Tin mới

Các phi hành gia để lại vật đặc biệt gì trên Mặt trăng?

Thứ tư, 11/03/2015, 08:47 (GMT+7)

Để người ngoài hành tinh có thể liên lạc với con người, sau mỗi chuyến thám hiểm Mặt Trăng, các nhà du hành vũ trụ có thể sẽ để lại những đồ vật từ Trái Đất trên đó.

  • mặt trăng, đồ vật, phi hành gia

    Tấm ảnh gia đình ông Charles Duke

    Hơn 40 năm trước, phi hành gia Charles Duke của tàu Apollo 16 không chỉ in dấu chân trên Mặt Trăng mà còn để lại tấm ảnh 3x5 của gia đình. Ngày 23 tháng 4 năm 1972, ông Duke đã đặt lên bề mặt Mặt Trăng tấm ảnh chụp gia đình ông với vợ Dorothy, hai con trai Charles và Thomas được bọc trong túi nhựa.

    Ông Duke không nói rõ lý do nhưng phía sau tấm ảnh ông viết: “Đây là gia đình của phi hành gia Astronaut Duke từ Trái Đất. Đặt chân đến Mặt Trăng thang4/1972”. Tuy nhiên, tấm ảnh đã bị nhòe sau hơn 40 năm ở trên bề mặt Mặt Trăng.

    96 túi đựng nước tiểu và phân

    mặt trăng, đồ vật, phi hành gia

    Chiếc túi đi vệ sinh dùng trong các tàu Apollo

    Dù ở trên Mặt Trăng hay ở Trái Đất các nhà du hành vũ trụ cũng không thể tránh khỏi việc phải “đi vệ sinh”. Sau khi sứ mệnh Apollo khám phá Mặt Trăng kết thúc, có khoảng 96 túi đựng nước tiểu và phân di động để lại trên bề mặt.

    Trong các sứ mệnh Apollo, các phi hành gia cũng phải đi vệ sinh giống như tất cả chúng ta ở trên Trái Đât. Suốt thời gian đó, có 96 túi chuyên dụng đã được sử dụng để đựng phân và nước tiểu, còn để lại trên bề mặt Mặt Trăng.

    12 đôi giày chuyên dụng

    mặt trăng, đồ vật, phi hành gia

    Giày của phi hành gia Buzz Aldrin vẫn còn trên Mặt Trăng

    Sau khi sứ mệnh Apollo 11 kết thúc, một phần trong túi đựng đồ của hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin, khoảng 100 đồ vật không dùng nữa để lại Mặt Trăng. Chúng bao gồm giày chuyên dụng, máy ảnh, phim.

    Ngoài ra, họ cũng chính là người cắm lá cờ Mỹ, cành ô liu chiến thắng và một đĩa CD trong đó có chứa 100 bức thư thể hiện rõ thiện chí của người Trái Đất đối với những người hành tinh khác nếu có đặt chân đến Mặt Trăng.

    Tấm bảng nhôm ký tên Richard Nixon

    mặt trăng, đồ vật, phi hành gia

    Tấm bảng nhôm có chữ ký của Tổng thống Richard Nixon

    Richard Nixon là tổng thống Mỹ trong suốt thời gian thực hiện 6 sứ mệnh đưa con người vào Mặt Trăng.

    Mặc dù ông là người kế thừa chương trình Apollo chỉ trước vài tháng của chuyến đầu tiên lên Mặt Trăng, tính đến nay ông là tổng thống duy nhất có chữ ký đặt trên đó.

    Hình vẽ của Andy Warhol, Robert Rauschenberg và Claes Oldenburg

    Các phi hành gia để lại vật đặc biệt gì trên Mặt Trăng?

    Trong khoảng thời gian những năm 1960, nhà điêu khắc Forrest Myers đã từng nói về ý tưởng tập hợp 6 nghệ sĩ cùng tạo nên một tác phẩm nghệ thuật trên một mảnh nhỏ để đặt lại trên Mặt Trăng.

    Tác phẩm gồm nhiều hình ảnh nhỏ khác nhau như nhân vật hoạt hình chuột Mickey, phác thảo trông giống như dương vật đàn ông và hình khối.

    Hai quả bóng chơi golf

    Các phi hành gia để lại vật đặc biệt gì trên Mặt Trăng?

    Hình ảnh chụp trên bề mặt Mặt Trăng quả bóng chơi golf (hướng mũi tên) 

     Vào năm 1971, phi hành gia Alan Shepard là người đã dùng gậy sắt đánh golf trên Mặt Trăng.
     
    Ông đã đánh quả bóng đi xa một quãng khoảng vài trăm mét trong môi trường không trọng lực nơi đây. Cho đến nay, hai quả bóng vẫn còn trên Mặt Trăng.

    Tấm bảng nhôm 

    Các phi hành gia để lại vật đặc biệt gì trên Mặt Trăng?

    Tấm bảng nhôm ghi tên những phi hành gia  

     Bức tượng nhôm có kích thước gần 9cm, do họa sỹ người Bỉ Paul Van Hoeydonck thiết kế và phi hành gia David Scott chỉ huy tàu Apollo 15 đặt lên Mặt Trăng.

    David Scott đã tìm cách để vinh danh những phi hành gia thiệt mạng trong các chương trình không gian nên đã yêu cầu một nghệ sĩ người Bỉ tạo ra một bức điêu khắc nhỏ mà có thể tưởng nhớ tất cả các phi hành gia của cả Mỹ và Nga.

    Ngày 1/8/1971, phi hành đoàn của tàu Apollo 15 đã đặt bức điêu khắc trên Mặt Trăng.

    Một chiếc lông chim ưng

    Gần cuối thời gian hoạt động của Apollo 15, Scott thực hiện thí nghiệm để cho thấy rằng, trong chân không, hai vật bất kỳ, không kể cân nặng, kích thước khi thả rơi tự do sẽ hạ cánh ở cùng thời điểm. Scott tiến hành thí nghiệm với một cái búa và một chiếc lông, nhưng kết quả là như nhau. Tuy nhiên, cuối cùng, ông đã về Trái Đất và bỏ quên chiếc lông chim trên Mặt Trăng.

    Theo Infonet


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news