Tin mới

Cách đào Bitcoin mới nhất, nhanh nhất 2017

Thứ năm, 07/12/2017, 16:19 (GMT+7)

Cách đào Bitcoin mới nhất 2017 giúp bạn dễ dàng trở thành triệu phú USD luôn được cập nhật trên Tinmoi/Nguoiduatin.vn

Sự tăng giá chóng mặt của những đồng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum đã kéo rất nhiều người tham gia hành nghề "đào mỏ" với hy vọng làm giàu từ cỗ máy tính của mình.

Đồng tiền ảo Bitcoin là gì?

Bitcoin được phát hành năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto. Đồng tiền ảo này có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

Đồng tiền ảo Bitcoin tính đến ngày 7/12/2016 đã có giá hơn 14.000 USD/1 bitcoin.

Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet. Sự cung ứng Bitcoin là tự động, hạn chế, được phân chia theo lịch trình định sẵn dựa trên các thuật toán. Bitcoin được cấp tới các máy tính "đào" Bitcoin để trả công cho việc xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào cuốn sổ cái được phân tán trong mạng ngang hàng - được gọi là blockchain. Cuốn sổ cái này sử dụng Bitcoin là đơn vị kế toán. Mỗi bitcoin có thể được chia nhỏ tới 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là satoshi.

Với những đặc tính quan trọng như ẩn danh, giao dịch không cần lệ phí, càng ngày, nó càng được nhiều người tin tưởng và chấp nhận. Bitcoin có độ bảo mật cao, xuất hiện và được phân chia hoàn toàn tự động dựa trên các thuật toán và ai cũng có thể sở hữu thông qua việc giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án, hay còn gọi là "đào".

Cách thức đào bitcoin mới nhất như thế nào?

Hành động "đào coin" thực ra là việc sử dụng phần lớn sức mạnh của máy tính để thực hiện các tác vụ kế toán cho blockchain của đồng tiền ảo, góp phần tạo ra các khối block mới cho dãy blockchain. Từ đó bạn sẽ được trả công bằng một lượng tiền ảo đã được định sẵn.

Các "thợ mỏ" thực hiện công việc đào tiền ảo bằng một phần mềm miễn phí chạy trên một cỗ máy tính chuyên dụng. Nếu là vài năm trước đây, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền ảo từ cỗ máy tính chơi game của mình.

Còn ở thời điểm hiện tại, dù bạn có tốn vài ba tháng lương cho một cỗ máy chuyên dụng lắp 4 chiếc VGA khủng cùng lúc và tích cực đào coin cũng chưa chắc đã có thể thu hồi vốn, chứ chưa nói tới chuyện kiếm lời.

Một góc xưởng đào Bitcoin ở Iceland.

Trong hầu hết mọi tình huống thì việc đào coin phụ thuộc chủ yếu vào bộ xử lý đồ họa - thậm chí những chiếc VGA bây giờ còn được thiết kế hướng đến thị trường "thợ mỏ" - do card màn hình tối ưu hơn cho việc thực hiện các tác vụ nặng nề lặp đi lặp lại.

Còn CPU ở những cỗ máy đào coin phù hợp cho việc chuyển đổi qua lại nhanh chóng giữa các tác vụ.

Nhưng không giống thời kỳ đầu, giờ đây việc "cày" Bitcoin không phải cuộc chơi may mắn. Ai sở hữu dàn máy tính có cấu hình tốt, số lượng nhiều sẽ chiếm được khả năng đào nhiều Bitcoin hơn. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các dân "cày" cũng khiến cho tỷ lệ sinh lời giảm, khiến những nhà đầu tư nhỏ lẻ không bù đắp được chi phí và buộc phải tạm dừng cuộc chơi, nhường đất cho các đại gia. Các "nông trường" đào Bitcoin ở các quốc gia lớn, đặc biệt là Trung Quốc, Iceland có tới hàng nghìn bộ máy tính hoạt động liên tục năm này qua năm khác, với chí phí lên tới hàng trăm nghìn USD tiền máy móc, nhà xưởng, linh kiện, điện, hệ thống làm mát. Chúng được xây dựng tại một số địa điểm nhất định trên thế giới như thế này bởi đơn giản tại đây giá điện năng rất rẻ.

Theo tính toán, Bitcoin sẽ vẫn còn đủ để đào đến năm 2040. Sau thời điểm đó, nó có thể tiếp tục được tạo ra theo hình thức hiện tại hoặc dưới dạng phiên bản mới. Giống như tiền đôi khi vẫn bị coi là một tờ giấy vụn, giá trị của tiền ảo Bitcoin dựa trên sự tin tưởng của mọi người vào nó làm công cụ thanh toán. Khi có càng nhiều người chấp nhận, giá trị của Bitcoin càng tăng lên.

Dàn máy tính thế nào thì "đào" được Bitcoin?

Thị trường PC Việt đang chao đảo vì tiền ảo. Trong đó, card đồ hoạ là mặt hàng bán chạy từ khi tiền Bitcoin lên giá. Theo các nhà bán lẻ, mặt hàng này khá đìu hiu nay trở nên "cháy hàng". Trong khi đó, nhiều đơn vị phân phối cho biết, lượng đặt lớn và họ phải lên kế hoạch nhập thêm.

Việc sắm cho mình một bộ "trâu cày" (từ dân đào tiền ảo dùng cho bộ PC) được xem là giai đoạn nhập môn để tham gia thị trường này. Hiện có nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc vào tầm tiền để người dùng chọn mua dàn PC.

Dưới đây là bảng cấu hình tham khảo của hai dàn máy sử dụng chip GTX 1060 (trâu xanh) và AMD RX 570 (trâu đỏ) có hiệu suất tốt, tốc độ đào cao, bền bỉ, được dân chuyên trong việc khai thác tiền ảo đánh giá cao.

Cấu hình "trâu xanh"

 Cấu hình "trâu đỏ"

VGA Colorful GTX 1060 6 GB Mining 2 Fan (6 chiếc)                 ASUS Expedition Radeon RX 570 OC Edition 4GB (6 chiếc)   
Mainboard Colorful H81A-BTC V20  Mainboard Gigabyte B85M-D3V
CPU Intel Celeron G1840 CPU Intel Celeron G1840
RAM 4 GB bus 1600 RAM 4 GB bus 1600
SSD Colorful 60 GB SSD Colorful 60 GB
PSU Raidmax 1200 W PSU Raidmax 1200 W
Riser USB 006c Riser USB 006c
Khung thép, nút nguồn, đầu chuyển, HDMI, VGA,... Khung thép, nút nguồn, đầu chuyển, HDMI, VGA,...

Mỗi dàn máy có tầm giá từ 40-50 triệu đồng.

Một số lỗi thường gặp khá cơ bản của "trâu cày" là hỏng riser, màn hình xanh, không nhận 6 card đồ họa... 

Đào Bitcoin "ngốn" nhiều điện hơn điện năng tiêu thụ của 159 nước

Giá bitcoin bay cao không những gây ra cuộc tranh luận về bong bóng kinh tế, mà còn kéo theo cuộc tranh luận về mức điện năng tiêu thụ đang tăng lên trên toàn cầu.

Theo chỉ số Sử dụng Năng lượng Bitcoin của Digiconomist, tính đến ngày 20.11, lượng điện năng thường niên mà bitcoin tiêu thụ đạt 29,05 tỉ kWh, chiếm 0,13% lượng điện năng tiêu thụ trên toàn thế giới.
 
Theo trang so sánh năng lượng Anh Power Compare, hoạt động khai thác bitcoin đang dùng nhiều điện hơn lượng điện mà 159 quốc gia sử dụng. Nếu các thợ mỏ được tập hợp lại thành một nước, đây sẽ là nước đứng hạng 61 thế giới xét theo lượng điện tiêu thụ, ngang hàng với Morocco và Slovakia.
 
Hiện Ireland đang dùng 25 tỉ kWh điện năng mỗi năm, và hoạt động khai thác bitcoin “ngốn” điện nhiều hơn 16% so với con số này. Anh tiêu thụ khoảng 309 tỉ kWh điện mỗi năm, nhưng hoạt động khai thác bitcoin chiếm 9,4% con số này.
 
 
“Nếu tiếp tục tăng với tốc độ này, khai thác mỏ bitcoin sẽ tiêu thụ toàn bộ lượng điện của thế giới vào tháng 2/2020”, Power Compare cho hay. Trang web này cũng so sánh Doanh thu từ hoạt động khai thác bitcoin toàn cầu, vốn đang đạt 7,2 tỉ USD, với chi phí mà hoạt động này phải bỏ ra, vốn đang ở mức 1,5 tỉ USD. Số liệu cho thấy khai thác bitcoin vẫn là hoạt động mang lại lợi nhuận.
Tiền ảo Bitcoin chưa được công nhận tại Việt Nam

Riêng ở Việt Nam, việc kiếm lời từ Bitcoin thường là mua đi bán lại  trên sàn giao dịch hoặc đầu tư mua máy móc thiết bị về cày. Nhiều người bỏ tiền nhập các lô máy tính với số lượng lớn từ nước ngoài về để phục vụ cho mục đích này.

Bitcoin chưa được xem là hợp pháp nhưng cũng chưa có chế tài ngăn cấm. Ngân hàng Nhà nước mới chỉ đưa ra khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ và thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin cũng như các loại tiền ảo tương tự để tránh rủi ro vì không có cơ chế bảo vệ quyền lợi.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news