Tin mới

Bộ trưởng Y tế quy trách nhiệm nhà vệ sinh "bốc mùi" cho giám đốc BV

Thứ sáu, 18/05/2018, 13:54 (GMT+7)

Sáng 18/5, tại hội nghị giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phản ứng gay gắt về tình trạng nhiều bệnh viện để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh bệnh viện “bốc mùi”.

Sáng 18/5, tại hội nghị giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phản ứng gay gắt về tình trạng nhiều bệnh viện để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh bệnh viện “bốc mùi”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến quy trách nhiệm nhà vệ sinh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NLĐ

Theo tin tức trên Lao động, Người lao động, phát biểu tại Hội nghị giảm thời gian chờ khám, chữa bệnh, cải thiện nhà vệ sinh bệnh viện do Bộ Y tế tổ chức sáng nay (18/5), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cho biết, hầu như lần nào đến các bệnh viện (BV), trạm y tế xã, phường, bà cũng kiểm tra nhà vệ sinh BV. Nhiều BV tỉnh không có xà bông rửa tay, dù đó là phòng vệ sinh của nhân viên y tế.

"Sau cuộc họp này, tôi đề nghị giám đốc BV phải chấn chỉnh ngay khu vực nhà vệ sinh BV. Bởi nơi nào còn nhà vệ sinh bẩn thì kết luận giám đốc BV, trưởng khoa đó ở bẩn.

Nhà vệ sinh bẩn (mức 1 và 2) thì không thể đạt điểm chất lượng cao. Coi tiêu chí nhà vệ sinh là tiêu chí đặc biệt quan trọng (coi như điểm liệt) nếu nhà vệ sinh mức 1, mức 2 thì chất lượng xếp loại kém"- Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

NVS tại BV Nhi T.Ư với chổi lau, xô thùng ngồn ngang và xà phòng vứt dưới đất. Ảnh: Diệu Linh
Nhà WC tại BV Nhi T.Ư với chổi lau, xô thùng ngồn ngang và xà phòng vứt dưới đất. Ảnh: Diệu Linh

Về tiêu chí đánh giá nhà vệ sinh bệnh viện, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết, hiện nay tiêu chí được chia làm 5 mức từ mức 1 đến mức 5, tương ứng với chất lượng "rất tệ" đến mức "sạch sẽ 5 sao".

Theo khảo sát của Bộ Y tế 2017 trên các cơ sở y tế toàn quốc, nhà vệ sinh ở mức "5 sao" chỉ đạt 2,1%; mức 4 là 32,98%; mức 3: 46%; còn mức chưa đạt là 1 và 2 là: 2 và 17%.

Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng "hứa" với Bộ trưởng trong thời gian tới chắc chắn chất lượng nhà vệ sinh bệnh viện sẽ dần được cải thiện. Bởi nhà vệ sinh bệnh viện sẽ là tiêu chí đặc biệt quan trọng (coi như điểm liệt) nếu nhà vệ sinh ở mức 1, 2 thì bệnh viện sẽ bị xếp loại bệnh viện kém.

Ông Nguyễn Huy Nga, chuyên gia về y tế dự phòng, cho biết, nhà vệ sinh trong bệnh viện không đảm bảo sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, góp phần làm lây lan bệnh tật (các nhân viên y tế làm việc tại bệnh viện, người nhà bệnh nhân, các bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện có thể bị các bệnh lây nhiễm truyền qua đường phân, đặc biệt các dịch đường ruột như tả, lỵ, thương hàn, tay chân miệng); hạ thấp phẩm giá của người sử dụng dịch vụ y tế khi vào bệnh viện, do phải tiếp xúc với mùi hôi hám, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và người khuyết tật.

Cũng theo khảo sát của Bộ Y tế về sự hài lòng của người bệnh, vẫn còn có tới 21% người bệnh phàn nàn về chất lượng BV trong đó chủ yếu là nhà vệ sinh "bốc mùi" và thời gian chờ khám.

Đáng lưu ý, người bệnh kém hài lòng nhất về tiêu chí nhà vệ sinh BV, với điểm hài lòng chỉ đạt 3,58 điểm/5 điểm khác trong khi những tiêu chí khác như: kết quả điều trị, giường bệnh, thái độ giao tiếp đều đạt trên 4 điểm...

Nói về thời gian chờ khám, chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng người bệnh vẫn còn phải chờ quá lâu. Đơn cử như một người khám lâm sàng trung bình tổng thời gian khám là 66,5 phút nhưng thời gian chờ khám lên tới 45,4 phút.

"Có hôm tôi theo một người con đưa mẹ đi khám bệnh, từ lúc nộp hồ đưa mẹ vào đến khám, chờ kết quả xét nghiệm, đi siêu âm, chụp chiếu...

Nếu chờ kết quả xét nghiệm sau đó lại phải siêu âm thì bệnh nhân có thể bị hạ đường huyết vì đói", Bộ trưởng Tiến nói.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news