Tin mới

Bọ xít hút máu người lại tái xuất "dọa" người ở TP.HCM

Thứ ba, 21/07/2015, 22:39 (GMT+7)

Khoảng 21h ngày 20/7, anh Nguyễn Văn Minh (trú tại phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM) hoảng hồn khi phát hiện có một con bọ xít nghi là bọ xít hút máu người đậu trên tường phòng trọ của mình...

Khoảng 21h ngày 20/7, anh Nguyễn Văn Minh (trú tại phường 1, quận Gò Vấp, TP.HCM) hoảng hồn khi phát hiện có một con bọ xít nghi là bọ xít hút máu người đậu trên tường phòng trọ của mình...

[mecloud]HYi4k4Wl99[/mecloud]Tái xuất bọ xít hút máu

Tin nhanh sáng 21/7, trao đổi với PV Người đưa tin, anh Minh cho biết: “Vì đã biết trước về loại bọ xít này nên khi vừa phát hiện ra nó đậu trên tường nhà tôi đã vội lấy cán chổi đập chết. Sau khi đập chết tôi so sánh hình dáng của nó với những con bọ xít hút máu người từng được công bố thì thấy chúng không có điểm nào khác biệt nhau. Con bọ xít tôi đập chết này dài chừng 1,5cm, màu sậm có những vạch đỏ, phía đầu có cái vòi nhô ra…

Việc xuất hiện loại bọ xít này khiến tôi rất hoang mang. Tôi lùng sục khắp phòng để tìm xem có thêm con nào nữa không. Khi ra ngoài thông báo cho mọi người cảnh giác tôi tá hỏa khi lại phát hiện thêm một con nữa đang đậu dưới nền xi măng tôi cũng vội đập chết vì sợ nó bay mất. Cả đêm tôi không ngủ yên vì cứ nơm nớp lo sợ có thêm con khác nữa thì nguy hiểm”.

Hình ảnh hai con bọ xít nghi là bọ xít hút máu người được bắt trong phòng trọ anh Minh

Chủ khu trọ này là ông Đạt cũng cho biết: “Khu trọ tuy đã xây cất lâu rồi nhưng cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, sạch sẽ. Ở Gò Vấp thì tôi từng nghe có loại bọ xít này xuất hiện nhưng không nghĩ nó lại xuất hiện ở dãy phòng trọ mới này bởi tôi cũng mới mua lại khu trọ và chuyển đến đây ở chừng hơn một năm. Rất có thể gần khu vực có ổ bọ xít này”.

Ông Hùng, người ở trọ cả chục năm nay ở khu phòng trọ này cho biết: “Trước khi khu này được xây cất lại, khu trọ rất mất vệ sinh. Một phần do người ở trọ mạnh ai nấy ở, mạnh ai nấy xả rác. Với lại thời đó khu này cũng còn hoang hóa nên sợ là có hang ổ nào của bọ xít ở quanh đây. Loại này tôi từng nghe thấy nhiều cũng như tác hại của nó tới con người rất ghê gớm. Ngoài việc cảnh giác hiện tại tôi cũng không biết làm gì để đối phó với loại này”.

Khu phòng trọ của ông Đạt có tất cả 7 phòng, mọi người đều ăn ở rất ngăn nắp nên xung quanh khu trọ đều cao ráo, sạch sẽ. Việc xuất hiện loại bọ xít hút máu người như đồn đại đang làm mọi người hoang mang, lo sợ không hiểu chúng xuất hiện từ đâu và liệu có hang ổ nào ở đây hay không.

Theo ghi nhận của PV, bọ xít hút máu người xuất hiện tại TP.HCM cách đây nhiều năm. Nhiều địa bàn từ vùng ven thành phố đến các quận trung tâm như: Quận 3, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình… cũng từng ghi nhận các trường hợp xuất hiện loại bọ xít hút máu người nguy hiểm này. Riêng tại quận Gò Vấp (TP.HCM) nhiều trường hợp được ghi nhận từng phát hiện loại bọ xít này xuất hiện tại phu vực.

Cụ thể ngày 7/10/2012, chị Hoa (ngụ trên đường Lê Thị Hồng, phường 17, quận Gò Vấp) phát hiện có bọ xít hút máu cắn chân con mình gây thương tích. Cùng thời điểm trên một thanh niên ngụ trên đường Lê Thị Hồng cũng phát hiện ra ba con bọ xít hút máu người. Nhiều người dân ngụ trên con đường này cũng đồng thời phát hiện thêm một số con bọ xít hút máu người khác khiến người dân ở khu vực này rất hoang mang.

Không nên hoang mang

Tuy nhiên, theo các chuyên gia côn trùng học cho biết, người dân không nên quá hoang mang. Trao đổi với PV, PGS-TS Trương Xuân Lam, Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh Vật, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Bọ xít hút máu người được ghi nhận tại Việt Nam đã từ lâu.

Chúng thường sinh sản trong mùa nóng, hàng năm thường xuất hiện vào tháng Bảy. Thông thường chúng phát tán vào nhà dân và sống trong các khe hở ở giường, trần nhà, bàn ghế, quần áo… Đặc điểm hoạt động của chúng là ban ngày lẩn trốn, đến đêm chúng mới ra hút máu người hoặc động vật.

Để phòng chống loại bọ xít này thì người dân phát hiện ra nên giết chúng bằng phương pháp thủ công. Trong trường hợp phát hiện ra ổ lớn thì cần báo cơ quan chức năng để có hướng tiêu diệt chúng. Đồng thời, người dân không nên quá hoang mang mà phun thuốc hóa học không đúng cách ở khu vực sinh hoạt của người dân gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Nếu người dân bị đốt thì nên rửa sạch vết thương dưới vòi nước, nếu vết thương sưng tấy, đau ngứa, thì nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Ông Triệu Anh Minh (Phòng chống dịch phường 1, quận Gò Vấp) trao đổi với PV

Ngày 21/7, PV đã đem hai con bọ xít nghi là bọ xít hút máu người mà anh Nguyễn Văn Minh bắt được trình báo UBND phường 1, quận Gò Vấp. Tại đây, trao đổi với PV, ông Triệu Anh Minh (Phòng chống dịch phường 1) cho biết: “Đây chính xác là loại bọ xít hút máu người mà trước đây từng xuất hiện tại TP.HCM. Tôi đã từng đi bắt những con này trước đây và ghi nhận một số trường hợp.

Về tác hại lây truyền bệnh của loại này thì chưa được nghiên cứu, tuy vậy vết đốt của chúng rất độc khiến vùng da của người bị đốt tổn thương. Loài này có một đặc điểm là kể cả khi chúng chết đi, nhưng chỉ cần để một thời gian những con cái đã chết vẫn có thể đẻ trứng và sau đó trứng của chúng nở thành con con tiếp tục vòng đời phát triển.

Cách triệt tiêu hữu hiệu loại này là khi người dân phát hiện nên bắt giết và đốt cháy chúng. Từ thông tin của báo Người đưa tin, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra khu vực này để tiến hành những biện pháp phòng trừ. Hiện tại, người dân không nên quá hoang mang và nên tiến hành dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khu ở, không để gỗ mục hay có kẻ hở để loài này ẩn nấp”.

Hoàng Minh - Hải Đăng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news