Tin mới

Bộ VH-TT-DL soạn thảo quy tắc ứng xử của nghệ sĩ: Sẽ không có 'phong sát', yêu cầu minh bạch từ thiện

Thứ bảy, 04/09/2021, 08:39 (GMT+7)

Bộ VH-TT-DL đang soạn thảo những quy tắc ứng xử của nghệ sĩ để làm thành một cái khung quy chuẩn cho hoạt động của những người làm nghệ thuật.

Hiện tại, Bộ VH-TT-DL đang soạn thảo những quy tắc ứng xử của nghệ sĩ. Những quy chuẩn này hoàn toàn cần thiết, nhất là trong thời điểm hiện nay khi nhiều nghệ sĩ vướng vào những bất ổn trong cả đời tư lẫn hoạt động sự nghiệp.

Theo Thanh Niên, Nói về bộ quy tắc ứng xử của các nghệ sĩ, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL phụ trách khối nghệ thuật Tạ Quang Đông cho biết: “Nó là một cái khung để nghệ sĩ biết tiết chế, ứng xử có văn hóa với nhau để các sao cũng phải nhìn vào đấy, nhìn lại mình”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Đông cũng khẳng định sẽ không có phong sát (cấm sóng) bởi những quy tắc đưa ra chỉ là những quy chuẩn về mặt đạo đức, không phải là những quy phạm về pháp luật: "Có cấm sóng không thì không. Nó chỉ là một cái khung về quy tắc ứng xử thôi chứ không phải quy phạm pháp luật".

Trên Tuổi trẻ còn thông tin thêm, Bộ VH-TT-DL  không chỉ đưa ra các hành vi ứng xử của nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp, mà còn áp dụng với cả những hành vi trên báo chí, truyền thông, mạng xã hội và hoạt động cộng đồng khác.

Cụ thể, trong hoạt động nghệ nghiệp cần nỗ lực sáng tạo, trau dồi đạo đức, nâng cao nhận thức chính trị và trính độ chuyên môn để hướng đến những giá trị nghệ thuật thực sự.

Trong mối quan hệ với đồng nghiệp cần đoàn kết, không thực hiện hành vi cổ súy, gây mâu thuẫn, cạnh tranh không lành mạnh.

Hoạt động kêu gọi từ thiện của nghệ sĩ cũng phải minh bạch, công khai sẽ được đưa trong bộ quy tắc. Ảnh: Internet
Hoạt động kêu gọi Từ thiện của nghệ sĩ cũng phải minh bạch, công khai sẽ được đưa trong bộ quy tắc. Ảnh: Internet

Với công chúng, nghệ sĩ cần tôn trọng, tận tâm cống hiến, đúng mực, lịch sự, thân thiện, lắng nghe ý kiến đóng góp của khán giả để hoàn thiện bản thân; trung thực, không lợi dụng sự nổi tiếng, danh nghĩa nghệ sĩ để trục lợi cá nhân.

Trong hoạt động xã hội, nghệ sĩ phải có trách nhiệm tích cực, đóng góp cho cộng đồng, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng; có lối sống trong sáng, lành mạnh.

Đặc biệt, dự thảo bộ quy tắc nhấn mạnh nghệ sĩ không tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng hoặc gây nhầm lẫn về Công dụng của sản phẩm, không thực hành, ủng hộ hoạt động mê tín dị đoan, không tổ chức, tham gia các hoạt động trái quy định của pháp luật, và phải có trách nhiệm minh bạch trong hoạt động xã hội, từ thiện.

Trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội, nghệ sĩ phải trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm, không sử dụng ngôn ngữ phản cảm, trái thuần phong mỹ tục khi tham gia hoạt động báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news