Tin mới

Bộ Tư pháp: Tuyệt đối không phê xấu vào Sơ yếu lý lịch của công dân

Thứ bảy, 21/10/2017, 10:56 (GMT+7)

Chủ trì buổi họp báo công tác tư pháp quý III năm 2017 diễn ra chiều 19/10, Bộ Tư pháp chính thức nghiêm cấm phê nội dung về chấp hành chủ trương, pháp luật vào Sơ yếu lý lịch của công dân.

Chủ trì buổi họp báo công tác tư pháp quý III năm 2017 diễn ra chiều 19/10, Bộ Tư pháp chính thức nghiêm cấm phê nội dung về chấp hành chủ trương, pháp luật vào Sơ yếu lý lịch của công dân.

Ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Tuổi trẻ

Chủ trì buổi họp báo công tác tư pháp quý III năm 2017 diễn ra chiều ngày 19/10, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển khẳng định, việc phê nội dung về chấp hành chủ trương, pháp luật vào Sơ yếu lý lịch của công dân là không đúng và Bộ nghiêm cấm tuyệt đối việc này.

Theo ông Hiển, đối với công tác chứng thực, tình trạng một số địa phương chứng thực chữ ký trong lý lịch của công dân không đúng quy định của Nghị định số 23/2015 là có thực, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng Sơ yếu lý lịch.

Vì vậy, Bộ Tư pháp đã có công văn yêu cầu tiếp tục phổ biến, quán triệt và chỉ đạo đến tất cả các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực trên địa bàn tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, Chính sách, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định của Nghị định số 23/2015.

Các địa phương phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan, tổ chức vi phạm quy định của Nghị định số 23/2015.

Thời gian qua, báo chí liên tục phản ánh tình trạng một số cán bộ phường, xã đã phê vào Sơ yêu lý lịch của công dân một số nội dung không phù hợp và không đúng với quy định pháp luật, khiến người bị phê gặp rắc rối khi nộp hồ sơ nhập học hay xin việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) đã có văn bản đề nghị các Sở Tư pháp chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.

UBND cấp phường, xã không được phép phê nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news