Tin mới

Bộ Y tế bị chỉ trích cực mạnh sau 9 ngày xét xử BS Lương

Thứ sáu, 25/05/2018, 17:11 (GMT+7)

"Bộ Y tế phải trả lời cho chúng tôi biết về việc có hay không quy trình quy chế lọc máu. Từ đó mới có thể khẳng định trách nhiệm thuộc về ai?", luật sư Trần Hồng Phúc mạnh mẽ nói.

"Bộ Y tế phải trả lời cho chúng tôi biết về việc có hay không quy trình quy chế lọc máu. Từ đó mới có thể khẳng định trách nhiệm thuộc về ai?", luật sư Trần Hồng Phúc mạnh mẽ nói.

Bộ Y tế bị chỉ trích cực mạnh sau 9 ngày xét xử BS Lương, luật sư nói

Trong phiên tòa chiều nay (25/5/2018), LS Trần Hồng Phúc (bảo vệ cho bị cáo Hoàng Công Lương) đưa ra các bằng chứng và lập luận để khẳng định Đơn nguyên Thận Nhân tạo (TNT) của BV ĐK Hòa Bình thành lập bất hợp pháp, sai quy chế. Vì vậy, không thể buộc tội bất cứ bị cáo nào, chứ không chỉ bị cáo Hoàng Công Lương.

Qua các lập luận, LS Phúc cho rằng trách nhiệm chính ở đây là Bộ Y tế, do không có quy trình về nước RO, không kiểm soát chặt chẽ hoạt động của Đơn nguyên TNT ở BV ĐK Hòa Bình, đó là nguồn gốc sâu xa dẫn tới hậu quả 9 người chết. 

"Bộ y tế phải trả lời cho chúng tôi biết về việc có hay không quy trình quy chế lọc máu. Từ đó mới có thể khẳng định trách nhiệm thuộc về ai?", bà Phúc đặt dấu hỏi. 

LS Phúc dẫn lời ông Nguyễn Trọng Khoa (Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh) nói rằng hiện nay Bộ Y tế không ban hành quy chuẩn riêng về quy trình chạy thận nhân tạo mà các đơn vị thống nhất với nhau theo tiêu chuẩn quốc tế. Sự cố xảy ra không có quy trình. Quyết định của Bộ Y tế ban hành sau sự cố (ban hành tháng 4/2018 - pv) thì mới có 52 quy trình. Vì không ban hành quy trình mà lại quy trách nhiệm cho người khác là không hợp lý.

"Chỉ có người chết là không có quy trình, còn tất cả chúng ta đều có quy trình hết" - LS Phúc cảm thán. 

Theo LS Phúc, khi sự cố xảy ra, các cơ quan y tế, Bộ Y tế mới bắt đầu đi kiểm tra chất lượng, đi xét nghiệm RO, xét nghiệm AAMI, một Bộ có cả một Vụ Trang thiết bị y tế mà không tạo ra được một tiêu chuẩn dùng chính trong ngành của mình.

"Bộ Y tế không nên đổ lỗi cho nhà sản xuất mà phải tự nhận ra lỗi của mình - của cơ quan chủ quản, của ngành, xem đã thực hiện được đúng trách nhiệm của mình chưa? Với hồ sơ vụ án như này, luật sư chúng tôi không biết phải quy trách nhiệm về ai?" .

Bà nhấn mạnh: "Phải xác định tất cả tìm ra nguyên nhân sự cố này vì đây là cuộc cách mạng thay máu cơ chế tổ chức cho nghành Y tế để đảm bảo cho quyền lợi và sự an toàn cho người dân".

Luật sư Trần Hồng Phúc: "Phải xác định tất cả tìm ra nguyên nhân sự cố này vì đây là cuộc cách mạng thay máu cơ chế tổ chức cho nghành Y tế để đảm bảo cho quyền lợi và sự an toàn cho người dân"

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news