Tin mới

Bộ trưởng TN&MT: Lùi hiệu lực việc ghi tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ

Thứ sáu, 01/12/2017, 21:26 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà Thông tư 33 là văn bản cần thiết, nhưng khi còn có cách hiểu khác nhau, chưa đồng thuận... thì chưa đạt yêu cầu nên Bộ Tài nguyên đã làm việc với Bộ Tư pháp và cùng thống nhất lùi việc thực hiện quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà Thông tư 33 là văn bản cần thiết, nhưng khi còn có cách hiểu khác nhau, chưa đồng thuận... thì chưa đạt yêu cầu nên Bộ Tài nguyên đã làm việc với Bộ Tư pháp và cùng thống nhất lùi việc thực hiện quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ.

Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp báo chiều 1/12, Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà cho hay, do quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ (Khoản 5 Điều 6 Thông tư 33) còn có cách hiểu khác nhau nên Bộ đã quyết định chưa thực hiện quy định trên vào ngày 5/12 như dự kiến.

"Hôm nay Bộ TN&MT đã làm việc với Cục kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp và cùng thống nhất lùi thực hiện Khoản 5 Điều 6 tại Thông tư 33. Khi cơ quan soạn thảo nghiên cứu kỹ, truyền thông để người dân hiểu thì mới thực hiện quy định này", ông Hà nói.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Bộ luật Dân sự 2015 không còn khái niệm hộ gia đình. "Hiện nay, tranh chấp về quyền sử dụng đất trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng Thông tư 33 xuất phát từ quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự và nghị định liên quan, do vậy "hoàn toàn đúng về tính pháp lý và cần thiết".

Trong quá trình triển khai, Bộ đã báo cáo và Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên sớm ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật Dân sự.

"Bộ xác định đây là vấn đề hết sức phức tạp nên đã lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, các địa phương có liên quan và thực hiện rất nhiều hội nghị, hội thảo vấn đề này", Bộ trưởng Hà nêu rõ.

Trên thực tế, quá trình giao dịch dân sự do quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, nên đã phát sinh nhiều mâu thuẫn tranh chấp khá nhức nhối; cơ quan chức năng lúng túng trong xử lý một số vấn đề liên quan.

Theo Bộ trưởng TN&MT, Thông tư 33 là để góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, nhưng quy định thiếu rõ ràng dẫn tới cách hiểu khác nhau; chưa nêu rõ đối với các trường hợp chuyển tiếp giải quyết thế nào; chưa làm người dân hiểu việc ghi tên từng thành viên vào sổ đỏ là tự nguyện và các giấy tờ về sở đổ trước đây vẫn có hiêu lực…

Theo Bộ trưởng Hà, ngay hôm nay, Bộ đã thống nhất với Bộ Tư pháp, mà đại diện là Cục kiểm tra VBQPPL, đây là văn bản cần thiết, nhưng khi còn có cách hiểu khác nhau, chưa đồng thuận... thì Thông tư này chưa đạt yêu cầu.

"Chúng tôi sẽ lùi hiệu lực của khoản 5 Điều 6 của Thông tư 33 làm công tác truyền thông để người dân nhận thức được lợi ích mang lại cho người dân cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các sự kiện pháp lý đối với người dân... 

Khi mọi người đều có cách hiểu thống nhất, cũng như chúng tôi tiên liệu được các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thì chúng tôi sẽ ban hành một văn bản bao trùm lên cả Thông tư 23 và 33", ông Hà nêu rõ.

Trước đó, ngày 30/11, Cục trưởng Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) Đồng Ngọc Ba cho biết, qua rà soát, nghiên cứu tổng thể quy định pháp luật và thực tiễn triển khai các quy định pháp luật về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) thấy "chưa thực sự yên tâm về tính khả thi của quy định này".

Ông Ba đề nghị Bộ TN&MT nên "xem xét việc ngưng hiệu lực (lùi thời điểm có hiệu lực) của quy định này" để có thêm thời gian chuẩn bị và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội.

"Bộ TN&MT cần rút ra bài học sâu sắc trong xây dựng văn bản từ sự việc này. Bởi khi một bộ phận không nhỏ người dân không đồng thuận, gây bức xúc xã hội thì cần nghiêm túc xem xét lại phương pháp làm, chứ không thể chỉ đơn giản là làm đúng quy trình", ông Ba nhận định.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news