp tục hoàn thiện thể chế, sẽ thông qua luật Quản lý nợ công sửa đổi; trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý nợ công; tăng cường sự phối hợp của các ngành trong quản lý ODA; chỉ đầu tư công chỉ tập trung cho các dự án quan trọng, có tác động lan tỏa..., Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục nhắc cần phải tập trung vào phần giải pháp, trọng tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính quay lại chủ đề chính.

Theo báo cáo về nợ công của Chính phủ, nợ công năm 2016 được tính toán ở mức trên 2,8 triệu tỷ đồng (bằng 63,6% GDP) và dự kiến cuối năm 2017, con số nợ công khoảng 3,13 triệu tỷ đồng.

Khi trả lời vấn đề chống chuyển giá, Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân cũng phải lưu ý, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ưu tiên trả lời vấn đề chuyển giá và giải pháp khắc phục chuyển giá, bởi đây là vấn đề bức xúc của xã hội.

Ông Dũng cho biết, thời gian qua đây là vấn đề bức xúc của xã hội và cử tri. Về khung khổ pháp lý, từ 1995 Bộ đã có văn bản hướng dẫn về kiểm soát chuyển giá, gần đây Bộ tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về vấn đề này (năm qua đã ban hành nghị định, thông tư); đồng thời Bộ cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có sản xuất liên kết, trong năm 2016 kiểm tra hơn 1.000 doanh nghiệp, truy thu cả ngàn tỷ đồng; năm nay bộ cũng tiến hành hơn 1.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, truy thu, truy hoàn thuế hơn 3.000 tỷ đồng...

Sau khi một loạt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, Quốc hội nghỉ trưa. Chiều nay, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng còn 50 phút để trả lời trước khi Quốc hội chuyển qua chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news