Tin mới

Cá chết hàng loạt nổi trắng hồ Hoàng Cầu: Chuyên gia nhận định nguyên nhân

Thứ năm, 09/06/2016, 11:40 (GMT+7)

"Cá chết trong khi nước hồ có màu đen, đặc quánh, sủi bọt chứng tỏ đã có một lượng chất hữu cơ rất lớn xuất hiện trong hồ gây nên hiện tượng tảo chết, lấy hết oxy trong nước khiến cá chết ngạt" - PGS.TS Trần Hồng Côn nhận định.

"Cá chết trong khi nước hồ có màu đen, đặc quánh, sủi bọt chứng tỏ đã có một lượng chất hữu cơ rất lớn xuất hiện trong hồ gây nên hiện tượng tảo chết, lấy hết oxy trong nước khiến cá chết ngạt" - PGS.TS Trần Hồng Côn nhận định.

Liên quan vụ cá chết bất thường, nổi trắng hồ Hoàng Cầu (khu vực quận Đống Đa, Hà Nội) xảy ra vào hôm 08/6 vừa qua, theo PGS.TS Trần Hồng Côn (Đại học khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), với tình trạng nước hồ chuyển màu đen bất thường, đặc quánh và sủi bọt thì có thể nhận định, nước hồ bị ô nhiễm hữu cơ dẫn tới cá trong hồ chết vì thiếu ô xy. 

Về nguyên nhân khiến nước hồ bị ô nhiễm hữu cơ, PGS.TS Trần Hồng Côn phân tích, có thể do con người (hoặc một nguồn thải nào đó) thải trực tiếp vào hồ hoặc do quá trình nạo vét hồ trước đó chưa tính toán trước nên hàm lượng chất dinh dưỡng (Ni-tơ, phốt pho) còn lại dưới đáy hồ khá cao. 

Trường hợp chất dinh dưỡng vốn dĩ tự nó đã tồn tại sẵn trong lòng hồ, khi gặp điềi kiện thời tiết thuận lợi mới khiến tảo phát triển đột biến thì gọi là hiện tượng phú dưỡng. 
"Phú dưỡng là hiện tượng tự nhiên nhưng với điều kiện cơ bản là phải xuất hiện điều kiện có nơi cung cấp Nito và phot pho lớn đổ vào. Tuy nhiên, giữa Hà Nội mà lại xảy ra hiện tượng phú dưỡng thì có thể gọi là hiếm. Bởi vậy, nếu hồ Hoàng Cầu từ trước tới nay chưa từng xảy ra hiện tượng này thì chắc chắn có tác động từ bên ngoài vào nước hồ thì chất dinh dưỡng ni-tơ, phốt pho mới tăng lên đột ngột như vậy" - PGS.TS Trần Hồng Côn nêu rõ.

Chuyên gia Trần Hồng Côn nhận định cá chết bất thường tại hồ Hoàng Cầu là do nước hồ bị ô nhiễm hữu cơ. Ảnh: VnExpress

Theo ông Côn, trước khi có hiện tượng bốc mùi như vậy, nước trong hồ sẽ có màu xanh lam vì trong nước chứa rất nhiều tảo. Lượng tảo này sẽ lấy hết ô xy trong hồ khiến cá không hô hấp được. Khi tảo chết thì nước mới chuyển màu đen, đặc quánh. 

Trước đó, sáng sớm ngày 8/6, người dân khu vực gần hồ Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội)bất ngờ chứng kiến cảnh cá chết nổi trắng mặt hồ. Nhiều người đã dùng vợt hay lội xuống bắt mang về.

Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty thoát nước Hà Nội (đơn vị quản lý) cho biết, hồ Hoàng Cầu là hồ điều hoà, không có nguồn nước thải nào chảy xuống ngoài duy nhất cống thoát nước mưa phía Hào Nam. Chiều ngày 07 và rạng sáng ngày 06/6, khu vực này có mưa khá to, có thể nước chảy xuống cống Hào Nam rồi đổ xuống hồ gây mất cân bằng sinh thái.

Chiều tối cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các ban, ngành liên quan đã trực tiếp xuống hiện trường tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi thị sát tình hình, ông Nguyễn Đức Chung đã chủ trì họp với Công an thành phố Hà Nội, Sở xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan, nghe báo cáo tình hình và bàn thảo các biện pháp giải quyết tình hình. 

Theo đó, Chủ tịch thành phố giao Công ty thoát nước chủ trì, phối hợp với UBND phường, quận thực hiện ngay việc vớt toàn bộ số cá chết trên măt hồ và mặt kè hồ. Các lực lượng túc trực suốt đêm đảm bảo vớt toàn bộ cá chết, không gây ảnh hưởng đến môi trường. Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội được giao đưa máy sục, tạo oxy từ Khu liên hiệp xử lý rác thải (xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn) về hồ Hoàng Cầu, tiến hành sục tạo oxy ngay trong đêm nhằm cứu số cá còn sống trong hồ. 

Vũ Đậu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news