Tin mới

Bốn nhân vật chủ chốt trong vụ đánh bạc nghìn tỷ có tiếp tục "hội ngộ" trong một phiên toà tới?

Thứ tư, 05/12/2018, 10:20 (GMT+7)

Một phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở để xét kháng cáo của ông Nguyễn Thanh Hóa. Trong trường hợp cần làm rõ những nội dung liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị thì tòa phúc thẩm vẫn có thể xem xét hoặc triệu tập những người có liên quan để làm rõ phần nội dung có kháng cáo.

Một phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở để xét kháng cáo của ông Nguyễn Thanh Hóa. Trong trường hợp cần làm rõ những nội dung liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị thì tòa phúc thẩm vẫn có thể xem xét hoặc triệu tập những người có liên quan để làm rõ phần nội dung có kháng cáo.

Ngay sau phán quyết của TAND tỉnh Phú Thọ tuyên ngày 30/11 đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ, ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) đã có đơn kháng cáo.

Các bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ.

Ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) bị tuyên 9 năm tù; ông này vẫn đang cân nhắc xem có kháng cáo hay không.

Trong khi đó, theo thông tin từ một số luật sư bào chữa, bị cáo Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) chấp nhận hình phạt 10 năm tù như tòa sơ thẩm tuyên phạt. Bị cáo Dương đã có đơn gửi Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ khẳng định không kháng cáo và mong muốn xin thi hành án sớm sau khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị tuyên 5 năm tù, luật sư của bị cáo Phan Sào Nam nghĩ rằng Nam đã nhận thấy được sự khoan hồng và sự nhân đạo của pháp luật Việt Nam đối với những người biết thành khẩn, biết thừa nhận sai phạm của mình và nộp lại tất cả những tài sản thu lời bất chính. Khả năng cao bị cáo Nam cũng sẽ không kháng cáo.

Luật sư Nguyễn Bá Ngà (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Tại Điều 333, BLTTHS năm 2015 quy định về Thời hạn kháng cáo như sau: “1. Thời hạn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị cáo, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật”.

Chiếu theo quy định của pháp luật viện dẫn ở trên, luật sư Nguyễn Bá Ngà (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Do có kháng cáo của ông Nguyễn Thanh Hóa trong thời hạn luật định nên một phiên tòa phúc thẩm sẽ được mở để xét kháng cáo của các bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo còn có quyền kháng cáo quá hạn nếu có lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan mà người kháng cáo không thể thực hiện được việc kháng cáo trong thời hạn do Bộ luật này quy định (Điều 335, Kháng cáo quá hạn).

Luật sư Ngà cho biết thêm, theo quy định tại Điều 345, BLTTHS năm 2015 về phạm vi xét xử phúc thẩm: “Tòa án cấp phúc thẩm xem xét phần nội dung của bản án, quyết định bị kháng cáo, kháng nghị. Nếu xét thấy cần thiết, có thể xem xét các phần khác của bản án, quyết định không bị kháng cáo, kháng nghị”.

Như vậy, tòa phúc thẩm sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét các phần nội dung bị kháng cáo, kháng nghị. Tòa phúc thẩm không xem xét những phần nội dung không bị kháng cáo, kháng nghị. Tuy nhiên, có những nội dung liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị thì tòa vẫn có thể xem xét hoặc triệu tập những người có liên quan đến làm rõ phần nội dung có kháng cáo.

Như vậy, trong phiên toà phúc thẩm được đưa ra theo kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh Hoá, có thể HĐXX cấp phúc thẩm sẽ triệu tập cả ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam là những người có liên quan để làm rõ nội dung kháng cáo.

Hoa Liên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news