Tin mới

Bộ Y tế ban hành văn bản trái ý kiến Thủ tướng

Thứ tư, 20/09/2017, 15:14 (GMT+7)

Tổ công tác của Thủ tướng nêu rõ vụ Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế ký một văn bản trái hoàn toàn ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ công tác của Thủ tướng nêu rõ vụ Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Y tế ký một văn bản trái hoàn toàn ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Báo Chính phủ, Vietnamnet cho hay, ngày 20/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP Chính phủ Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra Bộ Y tế về công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Vietnamnet

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết có việc ban hành văn bản chính không đúng với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. 

Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng muối iod trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất muối phải bổ sung iod.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thừa lệnh Bộ trưởng ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận.

"Vụ trưởng có ký được không? Tôi nghĩ là không. Việc này phải bằng nghị định, thông tư hay bằng công văn thông thường? Tôi nghĩ phải là văn bản quy phạm pháp luật mới được áp dụng.

"Chúng tôi nêu lên để xem đánh giá, bình luận thế nào. Đôi khi chúng ta rất coi nhẹ việc này, tạo ra trói buộc, tạo giấy phép con mà không hình dung đã tạo ra bao nhiêu kìm hãm cho phát triển", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã truyền đạt lại 6 vấn đề Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế. 

Thứ nhất Bộ mới thực hiện được 5/9 nhiệm vụ 2016. Trong đó, DN quan tâm nhất tới việc sửa đổi NĐ 38 về an toàn thực phẩm.

Thứ hai, danh mục hàng hóa còn chồng chéo giữa các bộ ngành, phải xem xét, cố gắng đề xuất với Chính phủ thống nhất giao một cơ quan chủ trì, các cơ quan khác phối hợp.
Thứ ba, danh mục hàng hóa đã ban hành nhưng chưa có mã HS và danh mục hàng hóa chưa ban hành, cần gắn mã HS để minh bạch trong kiểm tra.

Thứ 4, bất cập trong công tác kiểm tra. Đây là vấn đề DN và hiệp hội ngành hàng quan tâm nhất, làm cách làm thế nào tháo gỡ cho DN.

"Chúng ta đặt vấn đề liên quan đến an toàn sức khỏe nhưng thực chất chúng ta nói một đằng làm một nẻo, kiểm tra không có sản phẩm, không test mẫu hàng hóa, chỉ làm hồ sơ thôi, hồ sơ đó là DN mang một sản phẩm khác lên Núi Trúc làm, rất nhiều hiệp hội nói thế. Chúng tôi có đủ cơ sở để minh chứng", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.
Ông cho rằng cần minh bạch, không thể đưa ra lý luận để bao biện. 

Thứ năm, bất cập trong thực hiện cơ chế 1 cửa quốc gia, phải đảm nhiệm 55 thủ tục trong giai đoạn 2016-2018. Trong giai đoạn 2016-2017 đăng ký thực hiện 27 thủ tục nhưng mới thực hiện được 5 thủ tục, chiếm 9%, như vậy rất thấp.
Thứ 6, việc ban hành văn bản hành chính không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Các hiệp hội ý kiến rất nhiều.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã 3 lần tổ chức đối thoại với DN, đã kết luận không quy định yêu cầu DN phải sử dụng muối i-ốt trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các DN sản xuất muối phải bổ sung i-ốt. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Y tế ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận.

“Như vậy vấn đề thẩm quyền có đúng không? Bộ cũng phải xem xét, thẩm quyền Vụ trưởng có được ký các văn bản thực hiện đó không. Tôi nghĩ không được, không ai có thẩm quyền như thế được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho rằng, đôi khi chúng ta rất coi nhẹ việc đưa ra các văn bản mà không hình dung tạo ra bao nhiêu sự kìm hãm, tạo ra giấy phép con không cần thiết.
Bộ trưởng Dũng yêu cầu, ngay tại cuộc họp này, Bộ trưởng Y tế phải ra thông báo huỷ bỏ công văn 1216 do Vụ trưởng Vụ Pháp chế ký. Việc ký văn bản đó là lạm quyền, tạo ra giấy phép con.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói những vấn đề tổ công tác đặt ra Bộ đang trăn trở, quyết tâm điều chỉnh trên cơ sở công khai, minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho DN.

"Những thủ tục cần bỏ phải bỏ, tránh lợi ích nhóm, phiền toái cho DN. Cái nào sai thì chúng ta phải tiếp thu sửa chữa, còn cái nào theo luật quốc tế và không thể bỏ được vì sức khoẻ nhân dân. Vì ở đây co kéo 2 phía, một phía chia sẻ với DN, nhưng phía khác, một số siêu thị, người sử dụng thì cũng phản ánh dứt khoát phải chặt chẽ. Vì thế nên phải hài hòa" - Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news