Tin mới

Các ông lớn ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

Thứ tư, 23/03/2016, 09:20 (GMT+7)

Đồng loạt các ngân hàng ở khối cổ phần đã tăng lãi suất huy động tiền gửi lên ở mức khá cao. Theo giới chuyên gia nhận định, đây là một tín hiệu tích cực của thị trường trong nước.

Đồng loạt các ngân hàng ở khối cổ phần đã tăng lãi suất huy động tiền gửi lên ở mức khá cao. Theo giới chuyên gia nhận định, đây là một tín hiệu tích cực của thị trường trong nước.

Thông tin cập nhật lãi suất ngân hàng vào ngày 22/3 trên báo Thanh niên cho thấy, ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã tăng lãi suất huy động tiền đồng ở một số kỳ hạn từ 6 tháng trở lên ở mức 0,2%/năm. Cụ thể, lãi suất huy động 3 tháng là 5,5%/năm; 6 tháng tăng lên 5,8%/năm; 12 tháng là 6,6%/năm;… Riêng kỳ hạn huy động 13 tháng có lãi suất cao nhất là 7,55%/năm.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Vietcombank cũng tăng lãi suất huy động từ 0,2% lên 0,5%/năm. Lãi suất huy động 2 tháng lên mức 4,8%/năm; 3 tháng là 5%/năm; 6 tháng lên 5,4%/năm và 12 tháng lên mức 6,5%/năm.

Ngân hàng BIDV tăng lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 36 tháng lên 7,2%/năm. Ảnh minh họa

Cũng trong tình hình chung như vậy, báo Người lao động cập nhật lãi suất của ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Theo đó cho thấy biểu lãi suất tiền gửi tại ngân hàng này đã được điều chỉnh tăng. Mức cao nhất là ở kỳ hạn 36 tháng tăng lên tới 7,2%/năm; kỳ hạn 3 tháng tăng lên 5,5%/năm và kỳ hạn 6 tháng tăng lãi suất lên 5,8%/năm. Các kỳ hạn từ 18-24 tháng cũng được điều chỉnh tăng lên đến 7%/năm.

Một ngân hàng quốc doanh khác là ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng tăng lãi suất của các kỳ hạn ngắn. Cụ thể, kỳ hạn từ 3-6 tháng tăng lên mức 5,5%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng tăng lên 5,8%. Còn kỳ hạn dài trên 36 tháng có mức tăng được đẩy lên tới 7%/năm.

Theo thông tin từ VnExpress cho thấy, trước đó một tháng, thị trường cũng đã có giai đoạn điều chỉnh lãi suất của hàng loạt ngân hàng cổ phần lớn. Điển hình như VPBank, lãi suất huy động cao nhất lên tới 7,9%/năm dành cho kỳ hạn gửi 36 tháng. Cũng theo làn sóng này có SeaBank, kỳ hạn 13 tháng niêm yết mức lãi suất lên tới 8% kèm theo điều kiện khách hàng phải gửi số tiền vài trăm tỷ đồng trở lên.

Trước tình hình này, giới phân tích cho răng mặt bằng vốn hiện nay đã tăng trung bình 0,2%-0,5% so với dịp trước Tết Nguyên đán. Điều này đã phản ánh nhu cầu vốn gia tăng và đây là dấu hiệu tích cực.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM chia sẻ trên VnExpress, mục tiêu tín dụng trong năm nay là 18-20%, trong khi đó mức này trong những năm trước chỉ là 10-15%/năm cho nên đòi hỏi các ngân hàng phải có nguồn vốn huy động dồi dào nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trường tín dụng.  Bên cạnh đó, việc tăng lãi suất cũng nhằm giải quyết tình trạng mất cân đối kỳ hạn giữa huy động và cho vay.

Dự báo về diễn biến lãi suất trong những tháng tới các chuyên gia ngân hàng nhận định, lãi suất sẽ tiếp tục đứng ở mức cao và còn có xu hướng tăng nhẹ lên, nguyên nhân đến từ nhu cầu huy động vốn trung và dài hạn của các ngân hàng ngày càng cao.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news