Tin mới

Ca khúc "Đại tướng về bên Bác Hồ" gây xúc động trái tim dân mạng

Thứ sáu, 31/01/2014, 07:53 (GMT+7)

Để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một bạn trẻ đã viết lời mới cho ca khúc “The Ballad of Ho Chi Minh” để ca ngợi vị Tổng tư lệnh kiệt xuất của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một bạn trẻ đã viết lời mới cho ca khúc “The Ballad of Ho Chi Minh” để ca ngợi vị Tổng tư lệnh kiệt xuất của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

 Nhân dịp lễ 100 ngày của Đại tướng, xin giới thiệu với quý độc giả ca khúc “Đại tướng về bên Bác Hồ”.

Tự nhận là một người bình thường như hàng triệu người dân Việt Nam và không có hiểu biết về âm nhạc, bạn Phùng Quang Anh hiện sống ở Philadenphia, Mỹ đã sáng tác phần lời của ca khúc “Đại tướng về bên Bác Hồ” để dâng tình cảm lên Đại tướng.

Theo chia sẻ của bạn Quang Anh, ca khúc “Đại tướng về bên Bác Hồ” được bạn viết lời mới dựa trên giai điệu của ca khúc “The Ballad Ho Chi Minh”.

Ca khúc "Đại tướng về bên Bác Hồ": 

 “The Ballad of Ho Chi Minh” có hoàn cảnh sáng tác rất gần gũi với chiến công của Đại tướng. “The Ballad of Ho Chi Minh” hay “Bài ca Hồ Chí Minh” là một sáng tác của Edwan Marcoll, là nhạc sĩ và nhà hoạt động thiên tài người Anh. Dựa vào những giai điệu dân ca Saxon, Edwan Marcoll đã sáng tác ca khúc này đúng vào lúc tin tức chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam gây chấn động địa cầu.

Trong những giai đoạn lịch sử sau này, “The Ballad of Ho Chi Minh” là ca khúc xuất hiện nhiều trong các cuộc biểu tình của nhân dân tiến bộ thế giới ủng hộ cách mạng Việt Nam. Bài hát đã được viết nhiều phần lời bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới tiếng Pháp, Thụy Điển…

Ca khúc "Bài ca Hồ Chí Minh", trích trong phim Hồ Chí Minh - chân dung một con người: 

Còn về ca khúc “Đại tướng về bên Bác Hồ”, tuy lời mới vừa được viết ra nhưng ý nghĩa ca từ cũng như lòng thành kính rất hợp với giai điệu của bản ballad được sáng tác từ gần 60 năm trước. Để phù hợp với không khí thành kính tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong bản thu mới, tác giả và các cộng sự đã thể hiện bài hát với tiết tấu chậm rãi và sâu lắng.

Đến nay, Ca khúc “Đại tướng về bên Bác Hồ” được nhiều cư dân mạng khen ngợi và chia sẻ trên mạng xã hội. Nơi được nhiều thành viên mạng xã hội biết tới ca khúc này nhất là trang Fanpage Kho tư liệu nhân dân về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà báo Trần Đăng Tuấn lập ra.

Tại đây, các thành viên cư dân mạng đã bày tỏ niềm xúc động và tình cảm thương nhớ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bạn Thu Hương cho biết: “nghe và khóc lại như hôm Người ra đi”. Còn bạn Hoàng Minh Thủy cho biết: “Thật cảm động! Mình đã thích bài này khi NSND Quang Hưng hát về Bác Hồ. Bây giờ lại được nghe hát về Đại Tướng thật hay và có ý nghĩa để tưởng nhớ Người. Cảm ơn bạn vô cùng”.

Tại trang cá nhân của tác giả Phùng Quang Anh, video clip của ca khúc đã thu hút gần 1 vạn lượt xem với nhiều bình luận đầy cảm xúc. Bạn Long Kim bình luận: “Tiếng đàn piano làm nền chính chủ đạo từng nốt rõ ràng trong sáng giản dị mà thanh cao như cuộc đời thanh bạch của Người. Tiếng violon réo rắt như hàng vạn tiếng khóc thương của đồng bào, giọng ca trong trẻo cao vút mạnh mẽ như những quyết định dứt khoát cương quyết và mưu lược, ca ngợi những chiến công và công lao của Người. Tiếng cồng như nối liền mạch  giữa hai cõi âm dương để thể hiện tình cảm nhớ thương của hậu thế gửi đến Đại Tướng.

Phần lời của bài “Đại tướng về bên Bác Hồ”:

Chào Đại tướng, Người đã đi xa rồi

Về nơi xa ấy, về với Bác Hồ

Triệu con tim Việt Nam nước mắt rơi chan chứa tình yêu tôn kính thành tâm

Trọn vẹn dân lên Người.

Đại tướng của nước Việt, Đại tướng của dân tộc

Từ Việt Bắc, đội Việt Nam tuyên truyền

Làm nên chiến thắng Điện Biên lẫy lừng

Người là muôn niềm tin, quyết tiến lên anh dũng đoàn quân khao khát tự do

Vì độc lập dân tộc

Đại tướng luôn đi đầu, Đại tướng là anh cả

Đời làm tướng, yêu quân như con mình

Toàn tài văn võ, đẹp sao tâm hồn

Quảng Bình quê mẹ ơi, đất yêu thương giang đón vòng tay nâng giấc ngàn thu

Người về với cội nguồn

Người sống cho dân tộc, Đại tướng của đất Việt.

Lời 2:

Lòng thành kính, toàn dân dâng lên Người

Cuộc đời Đại tướng sử ghi trang vàng

Việt Nam quê mẹ ơi, đất nước tôi hơn bốn nghìn năm kiêu hãnh vẻ vang

Tự hào sinh ra Người

Người sống cho dân tộc, Đại tướng của đất Việt.

Đại tướng của dân tộc, Người đến bên Bác Hồ.

An Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news