Tin mới

'Bóng cười' sẽ được Bộ Công an xem xét đưa vào danh mục chất ma túy?

Thứ tư, 15/05/2019, 16:07 (GMT+7)

'Bóng cười' đang được Bộ Công an nghiên cứu, xác định thực trạng để đưa vào danh sách các chất ma túy và tiền chất.

Theo tin tức trên Pháp Luật TP.HCM và VTV đăng tải, Bộ Công an đang nghiên cứu, xác định thực trạng sử dụng "bóng cười" và các chất hướng thần mới. Khi có đủ căn cứ Bộ sẽ đề xuất Chính phủ đưa "bóng cười" vào danh mục các chất ma túy và tiền chất để có hình thức xử lý.

Tại các hộp đêm ở Hà Nội, không khó để tìm được bóng cười vì chúng đượcbán bí mật một cách "công khai" tại đây để phục vụ các dân chơi.

Mới đây, cử tri tỉnh Bạ Liêu gửi câu hỏi tới Bộ Công an liên quan đến tình trạng sử dụng “bóng cười” hiện nay.

Cử tri cho rằng việc mua bán, sử dụng “bóng cười” hết sức nguy hiểm, có thể gây chết người, tuy nhiên lực lượng chức năng chỉ phạt hành chính là chưa đủ răn đe; kiến nghị cần có chế tài thật mạnh để xử lý.

Phía Bộ Công an cho biết “bóng cười” thực chất là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide).

Khi hít "bóng cười" người chơi sẽ thấy sảng khoái cứ thế tuôn cười không thể kiểm soát được, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác, những đê mê về mọi thứ xung quanh.

Bộ Công an nghiên cứu đưa “bóng cười” vào danh mục chất ma túy. Ảnh minh họa

Các bác sĩ trên thế giới cũng từng cảnh báo rằng, việc hít "bóng cười" hay khí cười ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu làm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. Hít khí này vào cảm giác tê tê, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích, cười ngả nghiêng.

Theo báo chí, vào năm 2010, diễn viên Mỹ Demi Moore sau khi hít loại bóng cười này trong những buổi tiệc đã phải nhập viện với triệu chứng co giật, run rẩy. Cuối năm 2012, một sinh viên Trường Đại học Illinois là Benjamin Collen, 19 tuổi, đã tử vong vì bị ngạt khí N2O.

Tuy nhiên, N2O không nằm trong danh mục các chất ma túy và tiền chất được ban hành theo Nghị định số 73/2018 mà là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương, chủ yếu sử dụng để gây tê, giảm đau trong lĩnh vực y tế hoặc dùng để đóng gói, bảo quản thực phẩm.

Gọi là bóng cười vì quả bóng này không có tác dụng nào khác ngoài khả năng gây cười,cười nhiều và cười lâu.

Mặc dù vậy trước thực trạng sử dụng tràn lan bóng cười như hiện nay, Bộ Công an cho biết đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý.

Trong đó, Bộ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và các sự kiện, lễ hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news