Tin mới

Bộ trưởng Y tế nói gì về vụ VN Pharma?

Thứ hai, 28/08/2017, 08:29 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những trao đổi làm rõ những vấn đề dư luận đặt ra đối với trách nhiệm Bộ và cá nhân Bộ trưởng trong vụ VN Pharma.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những trao đổi làm rõ những vấn đề dư luận đặt ra đối với trách nhiệm Bộ và cá nhân Bộ trưởng trong vụ VN Pharma.

Pháp luật TPHCM cho hay, liên quan đến vụ việc dư luận xôn xao trước một số thông tin về người thân Bộ trưởng Y tế tham gia công ty VN Pharma,  Bộ trưởng Y tế nhận biệt thự trị giá 60 tỉ đồng để can thiệp cho công ty này trúng đấu thầu thuốc ở các bệnh viện, việc VN Pharma nhập thuốc ung thư giả qua mặt Cục Quản lý dược., Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có những trao đổi xung quanh vấn đề này. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định căn nhà gia đình bà đang ở, gia đình đã mua đất 20 năm trước và xây nhà ở 10 năm nay. Ảnh: Pháp luật TPHCM

 

Trước hết, về vấn đề dư luận xôn xao trước thông tin về người thân Bộ trưởng Y tế tham gia vào công ty VN Pharma, Bộ trưởng Y tế khẳng định với báo chí "Gia đình tôi không ai tham gia vào công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào đến khi vụ việc nhập thuốc có nhiều nghi vấn được Cục Quản lý dược báo cáo và Bộ đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền ở Bộ Công an làm rõ".

Trước thông tin gia đình bộ trưởng được tặng căn biệt thự liền kề phía sau nhà, Bộ trưởng cho biết điều đó là "dựng chuyện, vu khống" "Bởi phía sau nhà tôi không có căn nhà nào như mạng tung tin cả. Nhiều nơi chụp ảnh căn nhà tôi đang ở rồi nói bị cáo mua tặng là không đúng. Căn nhà ở đường Nguyễn Văn Hưởng gia đình tôi mua đất đã 20 năm trước và cất nhà ở gần 10 năm nay rồi. Thông tin tôi được bị cáo Hùng tặng biệt thự trị giá 60 tỉ đồng là rất hoang đường, vớ vẩn, bịa đặt. Thông tin này trên mạng cũng đã dựng chuyện vu khống tôi trước đây rồi, giờ nhân vụ xét xử họ lại tiếp tục loan truyền để gây mất niềm tin, có ác ý… Thật là tôi không hiểu vì sao người ta có thể bịa đặt như vậy mãi như thế được.

Trước những thông tin liên quan đến việc PN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc tại nhiều bệnh viện trung ương và địa phương với hơn 476 tỉ đồng năm 2014 dù chỉ là công ty nhỏ, nhiều người đặt nghi vấn Bộ turowngr nhận hoa hồng "khủng" từ các thương vụ này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định mình không can thiệp hay có bất cứ tác động, có quyền lợi gì trong đấu thầu thuốc "Bộ Y tế có hàng chục đơn vị sự nghiệp… VN Pharma trúng đấu thầu chủ yếu ở nhiều địa phương; theo phân cấp thì Sở Y tế ở địa phương đánh giá hồ sơ và các thủ tục khi các doanh nghiệp tham gia đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Bộ không can thiệp vào việc đấu thầu thuốc ở các tỉnh, thành. Ngay tại TP.HCM, một công ty nhỏ như VN Pharma thì tôi làm sao biết được, mà tôi cũng không có thẩm quyền để can thiệp vào như thế. Công việc quản lý ở Bộ rất nhiều, các đơn vị trực thuộc cũng phải được phân cấp quản lý, có người phụ trách chứ tôi làm sao quản lý xuể, huống chi một công ty tư nhân không thương hiệu gì trong ngành dược".

Cũng theo Bộ trưởng, tất cả những thông tin bịa đặt đều xuất phát từ nước ngoài với mục đích xuyên tạc, làm xấu hình ảnh và tình hình trong nước nói chung và Bộ Y tế nói riêng. 

Bộ trưởng cho biết cũng đã yêu cầu làm rõ vụ việc chi  hoa hồng nhiều tỷ đồng cho các bác sĩ để bán thuốc vào bệnh viện vì đây là việc làm sai trái, thất đức, gây gánh nặng chi phí cho bệnh nhân. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm y đức, liên quan đến hoa hồng. 

"Đây cũng là điều tôi rất trăn trở và Bộ sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý nghiêm những người nhân danh ngành y để trục lợi, làm việc vi phạm y đức, trái pháp luật", Bộ trưởng Y tế cho biết. 

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định Bộ cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra xác định, làm rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân có liên quan quản lý kinh doanh thuốc.

Về trách nhiệm của Bộ Y tế, ngay khi được báo cáo vụ việc về lô thuốc nói trên, tôi đã yêu cầu các cán bộ có liên quan, lãnh đạo Cục Quản lý dược báo cáo, kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm liên quan. Nhiều cán bộ đã bị luân chuyển sang vị trí khác để chờ xử lý.

Sau khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, Bộ sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến vụ việc khi có đủ căn cứ kết luận sai phạm".

Ngoài ra, trước thông tin dư luận xôn xao việc Bộ trưởng gửi đơn cho Thủ tướng xin từ chức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đó là thông tin vớ vẩn, bịa đặt, dựng chuyện. "Việc tôi từ chức trước đây cũng có nhiều thông tin như vậy rồi. Tôi rất phẫn nộ và ray rứt trong vụ việc VN Pharma. Tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các quy định trong quản lý thuốc, đấu thầu thuốc và sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm… để đảm bảo ngành y tế đáp ứng nhu cầu, phục vụ tốt nhất cho sức khỏe mọi người dân".

Trước đó, trên Dân Trí cho hay: Liên quan đến những thông tin xung quanh  vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma đang được xét xử tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, trong đó có thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế xin từ chức, chiều ngày 24/8, Bộ Y tế khẳng định không có chuyện Bộ trưởng Y tế xin từ chức và cho biết đây là những tin đồn thất thiệt "Là chiêu trò nhằm triệt hạ uy tín cá nhân của Bộ trưởng Kim Tiến".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news