Tin mới

Ca bệnh hiếm gặp ở Tuyên Quanh: Thận nằm lạc chỗ 61 năm mới được phát hiện

Chủ nhật, 01/07/2018, 15:49 (GMT+7)

Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sỹ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, tức là nằm sai vị trí, gia đình khá bất ngờ vì không nghĩ có bệnh như vậy.

Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sỹ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, tức là nằm sai vị trí, gia đình khá bất ngờ vì không nghĩ có bệnh như vậy.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, vào hồi 18h ngày 30/06/2018, đơn vị y tế này vừa phẫu thuật thành công cố định thận phải về đúng vị trí sau 61 năm quả thận phải lạc chỗ xuống vị trí tiểu khung cho bệnh nhân V. V. H 61 tuổi, trú tại địa chỉ Chiêm Hóa – Tuyên Quang.

Bệnh nhân H nhập viện với các biểu hiện âm ỉ vùng hố chậu phải xiên ra sau lưng vùng cột sống thắt lưng.

Sau đó gia đình đã xin ra viện chuyển đến BV ĐK Hùng Vương khám và điều trị".

Sau nhập viện, bệnh nhân được chỉ định làm các cận lâm sàng cần thiết, kết quả đa dãy cho thấy hình ảnh nang nhỏ thận phải, thận phải lạc chỗ trong tiểu khung lệch phải kích thước bình thường, nhu mổ có nang nhỏ 17mm.

Qua các kết quả cận lâm sàng các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị nang thận phải, thận phải lạc chỗ và cần phẫu thuật cố định thận phải.

Sau gần 2h phẫu thuật với đội ngũ các BS phẫu thuật BV ĐK Hùng Vương và sự hỗ trợ từ Phó giáo sư Đỗ Trường Thành – Trưởng khoa tiết niệu bệnh viện Việt Đức, quả thận phải của bệnh nhân đã được cố định và đưa về vị trí an toàn.

Gia đình bệnh nhân H. cho biết thêm, trước đây bệnh nhân chưa từng tiến hành chụp CT đa dãy bao giờ, chỉ và biết là có một quả thận. Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sỹ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, gia đình khá bất ngờ vì không nghĩ có bệnh như vậy.

Theo Phó giáo sư Đỗ Trường Thành: "Đây là trường hợp rất đặc biệt, bên thận phải của bệnh nhân lạc chỗ 61 năm nhưng vẫn hoạt động rất tốt, rất hiếm bệnh nhân có tình trạng như vậy".

Ca bệnh hiếm gặp ở Tuyên Quanh: Thận nằm lạc chỗ 61 năm mới được phát hiện - Ảnh 2.

Sau gần 2h phẫu thuật quả thận phải của bệnh nhân đã được đưa về vị trí an toàn.

Thận lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, thông thường khi thận lạc chỗ quá lâu sẽ không còn hoạt động và thường phải phẫu thuật cắt bỏ. Cách phát hiện tốt nhất là thực hiện chụp CT đa dãy kết hợp siêu âm ổ bụng. Với những bệnh nhân khi siêu âm ổ bụng chỉ phát hiện có một bên thận cần thực hiện CT đa dãy để xác định quả thận còn lại có bị lạc hay không để điều trị kịp thời.

Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện.

Các bác sĩ cũng cho biết, trên thực tế có một số bệnh nhân đã gặp phải tình trạng thận lạc chỗ. Thận nằm quá cao trong lồng ngực (hiếm gặp) hay quá thấp ở hố chậu, trong khung chậu (thường gặp). Đôi khi, cả 2 thận nằm ở cùng một bên. Bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị, tránh bị suy thận và các biến chứng nguy hiểm khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news