Tin mới

Cá chết trắng ở Thanh Hóa: Hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự

Chủ nhật, 08/05/2016, 11:17 (GMT+7)

Liên quan đến hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi của nhà máy mía đường Hòa Bình, đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ hoàn thiện hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự để điều tra sự việc hàng chục tấn cá chết trắng trên sông Bưởi.

Liên quan đến hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi của nhà máy mía đường Hòa Bình, đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ hoàn thiện hồ sơ, khởi tố vụ án hình sự để điều tra sự việc hàng chục tấn cá chết trắng trên sông Bưởi.

Chỉ trong vài tiếng xả thải, hàng tấn cá lông của người dân chết sạch. Ảnh: Lao Động


Theo thông tin trên báo điện tử VTC, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh này phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình điều tra và hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án hình sự với hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi của nhà máy mía đường Hòa Bình.

Bước đầu xác định hành vi xả thải của công ty này được cho là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, khiến cá của người dân bị chết hàng loạt trong thời gian gần đây.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình tiếp tục xác định rõ nguyên nhân; trên cơ sở kết quả phân tích các mẫu nước tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Đức Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tình trạng cá chết trên sông Bưởi những ngày qua là do nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Tình trạng này đang đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của người dân 15 xã thuộc huyện Thạch Thành và  nguy cơ lan đến 7 xã thuộc huyện Vĩnh Lộc.

Đặc biệt, việc ô nhiễm đã tàn phá môi sinh, gây thiệt hại lớn cho người dân nghèo nuôi cá lồng.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thạch Thành, trong 3 ngày (từ  4/5 đến 7/5) trên sông Bưởi đoạn chảy từ xã Thạch Lâm xuống xã Thành Vinh xảy ra hiện tượng cá sông và cá nuôi lồng bè chết hàng loạt.

Huyện Thạch Thành có 49 hộ nuôi cá lồng với 109 lồng bè. Hiện đã có 73 lồng cá tại các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh bị chết với số lượng ước tính hơn 17,2 tấn.

Trả lời trên báo Lao Động, ông Nguyễn Xuân Huy – Chủ tịch UBND xã Thành Vinh- thống kê ban đầu có tổng cộng 14 tấn cá lồng bè chết trắng trong sáng 7/5. Trong đó, xã Thành Vinh có 20 lồng cá chết gần hết với tổng số cá chết lên đến 10,3 tấn.

Trước đó, ngày 6/5, trong buổi làm việc với 2 sở Tài nguyên và Môi trường của Thanh Hoá và Hoà Bình, đơn vị này đã xác nhận xả thải trực tiếp ra môi trường. Theo giải trình của lãnh đạo công ty này cho biết, nhà máy sản xuất mía đường đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hoà Bình đang trong quá trình chạy thử, hệ thống xử lý nước thải của nhà máy này chưa hoàn thiện. 

Đến ngày 3 và 4/5, do nước thải trong hồ chứa quá đầy dẫn tới việc xả lượng nước thải lớn chất thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường của 2 tỉnh đã yêu cầu công ty dừng ngay hoạt động xả thải, nhanh chóng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải mới được hoạt động.

[mecloud]MvYf61qQVr[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news