Tin mới

Hàng hiếm bưởi tiến vua giá cao 100.000 đồng/quả

Thứ tư, 06/01/2016, 10:03 (GMT+7)

Năm nay đặc sản bưởi Diễn thất thu hơn so với mọi năm vì bị nạn ruồi vàng hoành hành, chính vì khan hiếm hàng hóa nên giá bán ra thị trường của bưởi tiến vua nhân dịp Tết này cũng được đẩy lên khá cao.

Năm nay đặc sản bưởi Diễn thất thu hơn so với mọi năm vì bị nạn ruồi vàng hoành hành, chính vì khan hiếm hàng hóa nên giá bán ra thị trường của bưởi tiến vua nhân dịp Tết này cũng được đẩy lên khá cao.

Bưởi Diễn từ xưa đã nổi tiếng là đặc sản, được dùng làm bưởi tiến vua. Nguồn gốc của bưởi Diễn xuất phát từ làng Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. Đến nay, bưởi Diễn vẫn được nhiều người ưa dùng, chọn lựa để ăn hay làm quà biếu, thờ cũng tổ tiên những dịp lễ Tết.

Thời gian thu hoạch bưởi Diễn thường vào khoảng 2 tháng trước Tết Nguyên đán, chính vì thế thời gian này các nhà vườn trồng bưởi đang gấp rút thu hoạch và xuất bán ra thị trường để kịp thời phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nước.

Năm nay, do ảnh hưởng từ thời tiết và nạn ruồi vàng nên sản lượng bưởi Diễn thấp hơn so với các năm trước. Ảnh: News Zing

Tuy nhiên, theo thông tin tìm hiểu từ News Zing thì năm nay, sản lượng bưởi Diễn có phần giảm đi đáng kể sao với những năm trước. Bà Ngân, một hộ trồng bưởi Diễn tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, mọi năm gia đình bà thu hoạch được gần 45.000 quả bưởi, nhưng năm nay con số này giảm đi gần một nữa. Giải thích cho sự sụt giảm đáng kể này, bà Ngân cho hay, một phần vì mùa đông năm nay đến muộn, nắng nóng kéo dài kèm mưa nhiều khiến bưởi bị ung, thối. Ngoài ra, nạn ruồi vàng bắt đầu từ tháng 5, tháng 6 cũng làm bưởi bị hỏng và rụng nhiều.

Cũng gặp phải tình trạng tương tự, anh Quang chia sẻ, gia đình anh trồng bưởi Diễn đã 17 năm nhưng chưa năm nào thấy ruồi vàng phá hoại khủng khiếp như mùa vụ năm nay. Dịch ruồi vàng nở rộng từ tháng 5,6 đến tháng 9,10 thì hàng loạt bưởi Diễn bị hư hỏng và rụng dần. Nếu như những năm trước gia đình anh thu về khoảng 60 triệu đồng/mùa vụ thì năm nay chỉ thu về khoảng 10 triệu đồng.

Giá bán bưởi Diễn loại 1 dao động từ 65.000 - 100.000 đồng/quả, bưởi Diễn loại 2, 3 có giá rẻ hơn chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng/quả. Ảnh: Dân trí

Tuy sản lượng cũng như chất lượng đều sụt giảm mạnh so với mọi năm nhưng giá bán bưởi Diễn vẫn không hề giảm, thậm chí còn tăng cao hơn so với các năm trước. Lý do chính bà con nông dân đưa ra là vì mất mùa nên đành phải tăng giá.

Theo Dân trí, giá bưởi Diễn trung bình dao động từ 35.000 – 65.000 đồng/quả, tùy thuộc vào kích cỡ và mẫu mã, năm nay giá bán bị đẩy lên khoảng 75.000-80.000 đồng/quả, thậm chí đối với khách vào mua tận vườn, đánh dấu từng quả đợi khi chính lấy về thì mức giá này lên tới 100.000 đồng/quả.

Chị Ngọc Ánh – chủ cửa hàng thực phẩm tại Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ trên Dân trí, ban đầu giá bưởi Diễn chuẩn được bán 65.000 đồng/quả, chỉ sau 1,2 tuần mức giá này sẽ tăng thêm ít nhất 10 giá, lên khoảng 75.000 đồng/quả.

Bên cạnh đó, các trang web bán hàng trên mạng cũng chào bán bưởi Diễn với giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/quả. Bưởi bán tại đây là giống bưởi Diễn trồng tại các vùng đất khác như Văn Giang, Trôi Phùng,… thuộc bưởi loại 2, loại 3, có chất lượng không bằng bưởi Diễn loại 1 nhưng vẫn đảm bảo vỏ mỏng, ngọt và mọng nước.

Trao đổi thêm về lượng khách hàng đặt mua bưởi, chủ vườn bưởi tại Diễn cho biết, phải khoảng nữa tháng nữa mới tới thời gian cao điểm nhưng hiện tại đã có khá nhiều khách tới vườn xem hàng và đặt mua. Thậm chí, năm nay các nhà vườn còn bị rơi vào tình trạng cháy hàng, không đủ số lượng lớn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách buôn và khách lẻ.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news