Tin mới

Bộ VH-TT-DL nói gì về triển lãm nội tạng và cơ thể người thật?

Thứ năm, 05/07/2018, 08:27 (GMT+7)

Trước những thông tin phản ảnh của báo chí về Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”, chiều ngày 4/7, đại diện Bộ VHTTDL có văn bản báo cáo về vấn đề này.

Trước những thông tin phản ảnh của báo chí về Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”, chiều ngày 4/7, đại diện Bộ VHTTDL có văn bản báo cáo về vấn đề này.

Theo tin tức từ Vnexpress, chiều 4/7, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch) có văn bản đề nghị Sở Văn hoá Thể thao TP HCM báo cáo về triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người".

Công văn do Cục trưởng Vi Kiến Thành ký nêu, đơn vị này được biết triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Cục Mỹ thuật đề nghị Sở báo cáo về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm, báo cáo Bộ trước ngày 10/7.

Xác người được nhựa hoá và trưng bày tại triển lãm. Ảnh VNE

Cũng theo tin tức từ Tuổi Trẻ, tại buổi họp báo trước khai mạc triển lãm, đại diện đơn vị tổ chức cho hay, đây là triển lãm thành công nhất trong lịch sử, đạt kỷ lục với hơn 40 triệu lượt khách tham quan ở 60 thành phố trên toàn thế giới.

Với việc trưng bày 11 mẫu vật toàn cơ thể và 126 mẫu vật các bộ phận của cơ thể bằng công nghệ Plastination do tiến sĩ người Đức Gunther Von Hagens phát minh, triển lãm sẽ giúp công chúng khám phá một cách có hệ thống và khoa học về cơ thể người.

Tuy nhiên, đa phần khách khi đến dự triển lãm đều cảm thấy sợ hãi, rùng rợn và ám ảnh. Những bộ phận của cơ thể con người cho đến những thai nhi và cả những phụ nữ đang mang thai được trưng bày một cách công khai khiến người xem vừa thương cảm, vừa sợ hãi khi lỡ nhìn thấy. Nhiều người đặt câu hỏi về nguồn gốc của những xác người được trưng bày trong triển lãm này.

Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động) cho rằng triển lãm vi phạm cả luật pháp và đạo đức Việt Nam. Ông An nêu quan điểm, hiến xác phục vụ khoa học rất đáng trân trọng, nhưng cần lên án việc đem xác người để kinh doanh thương mại.

“Hơn nữa, về tâm linh và đạo đức người Á Đông, không có người chồng nào nhẫn tâm hiến thi thể của vợ và đứa con chưa sinh của mình để phục vụ khoa học. Cũng không có bố mẹ nào nhẫn tâm hiến thi thể đứa bé sơ sinh của mình để người khác nhìn ngó như thế”, trích dẫn lời ông Trọng An viết.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao Thông, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, đơn vị cấp phép cho Triển lãm, cho biết: "Khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép, chúng tôi căn cứ theo quy định chung mà làm và thấy các nội dung xin triển lãm không có gì cấm cả. Ở góc độ quản lý nhà nước, tôi thấy khi có một đơn vị làm và mong muốn mang đến những cảnh báo cho con người để tránh những điều dẫn dắt đến bệnh tật, tôi cho rằng đó là mục đích tốt. Thứ hai, việc chọn địa điểm ở Nhà văn hóa Thanh niên để trưng bày những cái mới như thế này thì tôi ủng hộ vì đây là nơi có nhiều hoạt động mang tính chất định hướng và tiêu biểu, đối tượng đa số là những thanh niên trẻ của các trường trung học và đại học...”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề đang gây tranh cãi là việc triển lãm những xác người thật là không phù hợp với văn hóa nước ta, ông Nam cho rằng không thể có chuyện đó vì hồ sơ xin cấp phép ghi chất liệu mẫu vật là nhựa.

“Toàn bộ là sợi polymer hết”, ông Nam khẳng định. Theo ông Nam, triển lãm này gây tranh cãi vì “Nó mới nên sẽ có luồng dư luận này kia” và “Nếu sự thật có quy trình làm từ xác người thật thì lại là chuyện khác, chúng tôi sẽ kiểm tra lại”.

Được biết, Triển lãm này từng bị Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm và Sở VH&TT Hà Nội từ chối cấp phép vì những mẫu vật đầy ám ảnh và ghê rợn.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news