Bộ Xây dựng cho rằng, xây công trình cao tầng sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan đô thị, chưa phù hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
Theo tin tức từ Dân trí, Tiền Phong, Vnexpress, Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc đáp UBND TP Hà Nội về việc đóng góp ý kiến đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000.
Theo Bộ Xây dựng, nội dung Quy hoạch phân khu ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 08 phường (5 phường của quận Đống Đa, 3 phường của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư, trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung, chưa phù hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
Bộ Xây dựng chính thức có ý kiến về Đồ án quy hoạch khu ga Hà Nội. Ảnh Dân Trí |
Ngoài ra, theo đồ án, hiện trạng dân số khu vực này khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người (tăng 10%). Việc thực hiện đồ án cũng sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực.
Vì vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.
Bộ Xây dựng cũng nhận thấy, đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.
Vì vây, Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội bổ sung và làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị TP Hà Nội làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ… nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng.
Hà Trang (tổng hợp)