Tin mới

Cá "lạ" khổng lồ nặng hàng tấn bơi dọc bờ biển Tuy Hòa đã dạt vào bờ

Thứ sáu, 11/12/2015, 14:14 (GMT+7)

 

Ngư dân An Chấn (Tuy An, Phú Yên) từng chôn cất nhiều Ông Nam Hải nhưng đây là Ông lớn nhất. Những lão ngư trong thôn cũng chưa từng nhìn thấy nên không biết đó là cá gì.

Sáng 11.12, ông Nguyễn Hoàng Yên, người chánh tế lăng Ông ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, người dân trong thôn đang làm các nghi lễ cải táng một con cá lạ mà người dân ở đây gọi là “Ông Nam Hải”.

Ông Đoàn Văn Bốn (ở thôn Mỹ Quang Nam) cho biết, “Ông Nam Hải” dạt vào bờ khoảng 2 giờ cùng ngày (11.12). Lúc bị mắc cạn, cá vẫn còn thở nhưng đã đuối sức nên ngư dân đưa lên bờ để chôn cất. Người dân trong thôn thuê xe cẩu để kéo cá từ chỗ mắc cạn đến lăng Ông trong thôn chừng 2 km để làm nghi lễ cải tang theo tín ngưỡng của ngư dân vùng biển này.

Theo ông Bốn, “Ông Nam Hải” này dài chừng 6 m, nặng chừng 1,5 - 2 tấn. “Trước giờ, ngư dân ở đây chôn cất rất nhiều “Ông Nam Hải” nhưng đây là ông lớn nhất kể từ trước đến nay. Những lão ngư trong thôn cũng chưa từng nhìn thấy nên không biết đó là cá gì”, ông Bốn nói.

Ông Bồn còn cho biết thêm, vùng biển này đã 5 năm mới có “Ông Nam Hải” dạt vào bờ. Hiện giờ, lăng Ông trong thôn Mỹ Quang Nam thờ hơn 20 bộ hài cốt “Ông Nam Hải”.

Đặc điểm, trên đầu “Ông Nam Hải” có lỗ lớn trên đầu giống như đặc điểm của cá voi xanh. Tuy nhiên, con cá này có màu đen, bụng trắng.

 

Một con cá voi xanh miệng nhọn với nhiều vết thương dạt vào bờ biển Phú Yên đang được người dân mai táng theo phong tục thờ cá ông của ngư dân.
Khoảng 2 giờ sáng nay (11-12), người dân thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An (Phú Yên) phát hiện một con cá voi xanh miệng nhọn dạt vào bờ biển của xã này.
Con cá voi xanh dài gần 6m, nặng khoảng 2 tấn. Khi dạt vào bờ, con cá voi xanh này vẫn còn sống, toàn thân có nhiều vết thương. Người dân cố gắng đưa trở lại biển nhưng cá tiếp tục vào bờ và chết. Nhiều người đã đưa xác cá vào lăng thờ cá ông của xã.
Người dân xã An Chấn đang làm thủ tục mai táng cá voi này theo phong tục thờ cúng cá ông của ngư dân miền Trung.
Theo người dân địa phương, cá voi xanh này chính là con ‘cá lạ” đã xuất hiện gần bờ biển TP Tuy Hòa giữa tháng 11-2015, khiến lực lượng cứu hộ phải ban bố lệnh cấm tắm biển vì sợ nguy hiểm cho người dân và du khách  (Báo Người Lao Động online ngày 17-11 đã đưa tin).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news