Tin mới

Cách đơn giản nhất để trồng cây gia vị tại nhà cho bữa ăn hàng ngày

Thứ năm, 03/11/2016, 10:15 (GMT+7)

Trồng cây gia vị trong nhà giúp bạn luôn sẵn có gia vị cho các món ăn thường ngày. Không những vậy, cây gia vị còn góp phần tô điểm thêm màu xanh cho ngôi nhà ấm cúng của bạn.

Trong bữa cơm của người Việt Nam, rau gia vị là một phần không thể thiếu, để đảm bảo đủ hương, vị, sắc cho mâm cơm. Trồng cây gia vị trong nhà giúp bạn luôn sẵn có gia vị cho các món ăn thường ngày. Không những vậy, cây gia vị còn góp phần tô điểm thêm màu xanh cho ngôi nhà ấm cúng của bạn.

Trồng cây bạc hà tô điểm cho ngôi nhà của bạn

Chỉ cần một ban công nho nhỏ mà lại không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc, bạn đã có một khu vườn rau gia vị đa dạng và tươi ngon rồi.

Chọn loại cây gia vị

Bạn nên chọn các loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh và phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ, bạn muốn trồng các cây có tác dụng đặc biệt đuổi muỗi và côn trùng, bạn nên trồng cây sả, bạc hà, cây hương thảo…

Cây bạc hà thơm mát không thể thiếu trong các món ăn dân giã

Dưới đây là một số lựa chọn dễ chăm sóc cho các bạn bận bịu:

- Rau kinh giới

- Cây húng quế

- Cây hành

- Cây húng bạc hà

- Cây ngổ

- Rau mùi

- Rau thì là

- Cây sả

Dụng cụ trồng và chăm sóc bao gồm:

- Chậu cây, lưu ý đảm bảo chậu có lỗ thoát nước ở dưới đáy

- Sỏi hoặc đá vụn

- Đất thường (hoặc nếu có điều kiện, bạn nên mua đất chuyên dụng ở các cửa hàng giống cây trồng sẽ tốt hơn)

- Phân bón

Đầu tiên, bạn cho sỏi hoặc đá vụn xuống đáy chậu đến 1/4 chiều cao của chậu là vừa. Lớp đá sỏi này sẽ giúp thoát nước tốt hơn và đảm bảo cho đất trồng luôn thông thoáng.

Đổ sỏi hoặc đá vụn xuống 1/4 chậu

 Sau đó, bạn đổ đất lên phía trên lớp đá sỏi, chuẩn bị trồng cây.

Bắt đầu trồng

Bạn trồng cây con vào chậu, các cây khách nhau khoảng 12 cm. Khi trồng cây, bạn lưu ý đặt cây con cao nhất ở giữa và các cây nhỏ hơn ở xung quanh để đảm bảo các cây phát triển tốt nhất. Tiếp theo, bạn trải một lớp mỏng phân bón trên bề mặt đất, dùng tay ấn nhẹ xuống đất để các chất dinh dưỡng được ngấm sâu hơn.

Trồng cây con vào chậu

Cắt tỉa cành

Khi cây đã mọc rễ và phát triển cứng cáp, bạn có thể tỉa bớt phần ngọn của các cành lớn để cây đâm chồi non nhiều hơn, nhờ đó cũng cho nhiều lá hơn.

Cắt tỉa cành giúp kích thích cây ra nhiều ngọn

Chăm sóc cây

Thời gian đầu, khi cây chưa ra rễ, bạn chú ý tưới nước hàng ngày nhưng không cần tưới quá nhiều, cây dễ bị úng chết. Sau đó, bạn chỉ cần tưới cách 2-3 ngày một lần là cây đã phát triển tươi tốt và cho lá non mơn mởn rồi.

Tưới nước cho cây đều đặn cách 2-3 ngày

Với những cách trên đây, mong các bạn sẽ có được những lọ cây gia vị đơn giản và hữu dụng nhất cho góc bếp nhà mình.

Nguyễn Vũ Hoàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news