Tin mới

Cá chép tiễn Táo Quân chết "nổi lềnh phềnh" khi vừa được thả xuống con sông ô nhiễm nhất Hà Nội

Thứ năm, 08/02/2018, 19:47 (GMT+7)

Trong ngày ông Táo chầu trời, hàng trăm người dân vẫn hồn nhiên mang cá chép ra dòng sông Tô Lịch đen đặc và bốc mùi nồng nặc để thả xuống tiễn ông Táo.

Trong ngày ông Táo chầu trời, hàng trăm người dân vẫn hồn nhiên mang cá chép ra dòng sông Tô Lịch đen đặc và bốc mùi nồng nặc để thả xuống tiễn ông Táo.

Từ lâu, sông Tô Lịch nổi tiếng ở Hà Nội là con sông đen đặc và bốc mùi nồng nặc tới mức không thể có một sinh vật nào sống ở đó trừ các loại vi sinh vật như vi khuẩn. Vậy mà nhiều người vẫn thả những chú cá chép được xuống dòng sông chết này trong sáng nay 8/2.

Nhiều con cá khi rời khỏi xô chậu, túi bóng đã đập vào thành cầu chết ngửa bụng ngay khi xuống nước. Ảnh: VnExpress

Và đương nhiên, cá chép chết nổi lềnh phềnh ngay khi vừa được thả xuống sông Tô Lịch. Các điểm dọc phố Khương Đình, Kim Giang, Ngã Tư Sở,... của quận Thanh Xuân được nhiều người dân chọn là nơi thả cá chép tiễn Táo quân về trời. Từ hơn 8h đến 12h sáng nay là cao điểm thả cá chép, nhiều người không ngại mùi hôi thối của dòng sống, vẫn xuống sát mặt nước thả cá.

Mùa tiễn ông Công, ông Táo năm nay, một số người Hà Nội có cách phóng sinh lạ mà người ta ví như "phóng tử" khi thả cá chép ở sông Tô Lịch.

Còn lại số đông ném, hất, đổ hay cho cá rơi tự do xuống dòng sông. Nhiều con cá khi rời khỏi xô chậu, túi bóng đã đập vào thành cầu chết ngửa bụng ngay khi xuống nước. Có những con cá vẫn còn nguyên trong túi nylon, ra sức quẫy đạp và yếu dần.

Người dân cũng chọn bờ sông Tô Lịch là nơi đốt, hoá vàng mã. Đốt xong họ liền thả tro và ném luôn túi đựng xuống dòng sông.

Cá được thả vào dòng nước đen đặc, bốc mùi hôi thối.

Một số con cá đã không thể tồn tại được. Ảnh: Vietnamnet

Trong một diễn biến khác, cũng sáng nay, tại cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm), một số người đã thản nhiên đi xuồng ra chích điện bắt cá chép khi vừa mới được thả xuống dòng sông Nhuệ.

Thật may tại cầu Diễn có nhóm bạn trẻ tình nguyện nhắc nhở người dân có ý thức giữ vệ sinh môi trường khi thả cá chép xuống sông. Tuy nhiên, vẫn không ít người dân thiếu ý thức vẫn thả kèm luôn túi nylon cùng cá chép từ trên cầu xuống lòng sông. 

Nhiều con cá vẫn còn nguyên trong túi nylon, ra sức quẫy đạp và yếu dần.

Người dân cũng chọn bờ sông là nơi đốt, hoá vàng mã.

Tại khu vực cầu Diễn còn xuất hiện 2 người đàn ông chèo thuyền men theo con sông, dùng chích điện để bắt cá mà người dân vừa phóng sinh khiến nhiều người bức xúc. Một bạn tình nguyện viên cho biết, từ sáng tới giờ đã có 4 - 5 lần người dân chích điện để bắt cá, số cá bị bắt lại được đưa ra chợ để bán cho người dân khác mua về cúng ông Công, ông Táo tiếp.

Trong khi thời gian qua nhiều phương tiện truyền thông đã tuyên truyền người dân hạn chế đốt vàng mã, thả cá chép lung tung thì những tập tục này đang ngày càng biến tướng, tác động không nhỏ tới môi trường sống của toàn bộ người dân.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news