Tin mới

Bộ Y tế họp báo: "Không có việc dừng tiêm vaccine ComBE Five"

Thứ hai, 07/01/2019, 20:16 (GMT+7)

Không có việc dừng tiêm vaccine ComBE Five - Đây là thông tin được Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh khẳng định tại Hội thảo truyền thông về tiêm chủng mở rộng diễn ra chiều 7/1.

Không có việc dừng tiêm vaccine ComBE Five - Đây là thông tin được Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh khẳng định tại Hội thảo truyền thông về tiêm chủng mở rộng diễn ra chiều 7/1.

Theo thông tin trên báo Nhân DânChính Phủ, chiều 7/1, Viện Vệ sinh dịch Tễ Trung ương tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về triển khai tiêm chủng vaccine ComBE Five.

Được biết vaccine ComBE Five đã được sử dụng tại Việt Nam từ tháng 11/2018. Đến ngày 6/1/2019, vaccine này đã được triển khai được 19 tỉnh trên phạm vi toàn quốc với 101.862 trẻ được tiêm vaccine ComBE Five. Theo báo cáo của các địa phương, tỉ lệ phản ứng thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỉ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị. 

Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Thuý Hà

Tại buổi làm việc, PGS. TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay sơ bộ tỉ lệ phản ứng sau tiêm thường gặp của vắc xin ComBE Five nằm trong giới hạn của Tổ chức Y tế thế giới.

Với trường hợp 2 trẻ bị tử vong bất thường sau tiêm vắc xin tại Nam Định, ông Đặng Đức Anh thông tin, đây là hai trẻ tử vong có triệu chứng xuất hiện 36 giờ sau tiêm.

Trả lời câu hỏi, vậy công tác khám sàng lọc tại các trạm y tế xã/phường đã được tập huấn kỹ lưỡng cho các nhân viên y tế hay chưa, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, không chỉ riêng ComBE Five mà tất cả các loại vaccine đều có lớp tập huấn và cán bộ tham gia tiêm chủng đều phải có chứng chỉ. “Những cơ sở tiêm dịch vụ cũng được tập huấn giống như tập huấn với trạm y tế xã, phường. Chúng tôi thực hiện khám sàng lọc theo đúng quy định chung, không có sự khác biệt giữa tiêm chủng dịch vụ với tiêm chủng mở rộng”.

GS. Đặng Đức Anh cũng cho biết, hiện, việc tiêm đồng bộ vaccine này tại 63 tỉnh/thành phố chưa thể triển khai vì mỗi tỉnh/thành phố có lịch tiêm khác nhau. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã phân bổ vaccine đến 63 tỉnh/thành phố và hướng dẫn triển khai tiêm vaccine; chú trọng thực hành tiêm chủng an toàn, đặc biệt là khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ cách theo dõi và chăm sóc cho trẻ sau tiêm chủng. Bộ Y tế cũng đang cố gắng cuối tháng 1/2019 sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc tiêm vaccine ComBe Five.  

 

Trước khi vaccine ComBE Five được đưa vào tiêm trên quy mô nhỏ tại bảy tỉnh/thành, có một số lô vaccine không đạt tiêu chuẩn kiểm định, dẫn tới lùi thời gian tiêm ComBE Five tại Việt Nam. Về thông tin này, Đức Anh cho biết “Tất cả vaccine nhập khẩu về Việt Nam nói chung và vaccine ComBE Five nói riêng đều được chuyển về theo lô, được kiểm định riêng biệt không phải kiểm định một lần. Do đó, một vài lô đầu tiên không đạt tiêu chuẩn kiểm định, chúng tôi không đưa vào sử dụng. Còn những lô vaccine được đưa vào tiêm ở diện nhỏ và giờ tiêm tại 19 tỉnh/thành đều đạt tiêu chuẩn an toàn qua kiểm định, được cấp giấy phép lưu hành”.

Và vị đại diện này khẳng định: “Bộ đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành tiêm vaccine ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc, không có thông tin tạm dừng”.

Ngoài ra, GS. TS Đặng Đức Anh khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã/phường thì phải theo dõi 30 phút, và khi về nhà thì các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ xem có biểu hiện bất thường nào không để thông báo cho cơ sở y tế gần nhất. 

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news