Tin mới

Bộ Y tế: Tháng 9 mới công bố cá biển 4 tỉnh miền Trung ăn được hay chưa

Thứ tư, 24/08/2016, 07:45 (GMT+7)

"Bộ Y tế vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trong tháng này, và dự kiến hết tháng 8, sang tháng 9 mới có thể công bố các mẫu cá an toàn hay không", Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế nói.

"Bộ Y tế vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trong tháng này, và dự kiến hết tháng 8, sang tháng 9 mới có thể công bố các mẫu cá an toàn hay không", Cục trưởng Cục ATTP nói.

Liên quan đến câu hỏi "cá biển vùng chịu ảnh hưởng sự cố Formosa ăn được chưa" mà dư luận đang quan tâm, báo Thanh niên đăng tải cuộc trao đổi của ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế), trong đó thông tin: tháng 9 mới công bố có ăn được hay chưa.

“Văn hoa không qua được sự thật”, sự việc này liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dân nên hiện chưa thể khẳng định tất cả mẫu cá an toàn, đã “ăn được”, vì chỉ còn 1/2 mẫu bị ô nhiễm, chưa đạt yêu cầu thì cũng vẫn còn nguy cơ cho sức khỏe. Bộ Y tế vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trong tháng này, và dự kiến hết tháng 8, sang tháng 9 mới có thể công bố các mẫu cá an toàn hay không.

Mọi việc phải được thông tin chính xác nhất vì thực phẩm ô nhiễm vi sinh, đặc biệt là ô nhiễm kim loại cao vượt ngưỡng an toàn có nguy cơ lớn cho sức khỏe người dân. Để chính thức công bố, Bộ Y tế đã thành lập hội đồng khoa học để các nhà khoa học cùng xem xét, thống nhất ý kiến trên cơ sở kết quả đã xét nghiệm để đưa ra kết luận, công bố chính thức “cá ăn được”.

Bộ Y tế: Tháng 9 mới công bố cá biển 4 tỉnh miền Trung ăn được hay chưa

Bộ Y tế: Tháng 9 mới công bố cá biển 4 tỉnh miền Trung ăn được hay chưa. Ảnh: CAND

Trước đó như tin đã đưa, sáng 22/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì hội nghị công bố hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, sau sự cố xả thải của Formosa làm hải sản chết hàng loạt. Theo đó, kết quả đánh giá cho thấy, các thông số đặc trưng môi trường biển, trầm tích biển ở phần lớn khu vực nằm trong giới hạn quy định quy chuẩn Việt Nam, đạt chuẩn với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

Tuy nhiên, sau đó, nhiều nhà khoa học, đại diện chính quyền địa phương cho rằng vẫn chưa có được câu trả lời "cá biển ăn được chưa".

Ngay tại hội nghị, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch Hà Tĩnh chia sẻ, nhân dân miền Trung rất mong chờ hội nghị này. Bà con luôn đặt câu hỏi, môi trường thế nào, hải sản ra sao?

"Thủ tướng đã giao cho Bộ Y tế và Bộ Nông Nghiệp đánh giá về việc lấy mẫu, công bố thủy hải sản đã an toàn chưa, tuy nhiên trong buổi hôm nay chưa được nghe thông tin này mà chỉ có về phía Bộ Tài nguyên nói về môi trường biển. Thứ hai nữa là chưa thấy Bộ Nông nghiệp chỉ đạo liên quan đến hoạt động sản xuất của bà con ngư dân miền biển bị ảnh hưởng như thế nào", ông Khánh phát biểu. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá biển Formosa