Tin mới

Cá biển chết hàng loạt dọc 4 tỉnh miền Trung, ngư dân hoang mang

Thứ năm, 21/04/2016, 06:59 (GMT+7)

Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đều ghi nhận cá biển chết hàng loạt, trong đó có nhiều loài sống xa bờ, ở tầng sâu, trọng lượng tới 35-50 kg dọc bờ biển, khiến nhiều ngư dân hoang mang, lo lắng.

Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đều ghi nhận cá biển chết hàng loạt, trong đó có nhiều loài sống xa bờ, ở tầng sâu, trọng lượng tới 35-50 kg dọc bờ biển, khiến nhiều ngư dân hoang mang, lo lắng.

Dọc bờ biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, cá chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ biển nhiều ngày qua. Ảnh: Đình Thành

Theo thông tin trên VTC, VNE, Vietnamnet, dọc bờ biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, cá chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ biển nhiều ngày qua. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc.

Một con cá vẩu trọng lượng lên đến 35 kg cũng bị chết dạt vào bờ biển xã Lộc Vĩnh vào ngày 18/4. Ảnh: Lê Minh/VNE

Ngày 6/4 ở Hà Tĩnh xuất hiện tình trạng cá chết bất thường ven biển và các lồng nuôi gần khu công nghiệp Vũng Áng.

Sau đó, Trung tâm quan trắc Môi trường và bệnh Thủy sản miền Bắc đã phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Tĩnh kiểm tra.

Nguyên nhân được xác định là do có yếu tố gây độc trong môi trường nước. Yếu tố gây độc trong nước tại biển Hà Tĩnh bắt từ nguồn nước thải ra môi trường chưa được xử lý.

Trước đó từ ngày 10/4, tại Quảng Bình, tình trạng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển xuất hiệntrên vùng biển xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch). Sau đó hiện tượng này tiếp tục lan rộng ra bờ biển thuộc các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới.

Theo một số ngư dân ở xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), họ chưa từng thấy cá chết đồng loạt, trôi dạt vào bờ nhiều như thế bao giờ.

Nhiều tàu cá đánh bắt gần bờ bắt gặp cá nổi trên biển nhưng không dám đánh bắt vì sợ cá bị nhiễm hoá chất lạ. Từ ngày 10 đến 18/4, tình trạng tiếp tục xảy ra trên vùng biển Quảng Bình khiến ngư dân lo lắng.

Tại Quảng Trị, ngày 19/4 ngư dân Quảng Trị phát hiện và trình báo có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao như cá mú, cá hồng, cá hanh, cá ong… chết và trôi dạt vào bờ biển. 

Ngư dân vùng biển Cửa Việt, Cửa Tùng thuộc hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị liên tục vớt được hàng tấn cá chết bất thường không rõ nguyên nhân. Theo các ngư dân, lúc đầu chỉ phát hiện cá nhỏ chết nhưng về sau xuất hiện cả các loại cá to chết trôi dạt về bờ biển. 

Hiện tượng bất thường này khiến người dân lo sợ không dám mua các loại hải sản chết được bày bán ở chợ. 

Theo ngư dân, trước đây những loài cá này mỗi ngày chỉ đánh bắt được một vài con, bây giờ vớt được cả tấn cá nhưng mang ra chợ bán không ai mua. Nếu bán được cũng chỉ vài nghìn đồng/kg cho một số người mua về cho lợn ăn.

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều ngày qua, cá chết bất thường hàng loạt trôi dạt vào các bãi biển, cửa sông khiến nhiều bà con ngư dân lo lắng. 

Theo thông tin trên VNE ngày 19/4, tại khu vực Đập Tràn (thôn Phú Hải, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) là các lớp xác cá chết nổi lềnh bềnh dọc con sông Bình An 1 (trước đây còn gọi là sông Cửa Chu Mới). Trong đó, có các loài cá như: cá nóc nước lợ, cá kình, cá ngạnh, cá dìa…

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp Thừa Thiên - Huế (bằng dụng cụ test nhanh) cho thấy hàm lượng PO4  tầng đáy 1 mg/lít; pH 8,8; độ kiềm 89,5; độ mặn 30 phần nghìn. Cụ thể, chất lượng nước phú dưỡng (PO4 theo chỉ tiêu cho phép tối đa là 0,5 mg/lít, nhưng tại thời điểm đo là 1 mg/lít) làm tăng độ pH. Đây có thể là nguyên nhân làm cho cá sốc và chết hàng loạt do pH nước thay đổi đột ngột; PO4 tăng cao.

Ngoài ra, tảo phát triển mạnh, kết hợp với khí độc ở đáy lồng tích tụ bốc lên khi nhiệt độ tăng cao trong thời điểm giao mùa dẫn đến thiếu ôxy cục bộ làm cho cá chết nhanh.

Theo kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá chết, nguyên nhân bước đầu được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm, có yếu tố gây độc. Tuy nhiên, yếu tố cụ thể nào của môi trường nước làm cho cá chết bất thường thì vẫn chưa được tìm ra.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình nhận định, có thể dưới tác động của dòng hải lưu Bắc cực - Xích đạo, nên nguồn nước ô nhiễm ở Hà Tĩnh bị đẩy vào dọc bờ biển phía nam gây nên hiện tượng cá chết ven biển Quảng Bình từ bắc vào nam theo thời gian.[mecloud]WG2Ic86hUd[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news