Tin mới

Bộ trưởng Thăng: "Sẽ phạt xe máy không nộp phí bảo trì đường bộ"

Thứ hai, 08/09/2014, 08:29 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, trong thời gian tới, nếu ai không nộp phí bảo trì đường bộ cho xe máy sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng.

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, trong thời gian tới, nếu ai không nộp phí bảo trì đường bộ cho xe máy sẽ bị xử phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng.

Không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ bị phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng

Trong Chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời" phát trên sóng VTV tối 7/9, một bạn đọc ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội phản ánh tình trạng không tuân thủ quy định đóng phí bảo trì đường bộ cho xe máy và bày tỏ sự bức xúc khi các quy định đưa ra mà không thực hiện cũng không sao. Việc này có vẻ là nhỏ nhưng xét về kỷ cương, phép nước đó là việc lớn, Bộ trưởng có nghĩ như bạn đọc trên?.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: "Thực ra, quỹ này mới thực hiện vào hoạt động từ năm 2013, tuy nhiên trong thời gian này Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải tập trung vào việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng phí là chính.

Không nộp phí bảo trì đường bộ sẽ bị phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng

Tuy nhiên, thời gian tới các cơ quan chức năng cùng với việc tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện đóng góp để bảo trì đường bộ, thì cũng sẽ thực hiện nghiêm và nếu không thực hiện sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt từ 1-3 lần mức phí phải đóng. Cho nên tất cả người dân cứ yên tâm vì mọi người đều phải thực thi theo quy định của pháp luật.".

"Không có đường bay vàng nào cả"

Một công dân làm việc trong ngành hàng không nhưng đã nghỉ hưu có hỏi: Được biết, Bộ trưởng đang cho nghiên cứu đường bay thẳng, giảm cả vài chục phút bay, tiết kiệm được gần 300 triệu USD mỗi năm, giá dịch vụ cũng có thể được rẻ hơn. Với người dân đó là một tin rất đáng mừng. Tuy nhiên, với đường bay thẳng thì sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có đáp ứng được hay không?.

Bộ trưởng Đinh La Thắng nhấn mạnh: Trước hết , phải nói rằng không có đường bay vàng nào cả mà là đường bay thẳng nằm trong các giải pháp mà Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo mọi điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đang cùng các doanh nghiệp hàng không, các cơ quan có liên quan nghiên cứu các đường bay thẳng, trước hết là đường bay thẳng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực ra đường bay này đã được nghiên cứu từ lâu nhưng vì điều kiện chưa đủ nên phải dừng lại để tiếp tục nghiên cứu. Đến nay với điều kiện hội nhập, đặc biệt là việc chúng ta ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar, và điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn thì chúng ta đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp, khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng.

Tất nhiên, để làm được việc này thì các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để thực hiện các chuyến bay thẳng này.

Ngoài ra, về việc ai là người chịu trách nhiệm về sinh mạng của hàng chục con người trong vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai?

Bộ trưởng Thăng cho biết trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước không có lỗ hổng nào cả. Trách nhiệm này trước hết là của chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe đã không tuân thủ quy định đi xe không đúng luồng tuyến, chở quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ dẫn đến tai nạn.

Và trách nhiệm trực tiếp là Sở GTVT Hà Nội là nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng. Khi cấp như vậy Sở phải có trách nhiệm giám sát qua hộp giám sát hành trình đảm bảo xe đi đúng luồng, đúng tuyến.

Sở GTVT Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm.

Nếu chúng ta làm tốt việc này chắc chắn xe chỉ được lên Lào Cai sẽ không thể lên Sapa và vụ tai nạn sẽ không xảy ra.

Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news