Tin mới

Cá chết nổi thành mảng trắng ở Hồ Tây do "thay đổi thời tiết"

Thứ hai, 09/07/2018, 10:20 (GMT+7)

Tính đến cuối ngày 8/7, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã thu vớt được 2 thuyền cá chết ở Hồ Tây, ước tính khối lượng khoảng hơn 300kg.

Tính đến cuối ngày 8/7, các đơn vị chức năng của Hà Nội đã thu vớt được 2 thuyền cá chết ở Hồ Tây, ước tính khối lượng khoảng hơn 300kg.

Cá chết nổi thành mảng trắng ở Hồ Tây do

Ảnh: X.N.

Liên tục trong vài ngày qua, tại Hồ Tây lại có hiện tượng cá chết hàng loạt và nổi lên tụ thành mảng trắng dạt vào ven bờ.

Trao đổi với PV vào sáng 9/7, đại diện Ban quản lý Hồ Tây cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, chiều 8/7, các đơn vị chức năng thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty khai thác cá Hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Tính đến cuối ngày, các đơn vị đã thu vớt được 2 thuyền cá chết, ước tính khối lượng khoảng hơn 300kg.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết được các cơ quan chức năng xác định là do thời tiết thay đổi bất thường. Sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 7/7, trời bắt đầu có mưa dông khiến cá trong hồ có thể ngạt khí.

Cá chết nổi thành mảng trắng ở Hồ Tây do thay đổi thời tiết - Ảnh 1.

Hình ảnh cá chết dạt vào thành từng mảng.

Theo chỉ đạo của thành phố, đêm 8/7 và ngày 9/7, Công ty khai thác cá Hồ Tây và Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội tiếp tục bố trí lực lượng, thuyền để sẵn sàng vớt cá chết nếu tình trạng trên tiếp tục xảy ra.

Trước đó, theo phản ánh của một số người dân khu vực ven hồ Tây, hiện tượng cá chết đã xuất hiện rải rác từ cuối ngày 7/7, ban đầu chỉ là một số loại cá nhỏ, nhưng đến sáng 8/7, đã xuất hiện nhiều loại cá lớn hơn bị chết như: cá mè, cá chép.

Cá chết rải rác ven hồ, tập trung nhiều ở phía đường Lạc Long Quân và Phủ Tây Hồ, bốc mùi khó chịu. Đặc biệt, trong thời tiết thất thường, cá nhanh chóng phân hủy, bốc mùi hôi thối. Nhiều người đi qua khu vực này phải bịt khăn kín mít để ngăn mùi hôi xộc thẳng vào mũi.

Ngoài các thuyền vớt cá của đơn vị chức năng, một số người dân cũng đến vớt cá về cho lợn ăn hoặc bón cây.

Trước đó, hồi tháng 10/2016 cũng xảy ra hiện tượng cá chết với khối lượng lớn chưa từng xảy ra tại hồ Tây. Vào thời điểm đó, cơ quan chức năng xác định chỉ số oxy đo được tại tầng nước mặt bằng 0, lượng amoni tăng gấp 24 lần so với quy định.

Vào thời điểm đó, Hà Nội đã áp dụng biện pháp tăng oxy cho hồ này bằng hàng chục máy bơm sục khí, tạo ô xy và các chế phẩm cải tạo môi trường nước...

Cá chết nổi thành mảng trắng ở Hồ Tây do thay đổi thời tiết - Ảnh 3.

Lượng cá chết ở Hồ Tây khá lớn.

Đồng thời, xác định được nguyên nhân khiến cá chết ở hồ Tây và một số ao hồ khác trên địa bàn là do hầu hết là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước. 

Cùng với đó, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước, hàm lượng DO (lượng oxy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh) thấp.

Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân khiến cá chết nhiều là do ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải trái phép vào hồ.

Ngoài ra, việc cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá chết

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news