Tin mới

Cá chết hàng loạt do nhiễm độc: Điều gì đang khiến dư luận hoang mang?

Thứ bảy, 23/04/2016, 18:30 (GMT+7)

Mặc dù liên tục nhận định hiện tượng cá chết hàng loạt là bất thường, rất đáng lo ngại, thế nhưng sau gần 20 ngày, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra câu trả lời về nguyên nhân tại sao.

Mặc dù liên tục nhận định hiện tượng cá chết hàng loạt là bất thường, rất đáng lo ngại, thế nhưng sau gần 20 ngày, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra câu trả lời về nguyên nhân tại sao.

Vừa qua, khi hàng tấn cá chết một cách bất thường và trôi dạt vào bờ biển miền Trung dọc theo các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, trong khi chưa tìm ra nguyên nhân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã yêu cầu các địa phương tổ tuyên truyền để người dân không hoang mang.

Nếu ở khía cạnh đời sống thường nhật, chuyện cá chết xảy ra suốt bốn mùa trong năm hoàn toàn không phải là vấn đề gây chú ý. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, dẫu có đem cái nội dung "chỉ đạo không hoang mang" của Bộ đến gõ cửa từng nhà, động viên từng hộ, e rằng cũng không thể khiến tâm tưởng của người dân (nhất là dân dọc vùng biển miền Trung) vơi đi lo lắng, bất an. 

Liên tục trong nhiều ngày, trên các trang điện tử, thông tin liên quan tới câu chuyện cá chết phơi bụng trắng cả bờ biển được phủ một cách dày đặc. Thêm vào đó, trên các diễn đàn, mạng xã hội, hàng triệu lượt chia sẻ, bình luận bày tỏ sự lo lắng, quan ngại trước câu chuyện cá chết đã khiến sự hoang mang trong dư luận cứ theo đó mà tăng lên với cấp độ nhân.

Dư luận hoang mang vì cá chết hàng loạt trắng bờ biển miền Trung nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Ảnh: Vietnamnet

Dường như, không phải vì con cá chết, mà chính câu chuyện của những con cá chết đang khiến dư luận trở nên hoang mang.

Quả đúng là như vậy!

Không hoang mang sao được khi chuyện cá chết hàng loạt bị sóng biển đánh dạt vào bờ xảy ra từ ngày mùng 6/4 mà gần 20 ngày sau, dư luận vẫn dài cổ chờ đợi cơ quan chức năng "loay hoay" đi tìm lời giải. Việc cá chết bất thường được đánh giá là vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt, sinh kế của ngư dân, gây thiệt hại lớn đối với những người nuôi trồng, kinh doanh thủy hải sản; gây "đình trệ" và tổn thất đối với ngành du lịch biển của các địa phương. Thế nhưng, cho tới hiện tại, tất cả vẫn đang "trong thời gian tìm hiểu".

Không hoang mang sao được khi biết thông tin cán bộ lãnh đạo của Tổng cục Thủy sản xuống thực tế tận nơi xảy ra cá chết hàng loạt, ghi nhận ý kiến của người dân, sau đó về phân tích tình hình và làm báo cáo, tiếp theo là tìm hướng xử lý. Tuy nhiên, trao đổi thông tin với báo chí, Tổng cục trưởng cho biết: "Chúng tôi không lấy mẫu xét nghiệm, cái đó là công việc của các ban ngành, của địa phương và họ đã làm rồi"!

Không hoang mang sao được khi chuyện cá chết được phát hiện xảy ra ở vùng bờ biển Hà Tĩnh vào ngày 06/4, ở vùng biển Quảng Bình vào ngày 10/4. Đến ngày 19/4, hiện tượng này tiếp tục xảy ra ở địa bàn khu vực bờ biển Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Một hiện tượng bất thường, xảy ra có tính chất "liên tỉnh" nhưng đã không được các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra một cách kịp thời. Ngay cả việc lấy mẫu nước để phân tích cũng hết cơ quan này đợi cơ quan khác. Để rồi sau đó, đưa ra một kết luận rất "an ủi lòng dân" rằng việc lấy mẫu nước biển là... rất khó vì nước đó đã theo các dòng hải lưu trôi đi.

Không hoang mang sao được khi phát hiện ống xả thải đang hoạt dưới lòng biển khu vực Vũng Áng, ngư dân đã ngay lập tức báo cáo vụ việc với một cơ quan có thẩm quyền, đồng thời còn tỉ mỉ vẽ lại sơ đồ và vị trí để đơn vị này có thể nắm được. Thế nhưng, nhận được thông tin, cơ quan chức năng lại thiếu hẳn cái tinh thần làm việc "ngay lập tức" đó, cứ mãi chờ "ý kiến chỉ đạo", để sự việc bị kéo dài.

Soi chiếu đối sánh chuyện cá chết hàng loạt với vụ việc chủ quán cà phê ở Sài Gòn bị khởi tố xảy ra cách đây mấy ngày, độc giả lại càng cảm nhận rõ ràng về một sự hoang mang không hề nhẹ. Một bên là ông chủ Khai trương quán trong khi chưa kịp chờ xin giấy phép đã nhanh chóng bị phạt 17 triệu, chưa kịp bán hàng thì bị kiểm tra đòi khởi tố về việc chưa có giấy chứng nhận Vệ sinh - An toàn thực phẩm một cách mau lẹ. Còn một bên là chuyện cá chết hàng loạt trải dài bờ biển của 4 tỉnh cận kề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân, nguy hại cho môi trường và sinh kế của cả một quốc gia nhưng dư luận lại không thấy cơ quan chức năng nào vào cuộc một cách "quyết liệt" như vụ khởi tố chủ quán phở.

Hy vọng trong những giờ tiếp theo, khi lật giở các bài viết đưa thông tin về chuyện cá chết, độc giả có thể tiếp nhận được thông tin gì đó mới hơn sau thời gian dài truy tìm nguyên nhân, phân tích tình hình của "các nhà chức trách".

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news