Tin mới

Bộ Y tế vào cuộc vụ người bán hàng cho bệnh nhân mắc Covid-19 ở Bạc Liêu rồi đi khắp nơi

Thứ bảy, 23/05/2020, 07:56 (GMT+7)

Bộ Y tế vào cuộc yêu cầu ngành y tế Bạc Liêu kiểm điểm công tác cách ly, nghiêm túc rút kinh nghiệm sau sự việc người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp với người mắc Covid-19 rồi lại đi khắp nơi.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngày 22/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn số 649KCB-QLCL&CĐT về việc xử lý, khắc phục nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại BVĐK tỉnh Bạc Liêu.

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ, ngày 21/5/2020 trên các phương tiện truyền thông có đưa tin: "Người bán hàng rong tiếp xúc trực tiếp bệnh nhân Covid-19", nội dung bài báo phản ánh anh T.K.V (32 tuổi) là người bán hàng rong có tiếp xúc trực tiếp với anh H.H.T (33 tuổi, quê Hải Dương, người bệnh nhiễm Covid-19).

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu:

- Nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc công tác cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế trực thuộc.

- Tuyệt đối không để xảy ra sự việc tương tự.

- Trực tiếp kiểm tra và chi đạo các đơn vị đang triển khai cách ly, điều trị người bệnh và người nghi nhiễm Covid-19.

- Thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế về ban hành Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp do virút Corona 2019 (Covid-19) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu kiểm điểm, khắc phục sau sự việc trên. Ảnh Suckhoedoisong

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu khẩn trương khắc phục các tồn tại trong việc "khoanh vùng cơ sở khám, chữa bệnh phải cách ly bằng hàng rào cứng", đảm bảo tuyệt đối nguy cơ lây nhiễm bệnh tại bệnh viện và phát tán ra cộng đồng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu báo cáo kèm theo các bằng chứng bằng hình ảnh việc khắc phục tồn tại về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 25/5/2019.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 19/5, một người đang điều trị tại khoa nhiễm Bệnh viện Bạc Liêu cung cấp hình chụp 1 người ngoài vào khu cách ly trực tiếp bán hàng cho bệnh nhân đang điều trị tại đây. Sau đó, hình ảnh này được gửi cho điều dưỡng và ban giám đốc bệnh viện.

Khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Zing

Ngay lập tức, lãnh đạo bệnh viện thông báo đến Công an TP Bạc Liêu đề nghị đơn vị này truy tìm tung tích người bán hàng cho bệnh nhân trong ảnh.

Qua xác minh, chiều 16/5, anh T.K.V. (32 tuổi, tạm trú khóm 5, phường 3, TP Bạc Liêu) là người bán hàng rong tại bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Ngay sau khi phát hiện vụ việc, ngành y tế địa phương đã tìm được những người tiếp xúc với ông V. (người bán hàng rong) để cách ly, đồng thời lấy kết quả xét nghiệm lần 1 của những người tiếp xúc này và hiện tất cả 4 người đều có kết quả âm tính với Covid-19 nên khả năng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng là không cao.

Theo tin từ VOV và Zing, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu vừa cho biết: Những người tiếp xúc với người bán hàng rong đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news