Tin mới

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên đến chỗ đông người

Thứ sáu, 31/01/2020, 19:12 (GMT+7)

Trong lúc này, dịch đang diễn biến phức tạp, còn nhiều vấn đề dịch tễ chưa rõ ràng như thời gian ủ bệnh, người lành có lây hay không... Bộ Y tế khuyến cáo nếu không có việc thì không nên đến chỗ đông người.

Theo tin tức từ VTC news, Vnexpress, trong buổi họp báo của Bộ Y tế họp báo về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nhìn nhận rất nhiều người, nhiều phụ huynh đang hoang mang về tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên các khuyến cáo phòng dịch "phải rất hợp lý" để không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân một cách "không đáng có".

Hiện nay có 9.833 ca bệnh, Trung Quốc 9.699, thiệt mạng 213, xảy ra trên 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Việt Nam, xác định 5 trường hợp dương tính với virus corona, đều là ca xâm nhập. Trong đó mới đây nhất là ba trường hợp từ Vũ Hán về, một người ở Thanh Hóa, hai ở Vĩnh Phúc. Nghĩa là hiện Việt Nam chưa thấy có ca bệnh lây lan từ cộng đồng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, nơi cách ly điều trị hai bệnh nhân viêm phổi nCoV. Ảnh: Vnexpress

Trong lúc này, dịch đang diễn biến phức tạp, còn nhiều vấn đề dịch tễ chưa rõ ràng như thời gian ủ bệnh, người lành có lây hay không... Bộ Y tế khuyến cáo nếu không có việc thì không nên đến chỗ đông người. Nếu không khẩn cấp thì không nên tổ chức hội họp, tổ chức đông người, có thể thay bằng hình thức khác như họp trực tuyến...

Đối với trường học, Bộ Y tế "chưa có khuyến cáo học sinh nghỉ học vì chưa phát hiện ca nào lây lan trong cộng đồng". Bộ Giáo dục Đào tạo đã chỉ đạo trong ngành những trường hợp nào có dấu hiệu bệnh thì cần đến cơ sở y tế khám. Nếu có biểu hiệu bệnh, bệnh nhân sẽ được cách ly, giám sát, xử lý theo tình hình như cho nghỉ một lớp hay vài lớp.

Ông Phu cũng nhấn mạnh cần xác định rõ tình hình dịch bệnh, phòng chống dịch quyết liệt nhưng cần tỉnh táo để tránh hệ lụy đến vấn đề xã hội, an sinh của người dân.

Đại diện WHO cho biết, ngày 30/1 Tổng giám đốc WHO đã tuyến bố dịch corona đủ điều kiện là dịch bệnh khẩn cấp gây quan ngại. Dựa trên một số yếu tố: Nguy cơ lây lan; Khả năng đáp ứng toàn cầu trong việc ứng phó với dịch.

Mục đích công bố sự kiện y tế là để phối hợp toàn cầu để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh. Công bố này khẳng định cộng đồng quốc tế cùng làm việc với nhau để cùng nhau đáp ứng với dịch bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news