Tin mới

Bộ Y tế: Đã xác định danh tính 2 mẹ con tử vong do sinh "thuận tự nhiên

Thứ năm, 15/03/2018, 08:20 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin về 2 mẹ con tại TP Hồ Chí Minh tử vong sau khi sinh tại nhà theo trào lưu "thuận tự nhiên", sau khi vào cuộc xác minh, Bộ Y tế xác nhận vụ việc là có thật.

Liên quan đến thông tin về 2 mẹ con tại TP Hồ Chí Minh tử vong sau khi sinh tại nhà theo trào lưu "thuận tự nhiên", sau khi vào cuộc xác minh, Bộ Y tế xác nhận vụ việc là có thật.

Kết quả hình ảnh cho danh tinh 2 me con tu vong

Dòng chia sẻ của Minh Phương.

Qua tìm hiểu, chủ tài khoản Facebook có tên là Mai Phương đã đưa thông tin lên mạng xã hội, người này được cho là bạn thân của 2 mẹ con sản phụ. Khi liên lạc với chị Mai Phương, người này từ chối cung cấp thông tin cũng như địa chỉ cụ thể của gia đình nạn nhân.

Tối cùng ngày, thanh tra Sở Y tế TP.HCM xác nhận có vụ việc trên.

Trao đổi với Tuổi trẻ, Gia đình mới tối 14/3, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, đã xác định được danh tính sản phụ theo thông tin lan truyền trên Facebook. Đó là chị T.V.M. tại Khu phố 3, Phường Thảo điền, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Theo thông tin ban đầu, trong lúc chuyển dạ, sản phụ quyết sinh con tại nhà mà không có người thân bên cạnh. Hậu quả em bé bị ngạt còn người mẹ thì kiệt sức nên đã tử vong sau đó.

"Ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và bệnh viện Từ Dũ vào cuộc, làm rõ. Dự kiến sáng 15/3, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM, bệnh viện Từ Dũ sẽ thông tin chi tiết", ông Nguyễn Đình Anh cho hay.

Được biết, cũng trong tối 14/3, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) Nguyễn Đức Vinh đã có văn bản yêu cầu chính thức Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và bệnh viện Từ Dũ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Trước đó, trên mạng xã hội từng chia sẻ thông tin về một sản phụ ở Hưng Yên tự đỡ đẻ tại nhà, không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng. Người chia sẻ thông tin này còn cổ súy cho phương pháp sinh con thuận theo tự nhiên, không cần tiêm vaccine.

Khi đó Bộ Y tế đã lên tiếng khẳng định, đây là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người mẹ và trẻ sơ sinh. Đồng thời khuyến cáo: mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, sản phụ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Việc sinh đẻ tại nhà, không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong cả mẹ và con…

Tuy nhiên, sự việc đau lòng trên vẫn xảy ra. Đây cũng là bài học cho những sản phụ nào vẫn còn u mê tin vào những gì quảng cáo trên mạng.

Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố thông tin, quán triệt đến các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh tại các địa phương; nhất là tại tuyến cơ sở, nhằm hạn chế tối đa tình trạng đẻ tại nhà hoặc tự đỡ đẻ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền vận động đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news