Tin mới

Ca sinh tư ở Hà Nội: Hành trình vượt cạn của sản phụ trẻ

Thứ năm, 04/12/2014, 07:46 (GMT+7)

Vượt cạn sinh con là khoảnh khắc thiêng liêng của bất cứ người phụ nữ nào, nhưng với chị Vũ Thị Phương Hoa (SN 1984, tại 16 E Phùng Hưng, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau 33 tuần vất vả chị đã sinh ra 4 thiên thần.

Vượt cạn sinh con là khoảnh khắc thiêng liêng của bất cứ người phụ nữ nào, nhưng với chị Vũ Thị Phương Hoa (SN 1984, tại 16 E Phùng Hưng, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau 33 tuần vất vả chị đã sinh ra 4 thiên thần.

Đó cũng là lúc những giọt nước mắt hạnh phúc lăn trên khuôn mặt người mẹ trẻ đã can đảm vượt qua mọi trở ngại. Niềm hạnh phúc không chỉ với gia đình chị mà còn mở ra cho ngành y học nhiều hy vọng mới.

Sáng 27/11, 4 thiên thần có tên Ngao, Sò, Ốc, Hến cất tiếng khóc chào đời, đây cũng là trường hợp hi hữu trong 30 năm qua tại bệnh Viện Phụ sản Trung ương. Trong 4 trẻ, có 1 bé gái và 3 bé trai, có 1 bé nặng 1,6kg, 1 bé nặng 1,8kg và 2 bé khác mỗi bé nặng 1,7kg. Riêng trọng lượng của ca đa thai này mà sản phụ mang đã lên đến 6,8kg.

Ngay lập tức câu chuyện về người sản phụ hơn 30 tuổi làm mẹ của 5 đứa con đã trở thành tâm điểm tại bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ca sinh tư ở Hà Nội: Hành trình vượt cạn của sản phụ trẻ

4 thiên thần chào đời.

Dù mới sinh, sức khỏe vẫn còn rất yếu nhưng chị vẫn cố gắng tiếp chúng tôi. Nằm nghỉ tại khoa Sản 2, chị Hoa như quên hết những đau đớn sau ca mổ. Chị luôn miệng cười, kể về hành trình gian nan trong quá trình mang thai 4 cháu bé. 

Theo tìm hiểu của PV, chị Hoa và chồng là anh Lê Thiết Hùng (SN 1980) kết hôn năm 2007, anh chị đều công tác trong quân đội. Nhưng thật không may chị bị buồng trứng đa nang nên rất khó có con. 

Năm 2008 anh chị tiến hành thụ tinh nhân tạo tại bệnh viện Phụ sản Trung ương. Hiện nay đứa con gái đầu đã lên 6 tuổi. Lo lắng vì không thể sinh con được nữa, anh chị đã tìm đủ mọi cách, uống rất nhiều thuốc nhưng không hề có tiến triển gì, sau đó anh chị cùng gia đình quyết định tìm đến trung tâm công nghệ Phôi, Học viện Quân y nhờ các bác sỹ ở đây can thiệp. 

Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, anh chị được các bác sỹ thăm khám và tư vấn rất nhiều để chị có đủ sức khỏe và tự tin hơn trong quá trình mang thai của mình. Chị Hoa nhớ lại: "Khi ấy các bác sỹ đặt 3 phôi và may mắn 3 phôi này đều được, nhưng các bác sỹ lại khuyên nên giảm thiểu phôi vì để 3 phôi rất vất vả cho mẹ. Gia đình tôi vô cùng vui mừng khi biết tin này và quyết định để cả 3 phôi nhưng cũng lo vì không biết lựa chọn của mình có đúng hay không, bởi nếu xảy ra chuyện gì thì vợ chồng tôi sẽ ân hận cả đời". 

"Đến tuần thứ 16, vợ chồng tôi vào viện khám lại, các bác sỹ cho biết, tôi có 4 thai, cả hai chúng tôi đều lo lắng vì 4 thai ở trong bụng như vậy sẽ rất khó phát triển, sinh ra thì vợ chồng sẽ nuôi và chăm sóc sao cho tốt được. Nhưng con cái là của trời cho nên chúng tôi sẽ vui mừng đón nhận thêm một thiên thần nữa", chị Hoa xúc động.

Ca sinh tư ở Hà Nội: Hành trình vượt cạn của sản phụ trẻ

Người mẹ của 4 thiên thần chia sẻ với PV.

Bước sang tuần 24, chị được các bác sỹ có chỉ định vào viện theo dõi. Đến tuần 26 chị vào viện nằm ở khoa Sản của bệnh viện Phụ sản Trung ương và được bác sỹ Trần Danh Cường trực tiếp điều trị. Vì mang 4 thai nên bản thân chị Hoa rất khó khăn trong việc ăn uống và đi lại. Suốt thời gian dài, chị chỉ có thể nằm nghiêng một bên vì sợ túi thai chèn vào tuần hoàn gây khó thở cho mẹ và thiếu ô xy cho các bé. 

Chị Hoa nhớ lại: "Khi lên bàn mổ tôi cũng rất lo lắng dù trước đây có chuẩn bị tâm lý khá vững vàng. Nhưng may mắn lại một lần nữa mỉm cười với gia đình tôi. Nhìn 4 thiên thần mà mình sinh ra khỏe mạnh bình thường tôi thấy vô cùng hạnh phúc. Cảm giác làm mẹ của 5 đứa trẻ, rất phấn khởi nhưng đằng sau đó là nỗi lo rất lớn, chỉ sợ gia đình không đủ điều kiện để chăm sóc và nuôi dạy con thật tốt". 

Một kỳ tích của ngành y Việt 

Trong niềm vui vừa đón chào 4 đứa cháu chào đời, bà Phạm Thị Loan (SN 1949, bà nội 4 cháu bé) cho biết: "Không có gì sung sướng hơn. Từ khi đi siêu âm phát hiện con dâu sẽ sinh tư, không ngày nào mà gia đình tôi không mong và chờ đón niềm vui này. Mỗi lần được vào thăm các cháu tôi vui lắm, cứ đứng mà ngắm chúng nó thôi. Để thai nhi ổn định trong gần 8 tháng qua, ngoài sự chăm sóc cho con dâu, tôi luôn động viên tinh thần, ổn định về mặt tâm lý cho con dâu để cả hai vợ chồng chúng nó yên tâm chăm sóc thai. Giờ đây, gia đình sẽ nuôi dưỡng các cháu thật khỏe mạnh". 

Trao đổi với PV, PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp điều trị cho chị Hoa cho biết: “Sau khi ca mổ thành công, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm. Từ khi chị Hoa nhập viện, chúng tôi cho rằng đây là một trường hợp vô cùng đặc biệt: Vì vậy luôn có sự phối hợp từ khám bệnh, điều trị, xử lý trong quá trình sản phụ đẻ và sau khi đẻ. 

Lúc đầu người nhà đưa chị Hoa vào viện, khi tiến hành thăm khám chúng tôi rất lo lắng, nguy cơ lớn nhất là đẻ non. 4 bánh rau, 4 buồng ối tử cung căng, đẩy mạnh nên giữ thai là rất khó. Giữ thai là cả một quá trình gian nan nhưng chúng tôi đã thành công, phương pháp theo dõi của các y bác sỹ cũng rất tốt. Siêu âm đánh giá sự phát triển của thai, có hội chẩn với ban giám đốc theo dõi tối đa. 

Khi sản phụ sang tuần 33 có dấu hiệu sự chuyển dạ, chúng tôi chỉ lo sợ vỡ tử cung nên quyết định mổ, ca mổ được triển khai đặc biệt, rất chu đáo. Cuối cùng chúng tôi đã thành công, hiện tại, cả mẹ và 4 cháu đã ổn định, đã được đưa vào chăm sóc chế độ đặc biệt của bệnh viện. 

Nhưng có một điều khiến chúng tôi vô cùng khâm phục, chính là người phụ nữ mới ngoài 30 tuổi này vô cùng mạnh mẽ và cứng cỏi, chị Hoa luôn giữ cho mình một tinh thần ổn định. Khi đón nhận thông tin có 4 thai, chị và gia đình cũng không hề bộc lộ sự quá lo lắng. Ngoài những nỗ lực của các bác sỹ thì thai phụ cũng rất có nghị lực, khi được tư vấn thì người mẹ của 4 cháu bé đã bớt lo lắng và tâm lý rất tốt để cùng với các bác sỹ vượt qua những khó khăn để ca mổ được thành công. Các cháu bé chào đời là niềm vui của cả bệnh viện”. 

Ca sinh 4 đầu tiên ở miền Bắc 

PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: "Với những trường hợp như thế này thì rất hiếm. Trước đây, ở miền Nam đã có một vài trường hợp sinh 4 và một trường hợp duy nhất sinh 5 ở TP.HCM vào đầu tháng 3/2013. Nhưng miền Bắc thì theo tôi được biết từ khi vào ngành y đến nay đây là trường hợp đặc biệt đầu tiên sinh 4 thành công. Đây cũng là một thành công trong việc áp dụng những khoa học tiến bộ trên thế giới về ngành y mà chúng tôi đưa vào thực tế ở Việt Nam.

Mai Hằng - Xuân Lĩnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news