Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng chính thức rút đề xuất tịch thu phương tiện đối với tài xế say xỉn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có văn bản báo Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia liên quan việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Bộ trưởng Thăng chính thức rút đề xuất tịch thu phương tiện tài xế say xỉn
Trong văn bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, 4 nhóm hành vi vi phạm mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu trong công văn số 58, đều là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra Tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông. Cần phải kịp thời tăng cường các biện pháp quản lý, các chế tài xử phạt và biện pháp ngăn chặn 4 nhóm hành vi vi phạm giao thông đủ mạnh để bảo đảm tính răn đe.
“ Tuy nhiên, để bảo đảm việc thực hiện hình thức xử phạt này một cách hiệu quả thì cần có thời gian tuyên truyền, phổ biến, vận động tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và người dân. Vì vậy, tại thời điểm hiện nay chưa quy định áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với những hành vi vi phạm nêu trên”, Bộ trưởng Thăng nêu rõ.
Bốn nhóm hành vi vi phạm mà Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu trong công văn số 58 gồm: không chấp hành việc kiểm tra, cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; chở quá tải trọng cho phép trên 150%; điều khiển xe cơ giới mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá quy định; điều khiển môtô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc.
Trước đó, như tin tức đã đưa, Đầu tháng 3, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Chính phủ thí điểm tịch thu phương tiện với người điều khiển xe vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, nếu lái xe có nồng độ cồn trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở, sẽ bị tước giấy phép 2 năm và tịch thu phương tiện; đồng thời, tài xế phải thi lại Luật giao thông đường bộ.
Hình thức xử phạt này áp dụng cho cả người vi phạm điều khiển môtô, xe gắn máy (Xe máy điện) và các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy.
Đề xuất này đã gây nhiều tranh luận với những ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến bày tỏ sự không đồng thuận.
H.Minh (tổng hợp)