Tin mới

BV Đa khoa Vĩnh Bảo: Tai biến là chuyện... đương nhiên (?!)

Thứ ba, 11/11/2014, 09:41 (GMT+7)

Đó là lời khẳng định của Giám đốc bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo (Hải Phòng), bà Phạm Thị Lương khi trả lời PV báo Đời sống và Pháp luật về những trường hợp bị tử vong hoặc tai biến nặng do trình độ tiên lượng kém của đội ngũ y bác sỹ tại bệnh viện.

Đó là lời khẳng định của Giám đốc bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo (Hải Phòng), bà Phạm Thị Lương khi trả lời PV báo Đời sống và Pháp luật về những trường hợp bị tử vong hoặc tai biến nặng do trình độ tiên lượng kém của đội ngũ y bác sỹ tại bệnh viện.

Từ năm 2013 đến nay, nhiều người dân trong huyện phản ánh tình trạng nhiều người chết oan hoặc bị tàn phế oan khi đến bệnh viện này khám chữa bệnh. Thanh tra sở Y tế Hải Phòng cũng đã làm việc với bệnh viện, lần nào cũng ra kết quả: Bệnh viện tuyến huyện nên trình độ và trang thiết bị chỉ có thế, tai biến là chuyện… đương nhiên.

BVĐK huyện Vĩnh Bảo: Tai biến là chuyện... đương nhiên (?!) - Ảnh 1

Bà Phạm Thị Lương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo.

Mặc cả giá "đền bù" cho cái chết của bệnh nhi

Cháu bé xấu số là con của anh Đỗ Huy Dương (SN 1984) và chị Nguyễn Thị Lợi (trú tại xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng). Sau quá trình sinh nở mất sức và quá trình trực ở bệnh viện nửa tháng để lo cho con, anh Dương và chị Lợi gần như kiệt sức.

Ngày 8/9, PV có mặt tại nhà anh Dương để tìm hiểu sự việc. Đại diện gia đình, anh Nguyễn Đa Toàn, chú họ của cháu bé trình bày: "Cháu nhà tôi sinh cách đây nửa tháng. Khi sinh, gia đình có yêu cầu bệnh viện phẫu thuật vì mẹ cháu có tiền sử khó sinh do hẹp xương chậu nhưng bệnh viện không thực hiện theo yêu cầu của gia đình nên chị tôi không đẻ được. Các bác sỹ phải thực hiện phương pháp móc xép (Forceps -PV) khiến não cháu bị ảnh hưởng. Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo chuyển cháu cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Đức Hải Phòng vì bị ối tràn vào phổi. Các bác sỹ đã phải phẫu thuật để lấy nước ối ra và cho bé ăn thẳng vào dạ dày. Nhưng các bác sỹ đã không cứu được cháu, ngày 7/9, cháu bé tử vong khiến gia đình rất đau đớn".

Những ngày gia đình anh Dương đưa xác cháu bé về nhà là những ngày thời tiết oi nồng. Bản thân chúng tôi cũng không đủ can đảm bước lại gần vì quá đau lòng. Chị Lợi đang từ là một người phụ nữ khỏe mạnh đã trở nên suy sụp như một cái xác.

Anh Đỗ Huy Mạnh, bác của cháu bé cho biết: "Cháu sinh ra chưa kịp đặt tên thì phải đi cấp cứu. Em dâu tôi đau quá, vật vã mãi không đẻ được, đuối sức đi thì nghe được bác sỹ nói: Thôi bây giờ tiêm thuốc mê để móc xép. Gia đình tôi cũng không rõ kíp trực hôm đó gồm những ai nhưng ký tên trong giấy tờ chứng sinh là bác sỹ Loan. Đứa trẻ đủ ngày, đủ tháng, cân nặng 3,2kg. Khi khám ở địa phương, không có dấu hiệu bất thường. Khi vào viện, bác sỹ khám lần cuối cũng không có cảnh báo gì, vẫn chỉ định đẻ bình thường".

Sau khi cháu bé tử vong và được đưa về nhà, gia đình đã không làm thủ tục mai táng ngay mà yêu cầu bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo đến nhà giải quyết sự việc.

Trao đổi với PV chiều 8/9/2014, đại diện gia đình cho biết, phía bệnh viện có ý nhận lỗi trong vấn đề kém chuyên môn và sẽ đền bù cho gia đình, đồng thời yêu cầu giải quyết nội bộ. "Người ta nói trình độ chuyên môn của bác sỹ chưa xử lý hết được các tình huống trong quá trình đỡ đẻ và yêu cầu được bồi thường. Đầu tiên bệnh viện "ra giá" bồi thường 10 triệu đồng nhưng gia đình không đồng ý. Họ đến khoảng 3 - 4 lần gì đó, mỗi lần đến lại mặc cả mức bồi thường lên từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Theo đó, "giá bồi thường" từ 10 triệu đồng lên đến 15 triệu đồng, 20 triệu đồng, 30 triệu đồng, hiện tại bây giờ họ đưa ra 35 triệu đồng. Họ coi cháu bé đã mất như một món hàng...", anh Nguyễn Đa Toàn, chú của cháu bé bức xúc cho biết.

Những chẩn đoán kiểu "tù mù"

Đầu tháng 6/2014, người bệnh Nguyễn Thị Thúy ở xã Vĩnh An (huyện Vĩnh Bảo) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo do nghi chuyển viện chậm. Theo đó, chị Nguyễn Thị Thúy được gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện vào hồi 9h ngày 18/5 với những biểu hiện ban đầu như: Đau đầu, buồn nôn, sốt, đau nhiều ở vùng gáy. Các bác sỹ khoa Nội chẩn đoán chị bị rối loạn tiền đình và cho bệnh nhân điều trị theo đúng phác đồ điều trị bệnh tiền đình. Tuy nhiên, không chỉ bệnh rối loạn tiền đình mà nhiều bệnh khác cũng xuất hiện những triệu chứng tương tự, trong đó có bệnh lý dị dạng mạch máu não, được xác định là nguyên nhân khiến chị Thúy tử vong.

Thạc sỹ Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng khoa Thần kinh (Bệnh viện Việt - Tiệp - Hải Phòng) cho rằng, dị dạng mạch máu não là bệnh ít gặp và phương pháp chẩn đoán chính xác nhất là chụp cắt lớp sọ não. Nhưng tại bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo chưa đầu tư máy chụp cắt lớp, do đó, các bác sỹ có thể bỏ sót hoặc không nghĩ đến bệnh lý này.

Theo ghi nhận của PV từ gia đình anh Trần Đức Thuấn, ở thôn Đông Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, tháng 3/2014 anh Thuấn đưa con là Trần Đức Dũng vào bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo vì cháu bị viêm phổi. Theo lời kể của anh Thuấn, khi bác sỹ vừa tiêm mũi đầu tiên thì cháu Dũng xảy ra tình trạng kháng thuốc, toàn thân tím tái, co giật, phải đưa lên bệnh viện Nhi Trung ương điều trị, may mắn cháu qua khỏi.

Anh Thuấn cho biết: "Sau lần đó tôi mất niềm tin hoàn toàn vào bệnh viện này. Tôi đã ra thỏa thuận với bác sỹ ở đó là sau này con tôi có bị làm sao thì đưa lên bệnh viện để lấy giấy chuyển viện đi luôn chứ không được phép giữ con tôi lại".

Tiếp tục tìm hiểu, PV lại ghi nhận một trường hợp khác là chị Vũ Thị Hồng, 31 tuổi, ở xã Trấn Dương, huyện Vĩnh Bảo suýt bị cắt mất buồng trứng một cách oan uổng tại bệnh viện này.

Trước đó, vào tháng 7/2013, chị Hồng bị đau bụng dữ dội, được người nhà đưa lên bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo. Tại đây, sau nhiều lần chiếu chụp, xét nghiệm, bác sỹ kết luận chị bị chửa ngoài dạ con nên đưa ra phương án phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Gia đình do dự và quyết định đưa chị ra bệnh viện Phụ sản Hải Phòng kiểm tra thì ngã ngửa vì bác sỹ cho biết, chị bị u nang niêm mạc tử cung, không phải chửa ngoài dạ con như bệnh viện tuyến huyện chẩn đoán.

Chị Hồng cho biết: "Lần đó tôi suýt bị cắt mất buồng trứng. Sau lần đó tôi không dám khám chữa bệnh ở bệnh viện huyện Vĩnh Bảo nữa".

"Tai biến và gây hậu quả là tình thế bất khả kháng"?

Trao đổi với PV về một số chẩn đoán bệnh sai của các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo, bà Phạm Thị Lương, Giám đốc Bệnh viện "hồn nhiên" trả lời: "Việc này đối với bệnh viện tuyến huyện là do trình độ tiên lượng của các bác sỹ ở đây cũng có hạn thôi. Trình độ chuyên môn, cơ sở vật chất bệnh viện có như vậy thôi nên xảy ra tai biến và gây hậu quả là tình thế bất khả kháng".

PV yêu cầu phía bệnh viện cung cấp thông tin về các trường hợp tử vong và tai biến mà PV có thông tin từ phía người nhà bệnh nhân, nhưng bà Lương lại nhờ một người tự xưng tên là Tuấn, nói làm việc ở Ban Tuyên giáo thách thức, đe dọa nếu đưa thông tin vụ việc này ra công luận. Chúng tôi đã báo sự việc với Ban Tuyên giáo huyện uỷ Vĩnh Bảo cũng như Ban Tuyên giáo TP. Hải Phòng nhưng đến nay sự việc vẫn chìm vào im lặng.

Theo Đặng Tuyền/Doisongphapluat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bác sĩ tắc trách