Tin mới

Bộ Y tế lý giải việc điều trị miễn phí cho người nước ngoài mắc Covid-19

Thứ sáu, 13/03/2020, 10:43 (GMT+7)

Trước tình trạng nhiều nước trên thế giới thu phí điều trị với người nước ngoài mắc Covid-19, chiều tối 12/3, đại diện Bộ Y tế đã có thông tin giải đáp những thắc mắc.

Tại Việt Nam, chi phí điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 ở bệnh viện được bảo hiểm y tế chi trả, trong khi đó những người cách ly cũng được cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên với nhiều quốc gia khác trên thế giới, người bị mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) phải tự chi trả những chi phí điều trị rất đắt đỏ trong quá trình điều trị.

Trong đó phải kể đến TP. Denver (Mỹ), một phụ nữ có dấu hiệu bị cúm khi xét nghiệm virus corona và phải trả hóa đơn 4.500 USD, trong khi đó Singapore miễn phí xét nghiệm nhưng thu tiền điều trị của người nước ngoài từ 4.300-5.800 USD.

Người nước ngoài được điều trị Covid-19 miễn phí tại Việt Nam

Liên quan đến vấn đề này, chiều tối 12/3, đại diện Bộ Y tế cho biết, trước tình trạng có nhiều người nước ngoài được phát hiện và điều trị bệnh Covid-19 ở Việt Nam, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị miễn phí các chi phí điều trị trong thời gian điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế.

Hiện tại, các quy định của Bộ Tài chính cũng chưa có quy định cụ thể về điều việc chi trả chi phí điều trị cho người nước ngoài.

Đại diện Bộ Y tế nói: "Khách du lịch sang Việt Nam thường có bảo hiểm và đều được mua bảo hiểm. Tuy nhiên hiện nay, số bệnh nhân người nước ngoài mắc Covid-19 còn ít nên Bộ Y tế đề nghị miễn phí điều trị.

Trong thời gian tới, căn cứ diễn biến tình hình dịch, nếu bệnh nhân người nước ngoài tăng nhanh, chi phi điều trị tăng lên, Bộ Y tế sẽ đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành liên quan, tìm phương án giải quyết".

Trước đó, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), cho biết tại Việt Nam, những người bệnh được xác định mắc Covid-19 sẽ được điều trị miễn phí. Điều này được quy định tại Quyết định công bố dịch do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 1/2/2020.

Thủ tướng xác định đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu và lây truyền từ người sang người. Với những trường hợp người bệnh thuộc diện nghi ngờ nhiễm Covid-19, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, người bệnh sẽ được thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.

Bộ Y tế cũng đã có văn bản số 505/BYT-BH ngày 6/2 hướng dẫn về việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19, SARS-CoV-2) gây ra.

Theo văn bàn 505, trường hợp miễn chi phí khám chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số 32/2012/TT-BTC ngày 29/12/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ cưỡng chế cách ly y tế gồm: Ca bệnh nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, ca bệnh có thể nhiễm SARs-CoV-2, ca bệnh xác định nhiễm SARS-CoV-2.

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 44 ca dương tính với Covid-19. Trong 44 ca nhiễm bệnh, đã có 16 ca được điều trị khỏi. 28 ca mới nhiễm từ ngày 6/3 đến nay tại 12 tỉnh thành đang được cách ly điều trị. Bao gồm Vĩnh Phúc (11), TP.HCM (4), Khánh Hòa (1), Thanh Hóa (1), Hà Nội (5), Ninh Bình (1), Quảng Ninh (4), Lào Cai (2), Đà Nẵng (3), Huế (1), Quảng Nam (2) và Bình Thuận (9).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news