• Tin mới
Tin mới nhất - Đọc tin tức mới nhất trong ngày
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • lienhe@tinmoi.vn
  • Tin Mới
    Tin Mới
  • Giải trí
    • Ngôi Sao
    • Nhạc
    • Thời trang
    • Phim
    • Giới trẻ
    • Hậu trường
  • Thể thao
    • Bóng đá
  • Pháp luật
    • An ninh hình sự
  • Đời sống
    • Sự kiện hàng ngày
    • Adam-Eva
    • Du lịch
    • Làm đẹp
    • Thế giới
    • Cuộc Sống
    • Ẩm thực
    • Tin thời tiết
    • Cafe sáng
    • Chuyện lạ
    • Mạng Xã Hội
  • Kinh Tế
    • Doanh nhân
    • Thị trường
  • Giáo dục
  • Công nghệ
  • Ôtô xe máy
  • Video
  1. Trang chủ
  2. Đời sống
  3. Sự kiện hàng ngày

"Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ"

Thứ năm, 20/02/2014 13:48

“Ngoài việc đổ lên đầu cây cầu quá nhiều nhiệm vụ vận tải, tôi còn thấy buồn cười vì ý tưởng xây cầu mới giống hệt cũ (phương án 2)”, ông Kính nói. “Như thế khác gì phá cũ đi để xây một mô hình khác, rồi lại đi tôn vinh mô hình mới”.

 

'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 1
  • Khu ổ chuột ở gầm cầu Long Biên 'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 2
  • Hà Nội: Thoát y trên cầu Long Biên 'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 3
  • Chuyện tình cổ tích dưới chân cầu Long Biên 'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 4
  • Triệt phá ổ nhóm cướp tài sản các đôi tình nhân trên cầu Long Biên 'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 5

 

 “Ngoài việc đổ lên đầu cây cầu quá nhiều nhiệm vụ vận tải, tôi còn thấy buồn cười vì ý tưởng xây cầu mới giống hệt cũ (phương án 2)”, ông Kính nói. “Như thế khác gì phá cũ đi để xây một mô hình khác, rồi lại đi tôn vinh mô hình mới”.

"Cách làm này thô bạo hơn cả"

Đã có tới 3 phương án được Bộ GTVT dự kiến đưa ra để chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu vị trí cầu đường sắt sông Hồng. Theo đó, phương án 1 sẽ xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn. Phương án 2: xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự cầu cũ như thiết kế ban đầu. Phương án 3: xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn.

'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 6
Những người thợ rèn làng Hòe Thị làm nên hệ thống lan can cầu Long Biên sau đó trở thành những những doanh nhân ngành cơ khí, lập nghiệp trên phố Lò Rèn. Những chi tiết lan can cầu Long Biên sau đó cũng biến thể thành các lan can nhà mặt phố, được cách tân thành các tác phẩm tạo hình kim loại trên các khung cửa phố phường Hà Nội (bản vẽ của họa sĩ Trần Hậu Yên Thế).

Tuy nhiên, theo nhiều các KTS danh tiếng của Việt Nam không tán thành ba phương án này, bởi với họ, mặc dù là công trình giao thông nhưng phải đối xử với cầu Long Biên như một di sản văn hóa. PGT. TS Nguyễn Hồng Thục nói:"Cần xem xét để bảo tồn cầu Long Biên như biểu tượng của lịch sử và biểu tượng kỹ thuật - công nghệ của Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 20. Cây cầu cũng là biểu tượng bất khuất của cuộc kháng chiến chống Mỹ khi nó mang trên mình những vết thương mà vẫn đứng vững, là biểu tượng của văn hoá, lịch sử, cuối cùng là biểu tượng tinh thần bởi sự gắn kết của nó với cuộc sống của những người cần lao".

"Hướng đề xuất phá hủy cây cầu bằng cách di dời nhường vị trí cho cây cầu mới càng bất ổn hơn. Có nhiều cách để lịch sử biến mất nhưng cách làm này thô bạo hơn cả. Nó cần được đối xử tinh tế như mọi đối tượng bảo tồn khác. Có nghĩa là phải tôn trọng tuyệt đối tính nguyên mẫu của di tích. Mọi can thiệp như tăng thêm quy mô, nâng cao toàn bộ, sai lệch cấu trúc cũ, dáng vẻ, màu sơn... đều có thể làm hỏng cây cầu, làm mất tính nguyên bản tức là đánh mất lịch sử - cái cần để lại cho con cháu mai sau”, ông nói tiếp.

"Việc Bộ GTVT nêu phương án di dời cầu Long Biên và xây dựng cầu mới tại tim cầu cũ được biết do gặp khó khăn về việc giải phóng quỹ đất giao thông tại 2 đầu cây cầu mới.

Cận cảnh cầu Long Biên trường tồn qua 2 cuộc kháng chiến

'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 7
Một phương án Bộ GTVT đưa ra là bảo tồn nguyên trạng 9 nhịp cầu về phía Hà Nội chưa bị bom đạn phá hủy, đoạn sau đấu nối với cầu mới.

Như vậy là phải xây một lúc hai cây cầu, có quá lãng phí? Điều đáng nói hơn, khi đó, cây cầu Long Biên sẽ biến đổi hình thức và công năng hoàn toàn do bị “nhổ” đi khỏi nơi nó tồn tại và trở thành lịch sử hơn 100 năm với bao biến cố của dân tộc. Nó bị tước đoạt sự sống, biến thành “phế tích” trưng bày, chỉ để làm cảnh?", ông Thục nói thẳng.

"Biến cầu Long Biên thành đồ giả cổ"

 

HN: Đề xuất phá 3 cầu vượt để làm đường
Người dân bức xúc vì cách trả lời khiếu nại mập mờ của quận Long Biên
Hà Nội không phá 3 cầu vượt để xây đường trên cao
Nhiều ý tưởng biến cầu Long Biên thành không gian văn hóa
Nên đọc

GS Hoàng Đạo Kính, Ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia, cũng đồng quan điểm. Ông cho rằng cả ba phương án đều không ổn.

 

Cây cầu gắn bó với lịch sử Hà Nội là thế, nếu chỉ là một công trình giao thông bình thường thì việc xây dựng lại cũng cần xem xét trong tổng thể phát triển đường sắt, đường thủy không chỉ nội đô mà phải xét cả yêu cầu liên kết với các tỉnh. Còn cầu Long Biên, khi đã là một là di tích lịch sử văn hóa cần được bảo vệ thì cả 3 phương án Bộ GTVT đưa ra mới đây xem chừng đều chưa thỏa đáng.

Theo ông, phương án 1- phục chế cầu và đặt ra vị trí khác không ổn vì không thể bứng cây cầu ra khỏi địa điểm có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học để “làm đồ giả cổ”. Phương án 2 - làm cầu mới theo mẫu cũ, đặt tại vị trí cũ để đáp ứng chức năng mới cũng không ổn vì sẽ làm thay đổi những yếu tố nguyên gốc vốn có của di tích lịch sử - văn hóa. Cuối cùng, phương án 3 - cấy phép cầu mới vào cầu cũ, đặt tại vị trí cũ càng không ổn vì phần làm mới không giống như bản gốc về hình dáng, kích thước, chất liệu, màu sắc, trang trí và những đặc điểm khác.

Ông Hoàng Đạo Kính cho rằng kết hợp phương án 1 và 2 - cầu cũ làm lại như cũ và giảm tải trọng, chỉ để chạy tuyến tàu du lịch, đường sắt đô thị tuyến số 1, phục vụ người đi bộ, xe thô sơ kết hợp các lối đi ra bãi giữa sông Hồng phục vụ du lịch. Cầu mới xây cách tim cầu cũ 85m về phía thượng lưu, có đường sắt đôi chạy ở giữa, làn đường cho ô tô xe máy hai bên. Cầu mới đáp ứng các nhu cầu giao thông cho hàng trăm năm tới, kết cấu hiện đại, đáp ứng các kịch bản phát triển giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy.

'Buồn cười về ý tưởng xây cầu Long Biên mới giống hệt cũ' 9
Bảo tồn cầu Long Biên không chỉ là yêu cầu của Việt Nam mà còn là nguyện vọng của Chính phủ Pháp. Pháp đã có công hàm đề nghị bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên, dừng hướng xây dựng cầu mới được gợi ý trước đó. Vào tháng 10 năm 2001 tại Hội thảo quốc tế về chủ đề “Cầu và các công trình nghệ thuật bằng kim loại - Di sản, biểu tượng và sử dụng” tổ chức ở Paris do chính phủ Pháp và Tổ chức Di sản không biên giới chủ trì. Hội thảo đã dành cho Cầu Long Biên của Việt Nam một vị trí trang trọng với một phiên thảo luận riêng và chính phủ Pháp cam kết tài trợ 1,5 triệu Fr xây dựng dự án bảo tồn nguyên vẹn cầu Long Biên để phía Việt Nam lên phương án bảo tồn cầu Long Biên tại vị trí hiện tại và đồng ý xây cầu mới cách cầu cũ 85m về phía thượng lưu.

"Ngoài việc đổ lên đầu cây cầu quá nhiều nhiệm vụ vận tải, tôi còn thấy buồn cười vì ý tưởng xây cầu mới giống hệt cũ (phương án 2)", “Như thế khác gì phá cũ đi để xây một mô hình khác, rồi lại đi tôn vinh mô hình mới”, ông nói thêm.

Cũng theo ông Kính, nếu việc chắp vá xảy ra, nguy cơ Hà Nội mất cầu Long Biên với đầy đủ ý nghĩa di sản là có thật. Cầu Long Biên là một hiện vật khổng lồ trong bộ sư tập lịch sử - văn hóa đô thị Hà Nội, có thể và cần thiết trở thành cây cầu kết nối quá khứ và tương lai.

Bên cạnh đó, có một vấn đề là trong bản quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vẫn thể hiện nội dung xây dựng cầu đường sắt quốc gia, đường sắt nội đô (tuyến số 1) đi qua cầu Bắc cầu Long Biên. Nhưng phương án xây dựng lại cầu Long Biên vừa công bố không thể hiện việc này…

"Chúng tôi rất hy vọng Hà Nội sẽ có nhiều cuộc toạ đàm khoa học về số phận cầu Long Biên trước khi đặt bút quyết định chấp nhận hay không phương án di dời cây cầu này. Các cuộc tranh luận cần có mặt rộng rãi các ngành, giới, xã hội của Việt nam và Hà nội - vốn rất cần cho một quyết định ảnh hưởng tới lịch sử và văn hóa, cho số đông dân cư mà một vài cá nhân lãnh đạo không thể đại diện đủ", ông Thục nói. 

Trở lại lịch sử, phải nói, cầu Long Biên được xây dựng cơ bản vì lợi ích kinh tế. Trước khi có cầu, việc vận chuyển hàng hóa Hà Nội – Hải Phòng bằng đường thủy mất hàng tuần, đường bộ cũng mất vài ngày. Sau khi có cây cầu, hàng hóa hay hành khách đi lại chỉ còn vài giờ. Trên tuyến đường sắt này còn có ôtô ray để chở công chức đi lại giữa 2 thành phố hàng ngày, mất khoảng 2 giờ.

Cầu Long Biên đạt tới đỉnh cao công nghệ xây dựng, kỹ thuật tính toán và nghệ thuật kiến trúc thời đó. Cầu Long Biên giữ ngôi đầu bảng ở nam bán cầu suốt 3 thập kỷ đầu của thế kỷ XX cho đến năm 1932, khi xuất hiện kiệt tác cầu Cảng Sydney ở Úc.

Ngay lúc này, nếu còn giữ nguyên vẹn hình dáng ban đầu, cầu Long Biên vẫn là một cây cầu sắt có phong cách hào hoa nhất trong các quốc gia Đông Nam Á. Do nhiều nguyên nhân , việc xây dựng cầu cũng để lại nhiều hình mẫu có giá trị cho nghệ thuật quản lý đô thị.

Trong các đô thị Đông Nam Á, Hà Nội có may mắn còn giữ được một quần thể không gian đô thị - di sản kiến trúc đầu thế kỷ 20 có đủ các công trình tiêu biểu mà cầu Long Biển là một phần không thể tách rời .

Đối với Hà Nội, cầu Long Biên đóng vai trò đặc biệt không chỉ thúc đẩy giao thương mà còn tác động trực tiếp đến sự bứt phá ngoạn mục các ngành công kỹ nghệ. Có cả phố nghề mới hình thành từ đội ngũ những người thợ rèn làm lan can cầu tụ lại làm nên phố Lò Rèn ngày nay.

PV (tổng hợp)

Bế Đức Thuận (t/h)

Theo Nguoi dua tin

Từ khóa:

xây cầu mới
bộ giao thông vận tải

Cùng chuyên mục

Phản ứng không tưởng tượng được của Tịnh Thất Bồng Lai khi dư luận sôi sục tung tích Diễm My, cập nhật tìm kiếm
17-05-2022 | 17:17

Phản ứng không tưởng tượng được của Tịnh Thất Bồng Lai khi dư luận sôi sục tung tích Diễm My, cập nhật tìm kiếm

Nguyên nhân người bố ôm con gái 6 tuổi nhảy cầu Cửa Đại
17-05-2022 | 16:57

Nguyên nhân người bố ôm con gái 6 tuổi nhảy cầu Cửa Đại

Rùng rợn trước những thay đổi của Diễm My sau khi tiếp xúc với nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, tình hình truy tìm 'nóng'
17-05-2022 | 10:31

Rùng rợn trước những thay đổi của Diễm My sau khi tiếp xúc với nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, tình hình truy tìm 'nóng'

Hà Nội đẩy mạnh triển khai thử nghiệm Nền tảng địa chỉ số quốc gia phục vụ chuyển đổi số
17-05-2022 | 09:41

Hà Nội đẩy mạnh triển khai thử nghiệm Nền tảng địa chỉ số quốc gia phục vụ chuyển đổi số

Hà Nội phấn đấu 100% quận, huyện, thị xã có thiết chế văn hóa, thể thao
17-05-2022 | 09:38

Hà Nội phấn đấu 100% quận, huyện, thị xã có thiết chế văn hóa, thể thao

 Khởi công xây dựng cụm công nghiệp làng nghề xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất
17-05-2022 | 09:37

 Khởi công xây dựng cụm công nghiệp làng nghề xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất

Đọc nhiều

Phản ứng không tưởng tượng được của Tịnh Thất Bồng Lai khi dư luận sôi sục tung tích Diễm My, cập nhật tìm kiếm
Phản ứng không tưởng tượng được của Tịnh Thất Bồng Lai khi dư luận sôi sục tung tích Diễm My, cập nhật tìm kiếm
Rùng rợn trước những thay đổi của Diễm My sau khi tiếp xúc với nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, tình hình truy tìm 'nóng'
Rùng rợn trước những thay đổi của Diễm My sau khi tiếp xúc với nhóm Tịnh Thất Bồng Lai, tình hình truy tìm 'nóng'
Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Cập nhật thông tin nóng về tung tích Diễm My, mối quan hệ với 'thầy ông nội' gây bất ngờ
Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai: Cập nhật thông tin nóng về tung tích Diễm My, mối quan hệ với 'thầy ông nội' gây bất ngờ
Tịnh Thất Bồng Lai liên tục nhận quả 'đắng': Thêm kẻ bị pháp luật trừng trị, phản ứng của người 'cầm đầu' gây chú ý
Tịnh Thất Bồng Lai liên tục nhận quả 'đắng': Thêm kẻ bị pháp luật trừng trị, phản ứng của người 'cầm đầu' gây chú ý
4 cách để chứng minh thu nhập vay ngân hàng mua nhà
4 cách để chứng minh thu nhập vay ngân hàng mua nhà
Trộm thiết bị chụp X-quang trị giá cả trăm triệu, người đàn ông âm thầm trả lại kèm thư xin lỗi 'vì quá nghèo'
Trộm thiết bị chụp X-quang trị giá cả trăm triệu, người đàn ông âm thầm trả lại kèm thư xin lỗi 'vì quá nghèo'

Video

Nhái giọng Lương Bích Hữu, Hòa Minzy khiến fan hoang mang không phân biệt nổi đâu là bản gốc
Nhái giọng Lương Bích Hữu, Hòa Minzy khiến fan hoang mang không phân biệt nổi đâu là bản gốc
'Người vận chuyển' phiên bản đời thực khoe kỹ năng 2 tay 2 xe máy khiến dân tình bội phục
'Người vận chuyển' phiên bản đời thực khoe kỹ năng 2 tay 2 xe máy khiến dân tình bội phục
Nam Trung mặc váy cùng loạt sao Việt 'quẩy' tới bến tại tiệc hậu đám cưới Ngô Thanh Vân
Nam Trung mặc váy cùng loạt sao Việt 'quẩy' tới bến tại tiệc hậu đám cưới Ngô Thanh Vân
Chiếc xe kẹp giữa 2 cái cây ở Hồ Tây và lời giải khiến dân tình được phen kinh ngạc
Chiếc xe kẹp giữa 2 cái cây ở Hồ Tây và lời giải khiến dân tình được phen kinh ngạc
Mâu thuẫn giao thông, người phụ rút giày cao gót phang tới tấp đối thủ
Mâu thuẫn giao thông, người phụ rút giày cao gót phang tới tấp đối thủ
Tin Mới
  • Giải trí
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Đời sống
  • Kinh Tế
  • Giáo dục
  • Công nghệ
  • Ôtô xe máy
  • Video
  • RSS News

Tinmoi.vn là trang thông tin điện tử của Công ty CP Truyền thông trực tuyến Netlink

Người chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Huế

ĐT: +84-243-5586999

Email: tinmoi@netlink.vn

Địa chỉ trụ sở: Tầng 04, Tòa nhà Star, Lô D32 KĐT Cầu Giấy, Đường Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ quảng cáo: 0933886969 - Email: thuan.trinh@netlink.vn

Giấy phép số 4540/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp.

Facebook Tin Mới Youtube Tin Mới Rss Tin Mới

Đối tác:

Báo VTC News

Techz.vn

Ngôi Sao

Tin tức mới nhất

Tin nóng

Tin 24h

Thethao247.vn

CoinCu

© Bản quyền thuộc về Tinmoi.vn

Giới thiệu

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng