Tin mới

Cả trăm nghìn khối đất đá đổ xuống san phẳng khu vực nhà máy thủy điện ở Yên Bái

Thứ hai, 23/07/2018, 16:18 (GMT+7)

Lúc 3h ngày 19/7, dòng nước cuồn cuộn từ thượng nguồn đã đổ xuống khu vực thủy điện Văn Chấn. Đây là nhà máy có công suất 57 mW, nằm giữa hai xã Suối Quyền và An Lương.

Lúc 3h ngày 19/7, dòng nước cuồn cuộn từ thượng nguồn đã đổ xuống khu vực thủy điện Văn Chấn. Đây là nhà máy có công suất 57 mW, nằm giữa hai xã Suối Quyền và An Lương.

VnExpress đưa tin, tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình mưa lũ tại Yên Bái, trong sáng 21/7, công tác khắc phục các thiệt hại do mưa lũ gây ra vẫn đang được các địa phương trong tỉnh triển khai một cách khẩn trương.

Ngày 23/7, thời tiết ở tỉnh Yên Bái đã tạnh ráo sau nhiều ngày liên tục mưa lũ. Các công nhân của Nhà máy thủy điện Văn Chấn (huyện Văn Chấn) đi bộ từ khu vực lánh nạn, gần vị trị nhà máy này bị vùi lấp dưới đống đất đá ra ngoài trung tâm huyện để gặp người thân.

Công nhân đi bộ từ hiện trường vụ sạt lở đá ra trung tâm huyện. Ảnh: VnExpress

Nhà chức trách địa phương cho hay, lúc 3h ngày 19/7, dòng nước cuồn cuộn từ thượng nguồn đã đổ xuống khu vực thủy điện Văn Chấn. Đây là nhà máy có công suất 57 mW, nằm giữa hai xã Suối Quyền và An Lương.

Đến 4h, đất đá từ các mỏm núi theo dòng nước đổ về lòng hồ thủy điện chất đống khiến cho các guồng máy không thể vận hành; khu vực phòng điều hành của nhà máy cũng bị đất đá vùi lấp.

“Đá lăn từ trên núi ầm ầm như tiếng bom trút xuống, tôi ở trong phòng điều hành bước xuống đất thì nước đã ngập ngang bụng”, ông Doãn Văn Hùng, Giám đốc nhà máy thủy điện Văn Chấn kể lại.

Thời điểm nước lũ về, nhà máy thủy điện có 18 kỹ sư, công nhân vận hành. Nhận thấy lượng nước đổ về lớn, khoảng 1.500 m3/s cùng với việc đất đá sạt lở có thể phá hủy toàn bộ công trình. Ông Hùng chỉ huy 18 người leo ngược lên đỉnh đồi để bảo toàn tính mạng.

Bộ đội vào vùng lũ xã Lương Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: Thanh Niên

“Lúc đó trời mưa rất lớn, chúng tôi phải trèo ngược lên đỉnh đồi mới có cơ hội sống sót. Trèo được khoảng 2 km thì may mắn gặp nhà dân”, một công nhân cho hay.

Nhà chức trách ước tính khoảng 200.000 m3 đất đá từ các sườn đồi đã đổ xuống lấp đầy lòng hồ thủy điện Văn Chấn. "Hệ thống thiết bị của nhà máy đã hư hỏng hoàn toàn, riêng việc khắc phục đường từ trung tâm huyện vào nhà máy dự kiến mất khoảng một tháng; để các tổ máy vận hành trở lại phải cần ít nhất 3 tháng”, lãnh đạo nhà máy nói.

VOV đưa tin, tỉnh đã huy động trên 2.000 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, dân quân tự vệ tham gia công tác khắc phục; các huyện, thị xã, thành phố cũng huy động lực lượng tại chỗ trên 15.000 người; Bộ Tư lệnh Quân khu 2 cũng đã kịp thời cử trên 200 chiến sỹ để cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai.

Nhiều phương tiện máy móc được huy động đến vùng mưa lũ để đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả. Ảnh: Thanh Niên

Thống kê sơ bộ đến 9h sáng 21/7, con số thiệt hại do mưa lũ gây ra tại tỉnh Yên Bái là 9 người chết, 10 người vẫn còn đang mất tích, hiện đang được các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm, 9 người bị thương; trên 3.000 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 79 nhà sập, trôi hoàn toàn, 97 nhà thiệt hại nặng, 608 nhà nằm trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn.

Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ sạt taluy gây tắc đường; nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng; khoảng 1.120 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại. Đặc biệt, mưa lớn đã làm 29 xã thuộc 5 huyện bị cô lập. Ước tính thiệt hại khoảng 170 tỷ đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news