Tin mới

Buộc các cửa hàng Lottle đóng cửa: đòn trả đũa của Trung Quốc đối với Hàn

Thứ ba, 07/03/2017, 14:47 (GMT+7)

Nhiều cửa hàng của tập đoàn Lottle mở tại Trung Quốc đã bị buộc phải đóng cửa. Đây được xem là hành động trả đũa sau khi tập đoàn này đổi đất cho Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. 

Nhiều cửa hàng của tập đoàn Lottle mở tại Trung Quốc đã bị buộc phải đóng cửa. Đây được xem là hành động trả đũa sau khi tập đoàn này đổi đất cho Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. 

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, chỉ trong chưa đầy một tháng mà 23 cửa hàng Lottle Mart trong tổng số 99 cửa hàng ở Trung Quốc đã bị buộc phải đóng cửa vì vi phạm quy định ... phòng cháy chữa cháy. 1.4 cửa hàng này sẽ bị đóng cửa trong vòng 1 tháng để khắc phục những sai sót trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Những yêu cầu đóng cửa này được xem là hành động trả đũa của Trung Quốc, vì trước đó tập đoàn Lottle đã đồng thuận đổi đất cho quân đội Hàn Quốc để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Một cửa hàng của Lottle ở Hàng Châu, Trung Quốc bị đóng cửa. Ảnh: Reuters

Trước đó, trang web tiếng Trung của Lottle cũng bị tin tặc tấn công chết đứng từ ngày 28/2. Tiếp theo vào ngày 1/3, các trang web của cửa hàng Lottle Duty Free bằng tiếng Hàn, tiếng Trung và tiếng Nhật cũng bị tấn công tương tự.

Thậm chí, tình hình càng trở nên trầm trọng hơn khi hôm qua 6/3 Bình Nhưỡng bắn một lúc 4 quả tên lừa tầm xa, sau đó lãnh đạo Hàn Quốc tuyên bố phải nhanh chóng  thiết lập hệ thống THAAD để ngăn chặn tên lửa Triều Tiên. Theo đó, người dân Trung Quốc biểu tình rầm rộ ngoài các cửa hiệu Lotttle với các câu khẩu hiệu : “Lotte Hàn Quốc đã tuyên chiến với Trung Quốc”, “Lotte ủng hộ cho THAAD. Cút khỏi Trung Quốc đi”.

Trước sự việc này, chính quyền Trung Quốc khẳng định không dính líu tới chuyện kích động biểu tình. Về phía Lottle – tập đoàn kinh tế lớn thứ 5 Hàn Quốc cũng đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn biện pháp đối phó với những động thái trả đũa tại Trung Quốc. Các lãnh đạo Lotte đề nghị Chính phủ Hàn hợp tác tích cực nhằm giảm thiểu các thiệt hại đối với Lottle và các doanh nghiệp Hàn khác đang làm ăn tại Hàn Quốc, một trong những biện pháp là Chính phủ Hàn công bố rõ tập đoàn Lottle không tự nguyện cấp đất để triển khai THAAD mà chỉ làm theo yêu cầu của nhà nước.

Được biết, tập đoàn Lottle đã ký thỏa thuận với Chính phủ Hàn đổi mảnh đất 1.480.000m2 ở Seongju, trị giá 7,9 triệu USD để lấy một mảnh đất khác rộng 67.000m2 ở ngoại ô thủ đô Seoul.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news