"Để xảy ra tai nạn nhiều mà các anh không sốt ruột gì cả. Mỗi lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Sáng 2/6, Bộ Giao thông đã họp bàn các giải pháp an toàn sau vụ tàu hỏa đâm xe tải tại Phú Thọ sáng 1/6 làm một người thiệt mạng, đầu máy và hai toa xe bị đổ và hư hỏng. Sau 12 giờ cứu hộ, tuyến đường sắt phía Tây mới thông khiến hàng chục chuyến tàu bị ảnh hưởng.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng phân tích, trong 5 tháng qua, Tai nạn giao thông đường sắt tăng cả 3 tiêu chí cho thấy các giải pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả.
"Để xảy ra tai nạn nhiều mà các anh không sốt ruột gì cả. Mỗi lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết. Chúng ta không được đổ lỗi cho dân, do người dân đi đường ngang hợp pháp hay không hợp pháp", Bộ trưởng Thăng nói.
Bộ trưởng Thăng: “Lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết” |
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận, cứu hộ đường sắt chưa chuyên nghiệp. Để rút ngắn thời gian, thay vì chờ cẩu chuyên dụng, cần sử dụng lực lượng tại chỗ, huy động cẩu đường bộ. Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, điểm yếu của ngành đường sắt là thông tin về các vụ tai nạn chưa kịp thời, ý thức cung cấp tin của cấp dưới chưa tốt.
“Như vụ TNGT đường sắt ở Phú Thọ ngày 1-6 vừa qua, lãnh đạo Bộ muốn xác minh thông tin phải hỏi Tổng Công ty Đường sắt”, Thứ trưởng Đông dẫn chứng.
Để kiềm chế TNGT đường sắt từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào đảm bảo trật tự ATGT đường sắt; xem hiện nay còn tồn tại bất cập gì để có giải pháp tháo gỡ; nâng cao khả năng của Trung tâm Ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt; tổ chức diễn tập cứu hộ đường sắt; rà soát lại toàn bộ các đường ngang. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Vụ Tổ chức cán bộ soạn công văn đề nghị Bộ Công an biệt phái một cán bộ sang làm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, chuyên phụ trách về ATGT.
Về lâu dài, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ngành đường sắt triển khai chiến lược giao thông đường sắt đến năm 2030, với các mục tiêu cụ thể và công bố rõ ràng. Ngành đường sắt phải lên phương án cứu hộ trên từng cung đường và tổ chức diễn tập để giảm thiểu tổn thất khi xảy ra tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ngày 1/6 khiến một người chết. Ảnh:Vnexpress |
Theo báo cáo của Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng, trong 5 tháng đầu năm, TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, với 86 vụ, làm chết 76 người và bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tăng gần 18% (tương đương 13 vụ), số người chết tăng 8,5% (tương đương 6 người) và số người bị thương tăng 50% (tương đương 8 người).
Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra ngày 1/6, giữa tầu hỏa và xe tải chở đá khiến đầu tàu hỏa lao xuống ruộng, một số toa lật nghiêng.
Cụ thể, vào khoảng 7h30 sáng 1/6, đoàn tàu YB2 từ Yên Bái đang trên hành trình về Hà Nội. Khi tới đường ngang dân sinh thuộc huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), do đâm vào xe tải chở đá nên đầu tàu văng xuống ruộng. Cú va chạm khiến một số toa liền kề với đầu máy bị chệch khỏi đường ray, lái phụ bị thương nhẹ. Riêng ôtô tải lao xuống ruộng ngô và lật nghiêng, tài xế tử vong tại chỗ.
H.M (tổng hợp)