Tin mới

Bức ảnh minh chứng CSGT Hàng Xanh "móc ví" dân đòi tiền trắng trợn

Thứ sáu, 07/03/2014, 15:54 (GMT+7)

Trong khi đoạn video clip tố giác rõ nét về hành vi vạch ví lấy tiền người đi đường của tổ CSGT Hàng Xanh vẫn còn đó, nhưng mới đây trong báo cáo gửi đến cấp trên của Đội CSGT Hàng Xanh lại cho thấy quá nhiều sự vô can…

Trong khi đoạn video clip tố giác rõ nét về hành vi vạch ví lấy tiền người đi đường của tổ CSGT Hàng Xanh vẫn còn đó, nhưng mới đây trong báo cáo gửi đến cấp trên của Đội CSGT Hàng Xanh lại cho thấy quá nhiều sự vô can…

Clip CSGT Hàng Xanh thản nhiên vạch ví lấy tiền người đi đường:

 

Chỉ vi phạm điều lệnh?

Ngày 6/3, các tờ báo lần lượt đăng tải thông tin về Bản báo cáo của Đội CSGT Hàng Xanh gửi lên Phòng CSGT đường sắt – đường bộ (PC 67), Công an Tp. HCM, giải trình về vụ “CSGT Hàng Xanh thản nhiên vạch ví lấy tiền người đi đường” mà chúng tôi đã phản ánh vào ngày 4/3.

Bức ảnh minh chứng CSGT Hàng Xanh móc ví dân đòi tiền trắng trợn

Hình cắt từ clip, CSGT chạm tay vào ví người đi đường

Theo báo chí, báo cáo này nói rằng 4 CSGT có liên quan đến vụ việc chỉ thừa nhận một số vi phạm về điều lệnh của lực lượng CSGT trong lúc thi hành nhiệm vụ như không chào người vi phạm, đeo bảng tên không đúng quy định, dừng kiểm soát nhiều phương tiện cùng lúc và không lập biên bản đối với người vi phạm.

Cụ thể, báo cáo cho biết: “4 CSGT lập chốt tại góc đường Phạm Văn Đồng giao với đường số 17 vào sáng ngày 4/3 gồm Trần Lê Công Thành, Nguyễn Thanh An, Nguyễn Chí Nam và Đinh Văn Phúc. Theo giải trình của 4 CSGT này, sáng cùng ngày, họ được phân công thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tuyến Quốc lộ 13, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng.

Vào lúc 6g20, khi đến ngã rẽ từ đường số 17 ra đường Phạm Văn Đồng thì tổ công tác phát hiện nhiều phương tiện tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên dừng lại kiểm tra, xử lý. Đến 8g, tổ đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với 15 trường hợp, cảnh báo nhắc nhở 6 trường hợp" .

Như vậy, theo những gì đã được báo chí thông tin, đã có một giải trình rất chi tiết về thời gian công tác, và kết quả công tác. Tuy nhiên, xét về khía cạnh tiếp nhận báo cáo trên – là những người có trách nhiệm và chịu trách nhiệm đến vụ việc, cùng đông đảo dư luận đang từng ngày theo dõi vụ việc - thì nó vẫn còn là một câu hỏi khá lớn? 

Câu trả lời từ những thước video?

Liên quan đến vụ việc, có một bằng chứng không thể nào bị lãng quên, vì nó đã chứng minh một cách trung thực nhất cho việc có hay không tiêu cực của tổ công tác CSGT Hàng Xanh, làm nhiệm vụ tại ngã ba đường Phạm Văn Đồng giao đường 17, đó là những thước video.

Để thêm rộng đường dư luận và góp phần cùng các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ vụ việc trên một cách khách quan, thuyết phục, chúng tôi xin tường thuật lại cụ thể những tình tiết chính trong video này:

“Vào 6g59, tổ công tác tiến hành kiểm tra hành chính đối với xe gắn máy mang BKS: 37-L1-15583, trên xe có một người đàn ông và một phụ nữ. Sau phần “kiểm tra”, một viên CSGT của tổ công tác đã nhận số tiền khoảng 100.000 đồng từ người đàn ông điều khiển phương tiện. Cùng lúc, một người đàn ông đi trên xe gắn máy khác mang BKS: 59-X2-49927 cũng bị viên CSGT khác “kiểm tra”, viên CSGT nhận 200.000 đồng từ anh này. Cả 2 xe sau khi “làm luật” đều được cho đi.

7g4, một cô gái bị kiểm tra giấy tờ đang đứng nài nỉ viên CSGT. Hơn 3 phút sau, lần lượt 2 xe khác bị CSGT ra hiệu tấp vào. Sau đó, một người bị kiểm tra cầm điện thoại tiến đến viên thiếu úy, viên thiếu úy nhận điện thoại và đặt lên tai nghe. Sau cuộc trao đổi, 15 giây sau, viên thiếu úy cho người này đi.

Bức ảnh minh chứng CSGT Hàng Xanh móc ví dân đòi tiền trắng trợn

Một người đi đường được “giải cứu” sau khi viên CSGT nghe điện thoại từ tay của anh này.

Gần 4 phút sau, 14 xe tiếp theo được CSGT ra hiệu dừng lại. Trong đó, người đàn ông đi trên xe 53-S3-9873 (bị thổi vào trước đó) tỏ vẻ lo lắng, mở ví ra và tiến đến nói chuyện với một viên thượng úy thuộc tổ công tác.

Cho đến vài giây sau, khi xong phần ra hiệu dừng phương tiện lưu thông, viên thượng úy quay lại phía người đàn ông, cả 2 áp sát vào nhau để “nói chuyện”. Hình như có sự không hài lòng từ viên thượng úy nên giữa 2 người bắt đầu phân bua. Tuy e dè, người đàn ông vẫn mở ví ra cho viên thượng úy xem. Viên thượng úy mạnh dạn đưa tay mình vạch ví của người đàn ông “kiểm tra”. Một lát sau, cả 2 áp sát lại lần nữa, người đàn ông lấy từ ví của mình 2 tờ 100.000 đồng đưa cho viên thượng úy. Xong “nhiệm vụ”, người này được trả lại giấy tờ và… đi!

Bức ảnh minh chứng CSGT Hàng Xanh móc ví dân đòi tiền trắng trợn

Viên CSGT thò tay vạch ví tiền của một người đi đường bị “thổi phạt”.

Khoảng 7g13, tổ công tác yêu cầu dừng thêm xe. Một thanh niên tiến lại gần, đưa tiền (chưa xác định trị giá số tiền) cho viên thiếu úy, viên thiếu úy nhanh chóng nhận rồi kẹp tiền vào xấp giấy của mình, thanh niên được trả lại chìa khóa.

Một người khác bị chặn lại cũng móc từ ví của mình 200.000 đồng đưa cho viên thiếu úy, người này nhận lại giấy tờ. Trong thời gian đó, người điều khiển xe mang BKS: 54-X8-1572 bị yêu cầu dừng lại kiểm tra tỏ ra rất lo lắng. Sau hồi chờ đợi, người này cũng lấy tiền đưa cho viên CSGT (chưa xác định trị giá số tiền), rồi nhận lại giấy tờ từ CSGT. Xong “việc”, cả 2 cùng được đi.
Gần 7g15, một người đi xe 53-X1-8498 bị yêu cầu dừng lại. Viên thiếu úy đến “làm việc”, sau vài giây “kiểm tra”, người này được đi.

Bức ảnh minh chứng CSGT Hàng Xanh móc ví dân đòi tiền trắng trợn

Hình ảnh đã nói lên tất cả!

Hơn 7g16 người tiếp theo bị yêu cầu dừng. Một cô gái từ sau lủi thủi bước theo viên thiếu úy. Sau một lúc cố gắng giải thích, cô gái rút từ ba lô của mình 200.000 đồng đưa cho viên thiếu úy. Nhận tiền xong, viên thiếu úy trả lại khóa xe cho cô gái.

Thời gian tiếp theo, rất nhiều xe đang rẽ hướng từ đường 17 vào đường Phạm Văn Đồng liên tục bị tổ công tác ra hiệu dừng lại kiểm tra. Trong số này, các viên CSGT đã nhận của người đi xe mang BKS: 52…6710 số tiền 500.000 đồng (có thối lại khoảng 3 tờ 100.000 đồng); một người đi trên xe SH (chưa xác định trị giá số tiền); một người đàn ông chở theo một em bé (chưa xác định trị giá số tiền); một người đi trên xe mang BKS: 59-X2-27590 (chưa xác định trị giá số tiền); một thanh niên đã bị “thổi còi” trước đó (chưa xác định trị giá số tiền); một phụ nữ (chưa xác định trị giá số tiền); 200.000 đồng từ một người phụ nữ chở theo đồ kềnh càng phía sau; 100.000 đồng từ một cô gái đi trên xe mang BKS: 51-X8-1433”.

Đáng chú ý, khá nhiều cảnh “chung chi” như vậy đã diễn ra rất thản nhiên trước đôi mắt ngây thơ của một em bé! Tất cả các trường hợp dừng, kiểm tra phương tiện đang lưu thông có thể hiện trong video, tổ công tác đều không được lập biên bản. Đến 7g32, tổ công tác nói trên lên xe di chuyển khỏi vị trí đứng chốt.

Trong báo cáo gửi đến PC 67 - Công an TPHCM, Đội CSGT Hàng Xanh cho biết vào lúc 8g ngày 4/3, Trung tá Trần Văn Thương, Đội trưởng Đội CSGT Hàng Xanh kiểm tra trên đường, phát hiện tổ công tác này xử lý cùng lúc nhiều xe nên đã mời về làm việc. Điều đó thể hiện sự quan tâm đôn đốc, kiểm tra rất sâu sát của chỉ huy đối với thuộc cấp đang thi hành công vụ trước đó, nhất là khi vụ việc này vừa được phanh phui. Tuy nhiên, những hình ảnh trong đoạn video mà PV ghi nhận tại thời điểm ấy lại cho thấy rằng, đến 7g32 tổ công tác nói trên đã lên xe rời khỏi vị trí đứng chốt???

Cũng trong ngày hôm qua (6/3), lãnh đạo Phòng CSGT Tp. HCM (PC 67) đã cho biết: PC 67 đã có đoạn băng ghi hình và chúng tôi sẽ lập hội đồng yêu cầu các CSGT Hàng Xanh xem lại toàn bộ để đánh giá hành vi vi phạm, làm căn cứ xử lý!

Theo Nhà Báo & Công Luận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CSGT Hàng Xanh