Tin mới

Cả làng lên rừng lánh nạn vì tưởng bị "ma rừng" bắt "vạ"

Thứ hai, 27/07/2015, 20:58 (GMT+7)

Trong những ngày vừa qua, hai thôn ở Phước Lộc, Phước Sơn, Quảng Nam liên tiếp xảy ra những “cái chết xấu” khiến nhiều người hoang mang cho rằng do ma rừng nhưng thực tế là do nhiễm bệnh.

Trong những ngày vừa qua, hai thôn ở Phước Lộc, Phước Sơn, Quảng Nam liên tiếp xảy ra những “cái chết xấu” khiến nhiều người hoang mang cho rằng do ma rừng nhưng thực tế là do nhiễm bệnh.

Nhiều gia đình ở xã Phước Lộc vô cùng hoang mang trước một căn bệnh lạ khiến hàng chục người tử vong. Nhiều người cho rằng làng bị “vạ” như vậy là vì trước đây có một người phụ nữ “ém bùa” khiến nhiều người chết mà không rõ nguyên nhân. Để “giải hạn” người dân đã giết trâu bò để cúng bái thần linh thay vì đưa con đi bệnh viện…

Bỏ làng vì sợ … “con ma rừng”

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, trong những ngày vừa qua, cả hai thôn 8A và 8B của xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam liên tiếp xảy ra những “cái chết xấu” khiến nhiều người vô cùng hoang mang. Trong khi đó, nhiều người dân không chịu đưa con đi khám bệnh mà chỉ giết trâu bò, gà vịt để cúng bái xin thần linh tha tội.

Khi được hỏi về nguyên nhân, nhiều người dân địa phương biến sắc khi kể lại chuyện rùng rợn làng bị “ém” cách đây không lâu. Theo quan niệm của những người dân nơi đây, mỗi khi có thù hằn với ai thì chỉ cần bắt một con gà màu trắng cắt lấy tiết rồi đem rải xung quanh nhà của người đó. Đồng thời đọc những câu thần chú bí mật thì lập tức gia đình bị ghét đó sẽ “gặp hạn”.

Những ngôi nhà không người ở vì cho rằng bị “yểm bùa”

Vì vậy, cuối tháng 6/2014, đám trẻ con trong làng tinh nghịch nên đã lẻn vào bẻ trộm mía nhà một người phụ nữ tên L. Tức giận, người phụ nữ này đã ngấm ngầm cúng quẩy và dùng tiết gà trắng rải xung quanh những ngôi nhà trong thôn, rồi sau đó đọc bùa chú để trả thù. Tuy nhiên trong quá trình trình thực hiện việc yểm bùa thâm độc của mình, bà L bị người dân đại phương bắt quả tang và trình báo lên chính quyền thôn.

Ngay sau đó, hầu hết 16 hộ trong làng lần lượt bỏ nhà tìm lên rừng để lẩn trốn vì sợ bị thần thánh quở phạt. Chuyện càng rúng động hơn khi chỉ trong một thời gian ngắn đã có tới gần chục người chết được cho là do bị bà Hồ Thị L ,ngụ thôn 8A yểm bùa khiến làng xóm bị “con ma rừng” bắt vạ. Nạn nhân đầu tiên là một bé trai 10 tuổi, con của ông Hồ Văn A. Trước đó, chính quyền địa phương khi biết tin đứa trẻ bị bệnh đã đến vận động gia đình người đàn ông này nên đưa đi bệnh viện để khám, nhưng họ lại cho rằng con trai mình bị “ma rừng” bắt nên chỉ cần cúng bái là sẽ hết bệnh. Nào ngờ sau 3 ngày 3 đêm mời thầy về cúng vẫn không giữ lại được đứa con.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi chôn cất cho đứa con trai, vì sợ người trong làng “bắt vạ” vì cho rằng đứa trẻ chết không được bình thường nên sẽ trở thành “con ma rừng” về ám dân làng, vợ chồng ông A đã dắt díu nhau bỏ nhà vào rừng sâu để lập chòi trú ngụ. Cũng như gia đình ông A, gia đình bà Cẩm cũng kéo nhau lên rừng khi có đứa con gái chết không rõ nguyên nhân. Thời gian sau đó, hầu hết người dân ở thôn 8B lần lượt bỏ lại những mái nhà đang sinh sống ở địa phương để lũ lượt kéo nhau lên rừng lập chòi sinh sống.

“Con ma rừng” chính là… dịch bệnh

Trở lại xã Phước Lộc trong những ngày gần đây, nhiều người dân xã Phước Lộc vô cùng hoang mang và lại muốn bỏ làng lên rừng sống. Liên tiếp 6 người lần lượt tử vong, hàng chục người trong tình trạng nguy kịch chưa rõ nguyên nhân không khỏi khiến người dân ám ảnh chuyện bị “con ma rừng” bắt như trước.|Tính riêng trong tháng 5/2015 trong xã Phước Lộc đã xảy ra 3 người tử vong không rõ nguyên nhân, gia đình đã bí mật đem vào rừng sâu chôn cất người xấu số. Sau đó, nhiều người trong làng một lần nữa tiếp tục giết trâu tổ chức cúng bái để “giải hạn”.

Anh Hồ Văn Thiên kể lại trong đau đớn: “Tôi cũng chẳng biết như thế nào nữa, mới hôm trước đứa con tôi còn ăn uống bình thường, nhưng chỉ ngày hôm sau là nằm lăn ra giường nóng lạnh miên man, chúng tôi phải giết trâu cúng bái”.

Tưởng như chỉ ở gia đình anh Thiên không may nên mới có đứa con trai chết yểu, nào ngờ chỉ một ngày sau đó trong làng xuất hiện một nạn nhân khác cũng chết mà không rõ nguyên nhân. Đó là chị Hồ Thị Nãi (SN 1989, ngụ thôn 8A). Nhưng nghĩ rằng, chị Nãi đau đớn như vậy là do “con ma rừng” bắt nên người nhà đã rước thầy về để tổ chức cúng bái “giải hạn”.

Sau khi chị Nãi tử vong, xuất hiện thêm 2 trường hợp khác cũng có triệu chứng khó thở, miệng đau rát, mặt sưng phù là em Hồ Thị Viên (SN 1998) và em Hồ Văn Quý (SN 1999, cùng ngụ thôn 8B).Tuy nhiên Hồ Văn Quý đã tử vong vào chiều ngày 11/7. Ngay sau khi Quý tử vong, gia đình bệnh nhân Viên lại cho rằng con mình bị bệnh là do “con ma rừng” bắt nên không thể cứu chữa được. Trong lúc điều trị, bố mẹ bệnh nhân này đã tự ý đưa con gái về nhà khiến em tử vong ngay sau đó vài giờ.

Người dân ám ảnh cái “chết xấu” nên rất hoang mang

Những cái chết đến quá nhanh chóng khiến cho xóm làng chìm trong tang thương và nước mắt trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên người dân vẫn luôn ám ảnh chuyện “con ma rừng” mà không dám đưa người bệnh xuống bệnh viện điều trị.

Nhận thấy được điều này, bệnh viện Phước Sơn đã cử đội ngũ y, bác sĩ xuống tận từng nhà để thuyết phục, đồng thời cấp phát thuốc và khử trùng những vùng nghi có bệnh. Đồng thời để tránh được những lời đồn đại mê tín dị đoan cũng như những hủ tục hậu.

Theo như ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, trong thời gian qua cơn dịch đã làm người dân vô cùng hoang mang, có nhiều lời đồn đoán không đúng về bệnh nên khiến cho quá trình khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên đến nay cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, theo như kết quả phân tích của Viện Paster thì đây là chứng bệnh dịch hầu, bệnh lây lan nhanh nên khiến người dân vô cùng hoảng sợ. Trong thời gian sắp tới, các trung tâm y tế cần quan tâm đến tình hình sức khỏe của người dân, đồng thời tuyên truyền pháp luật để tránh những chuyện mê tín dị đoan không đáng có.

Quang Trường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ma rừng yểm bùa